Quy hoạch tỉnh Thừa Thiên Huế hài hòa giữa phát triển kinh tế với bảo tồn các giá trị di sản.

06/04/2024 - 13:20

PNO - Sáng 6/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh Thừa Thiên Huế thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Phát biểu tại buổi lễ công bố, ông Nguyễn Văn Phương - Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế - nhấn mạnh, 2 quy hoạch này có ý nghĩa và tầm quan trọng đặc biệt, tạo hành lang pháp lý trong hoạch định chiến lược phát triển kinh tế - xã hội nhanh, toàn diện và bền vững, tạo không gian phát triển mới, khơi thông nguồn lực và khai thác hiệu quả hơn tiềm năng, thế mạnh, lợi thế so sánh khác biệt của tỉnh từng bước tháo gỡ những “điểm nghẽn”, giải quyết tốt mối quan hệ giữa phát triển kinh tế và phát triển văn hóa; giữa bảo tồn, giữ gìn truyền thống và phát huy các giá trị di sản. Giữa phát triển đô thị di sản và phát triển thành phố trực thuộc Trung ương.

Một góc đô thị Huế nhìn từ trên cao
Một góc đô thị Huế nhìn từ trên cao

Theo đó, đã xác định mục tiêu đến năm 2025, Thừa Thiên Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương với đô thị di sản đặc trưng của Việt Nam một trong những trung tâm lớn, đặc sắc của khu vực Đông Nam Á về văn hóa, du lịch và y tế chuyên sâu, một trong những trung tâm lớn của cả nước về khoa học và công nghệ, giáo dục và đào tạo đa ngành, đa lĩnh vực, chất lượng cao. Nhằm hiện thực hóa mục tiêu và tầm nhìn quy hoạch, Hội nghị công bố quy hoạch và xúc tiến đầu tư hôm nay là sự tiếp tục cụ thể hóa Nghị quyết 54-NQ/TW của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển tỉnh Thừa Thiên Huế đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Thủ tướng Chính phủ trao Quyết định phê duyệt Quy hoạch chung đô thị tỉnh Thừa Thiên Huế đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065 cho lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên Huế
Thủ tướng Chính phủ trao Quyết định phê duyệt Quy hoạch chung đô thị tỉnh Thừa Thiên Huế đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065 cho lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên Huế

Đây cũng là dịp tỉnh công bố công khai, rộng rãi các quy hoạch để các đối tác, nhà đầu tư trong và ngoài nước có cái nhìn toàn diện, sâu sắc hơn về tiềm năng, thế mạnh và kỳ vọng phát triển của tỉnh Thừa Thiên Huế cũng như tiếp tục đóng góp, đề xuất, kiến nghị, giúp đỡ tỉnh Thừa Thiên Huế phát triển trong tương lai và để người dân, doanh nghiệp biết, thực hiện.

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại lễ công bố quy hoạch
Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại lễ công bố quy hoạch

Phạm vi ranh giới quy hoạch tỉnh Thừa Thiên Huế bao gồm phần lãnh thổ tỉnh Thừa Thiên Huế với diện tích tự nhiên trên đất liền 4.947,11km2 và phần không gian biển được xác định theo quy định pháp luật hiện hành.

Trong đó chọn lựa các khâu đột phát triển bao gồm phát triển hệ thống đô thị di sản kết hợp đô thị hiện đại, thông minh trên nền tảng bảo tồn và phát huy giá trị di sản. Phát huy lợi thế đô thị ven biển gắn với vị thế 4 trung tâm của vùng và cả nước. Ưu tiên phát triển hạ tầng công nghệ thông tin, viễn thông, hạ tầng giao thông chiến lược, cảng biển và dịch vụ cảng biển, hạ tầng logistics, hạ tầng các khu công nghiệp, khu kinh tế, hạ tầng đô thị. Phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao; cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh.

Lãnh đạo tỉnh trao giấy phép đầu tư cho các doanh nghiệp
Lãnh đạo tỉnh trao giấy phép đầu tư cho các doanh nghiệp

Thừa Thiên Huế có vị trí chiến lược quan trọng, kết nối giao thương - hàng hải giữa 3 miền Bắc - Trung - Nam và là cửa ngõ thông thương ra biển của tuyến hành lang xuyên Á Đông - Tây qua Bắc Thái Lan - Nam Lào - miền Trung của Việt Nam. Năm 2023 tốc độ tăng trưởng kinh tế (GRDP) của tỉnh đạt 7,03%, xếp thứ 28/63 trong cả nước và 9/14 trong vùng Bắc Trung bộ và duyên hải Trung bộ; cao hơn bình quân cả nước (5,05%); Có nhiều tiến bộ trong cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh. Hệ thống chính trị ngày càng vững mạnh.

Phát biểu tại sự kiện, Thủ tướng ghi nhận, biểu dương và chúc mừng những thành quả quan trọng mà Đảng bộ, chính quyền, quân và dân tỉnh Thừa Thiên Huế đã đạt được trong thời gian qua. Thủ tướng nhấn mạnh, đây là một sự kiện đặc biệt, nội dung kết hợp "3 trong 1" gồm công bố Quy hoạch tỉnh, Quy hoạch chung đô thị Thừa Thiên - Huế và xúc tiến đầu tư của tỉnh; thể hiện tầm nhìn phát triển Thừa Thiên - Huế được xây dựng một cách bài bản, lớp lang, chiến lược và dài hạn và sự quan tâm đặc biệt của các doanh nghiệp, nhà đầu tư.

Thủ tướng khẳng định, quy hoạch có vai trò rất quan trọng, tạo ra những cơ hội lớn, tác động lâu dài, là động lực quan trọng trong phát triển đất nước nói chung và của từng địa phương nói riêng. Thủ tướng đã chỉ ra 13 chữ đối với quy hoạch tỉnh Thừa Thiên - Huế là: Bản sắc, thông minh, thích ứng, xanh sạch đẹp, an toàn, bền vững. Phải luôn đổi mới tư duy, tầm nhìn phát triển, khai thác tối đa nguồn lực bên trong, phát huy truyền thống lịch sử - văn hóa; đẩy mạnh hợp tác công tư, lấy đầu tư công dẫn dắt đầu tư tư, khơi thông; đẩy mạnh đầu tư hạ tầng chiến lược, nhất là hạ tầng giao thông, hạ tầng đô thị.

Thủ tướng chỉ ra phát triển kinh tế biển, kinh tế du lịch, kinh tế di sản theo hướng xanh, số, tuần hoàn nâng cao hiệu quả khai thác Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô, Cảng hàng không Quốc tế Phú Bài, Cảng nước sâu Chân Mây, Lăng Cô - Bạch Mã, vùng đầm phá Tam Giang - Cầu Hai, Quần thể di tích Cố đô Huế...

Tại hội nghị, tỉnh cũng cấp phép mới cho 13 dự án với tổng vốn đăng ký trên 3,5 nghìn tỷ đồng.

Thuận Hóa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI