Quý I/2025: Masan Consumer, WinCommerce, Masan MEATLife cùng đạt tăng trưởng hai chữ số

26/04/2025 - 17:13

PNO - Công ty cổ phần Tập đoàn Masan vừa công bố báo cáo tài chính chưa kiểm toán của quý I/2025.

Tiến sĩ Nguyễn Đăng Quang - Chủ tịch Tập đoàn Masan chia sẻ: “Hành trình 5 năm xây dựng nền tảng tiêu dùng - bán lẻ của chúng tôi đã hoàn tất. Masan Consumer, WinCommerce và Masan MEATLife cùng đạt tăng trưởng lợi nhuận hai chữ số trong quý I/2025. Đây là minh chứng rõ ràng nhất của một hệ sinh thái tích hợp và cộng hưởng để cùng nhau phát huy sức mạnh. "Chuyển đổi số" là mảnh ghép chiến lược để khai mở toàn bộ tiềm năng của hệ sinh thái này, giúp chúng tôi tăng tốc, bước vào quỹ đạo tăng trưởng có lợi nhuận”.

Khách hàng mua sắm tại siêu thị WinMart - Ảnh: Masan Group
Khách hàng mua sắm tại siêu thị WinMart - Ảnh: Masan Group

Tính đến hết quý I/2025, kết quả kinh doanh của Tập đoàn Masan đạt được những điểm nhấn sau:

* Tập đoàn Masan (HOSE: MSN): Lợi nhuận sau thuế sau phân bổ cổ đông thiểu số (NPAT Post-MI) đạt 394 tỉ đồng, tăng 278,8%; tỷ lệ nợ ròng/EBITDA ghi nhận ở mức 2,9x, giữ nguyên so với quý trước.

* Masan Consumer (UPCoM: MCH): Doanh thu đạt 7.489 tỉ đồng, tăng 13,8% so với cùng kỳ; lợi nhuận hoạt động (EBIT) ghi nhận 1.736 tỉ đồng, tăng 13,8% so với cùng kỳ; Lợi nhuận sau thuế trước phân bổ cổ đông thiểu số (NPAT Pre-MI) đạt 1.614 tỉ đồng, giảm 3,3% so với cùng kỳ do thu nhập tài chính thuần giảm sau khi MCH thực hiện các đợt chia cổ tức trong năm 2024.

* WinCommerce (WCM): Doanh thu đạt 8.785 tỉ đồng, tăng 10,4% so với cùng kỳ; NPAT Pre-MI đạt 58 tỉ đồng, tăng 132 tỉ đồng nhờ tăng trưởng cùng cửa hàng, công tác mở rộng quy mô mạng lưới và lượt khách mua sắm tăng.

* Masan MEATLife (MML): Doanh thu đạt 2.070 tỉ đồng, tăng 20,4% so với cùng kỳ; NPAT Pre-MI đạt 116 tỉ đồng, tăng 163 tỉ đồng nhờ giá heo hơi thuận lợi, giá trị heo thịt tăng và tối ưu hóa cơ cấu mảng thịt chế biến.

Cụ thể, MCH ghi nhận doanh thu quý I/2025 đạt 7.489 tỉ đồng, tăng 13,8% so với cùng kỳ. Kết quả tích cực đến từ tăng trưởng xuyên suốt ở các ngành hàng: gia vị (tăng 15,9%), đồ uống (tăng 8,7%), cà phê (tăng 39,8%), sản phẩm chăm sóc cá nhân và gia đình (tăng 13,0%) và doanh thu quốc tế tăng 73,2% so với cùng kỳ. Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc và Đông Nam Á tiếp tục là những thị trường đóng góp chủ lực vào doanh thu quốc tế của MCH. Hiện tại thị trường Mỹ chiếm dưới 1% doanh thu của Masan Consumer.

Tương ớt Chin-su xuất hiện hoành tráng tại khu phố ẩm thực sôi động Dotonbori, Osaka
Tương ớt Chin-su xuất hiện hoành tráng tại khu phố ẩm thực sôi động Dotonbori, Osaka

Doanh thu WCM đạt 8.785 tỉ đồng, tăng 10,4% so với cùng kỳ, nhờ tăng trưởng doanh số LFL đạt 7,8% trên toàn mạng lưới siêu thị mini. Đặc biệt, mô hình WinMart+ Nông thôn ghi nhận tăng trưởng LFL đạt 13,5% so với cùng kỳ. Doanh thu trung bình hàng ngày của mô hình cửa hàng WiN, WinMart+ Nông thôn và WinMart+ Thành thị lần lượt đạt 25,2 triệu đồng, 17,1 triệu đồng và 18,2 triệu đồng, tăng 9,1%, 16,7% và 8,2% so với cùng kỳ.

Người tiêu dùng mua sắm sản phẩn của Masan Consumer - Ảnh: Masan Group
Người tiêu dùng mua sắm sản phẩn của Masan Consumer - Ảnh: Masan Group

Doanh thu mảng thịt tăng 22,5% so với cùng kỳ, được thúc đẩy bởi giá heo hơi tăng cao, sự mở rộng trong mạng lưới bán lẻ WinCommerce, tăng trưởng mạnh mẽ của mảng thịt chế biến và các kênh tăng trưởng mới như HORECA cho mảng thịt gà. Mảng chăn nuôi tăng 14,9% nhờ tăng trưởng 28,1% trong chăn nuôi heo, hưởng lợi từ xu hướng giá heo hơi tăng. Trong khi đó, mảng gà tiếp tục được tái cấu trúc theo định hướng chiến lược của MML.

Quầy thịt MEATDeli phong phú tại siêu thị WinMart
Quầy thịt MEATDeli phong phú tại siêu thị WinMart

Mảng thịt chế biến chiếm 36,0% tổng doanh thu của MML trong quý I/2025, tăng 25,8% so với cùng kỳ, phản ánh chiến lược tập trung vào các sản phẩm giá trị gia tăng. Các thương hiệu mạnh Ponnie và Heo Cao Bồi ghi nhận doanh thu gộp hàng tháng đạt 240 tỉ đồng. Các sản phẩm đổi mới tiếp tục là động lực tăng trưởng then chốt khi doanh thu từ nhóm sản phẩm này tăng gấp 5 lần so với cùng kỳ và đóng góp 28% doanh thu thịt chế biến, so với 7% trong quý I/2024 - khẳng định vai trò chiến lược trong việc mở rộng các cơ hội tiêu dùng và đẩy mạnh tăng trưởng thông qua danh mục sản phẩm mục tiêu.

Dây chuyền sản xuất thịt ủ mát chuẩn Âu tại tổ hợp chế biến thịt MEATDeli tại Hà Nam
Dây chuyền sản xuất thịt ủ mát chuẩn Âu tại tổ hợp chế biến thịt MEATDeli tại Hà Nam

Có thể thấy, mảng kinh doanh tiêu dùng - bán lẻ tiếp tục duy trì đà tăng trưởng hai chữ số và lợi nhuận bền vững: doanh thu của MCH tăng trưởng mạnh với biên lợi nhuận duy trì cao; WCM mở rộng quy mô mạng lưới đồng thời cải thiện biên lợi nhuận; MML tiếp tục duy trì đà tăng trưởng. Đặc biệt, WCM và MML đóng góp 206 tỉ đồng vào tăng trưởng EBIT so với cùng kỳ của toàn tập đoàn. WCM và MML sẽ là những trụ cột tiếp theo mang lại lợi nhuận bền vững cho Masan trong tương lai.

Châu Thanh

Nguồn: Masan Group

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI