Quy định khám sức khỏe lái xe cũng phải xét nghiệm nồng độ cồn là không cần thiết

18/10/2024 - 06:52

PNO - Thanh tra Chính phủ nhận định, việc quy định xét nghiệm nồng độ cồn khi khám sức khỏe lái xe là không cần thiết, gây phát sinh chi phí cho người dân.

Ngày 17/10, Thanh tra Chính phủ công bố kết luận thanh tra về trách nhiệm thực hiện công vụ của cán bộ, công chức, viên chức trong giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công cho người dân và doanh nghiệp tại Bộ GTVT.

Thanh tra Chính phủ nhận định, việc quy định xét nghiệm nồng độ cồn khi khám sức khỏe lái xe là không cần thiết, gây phát sinh chi phí cho người dân - Ảnh minh họa
Thanh tra Chính phủ nhận định, việc quy định xét nghiệm nồng độ cồn khi khám sức khỏe lái xe là không cần thiết, gây phát sinh chi phí cho người dân - Ảnh minh họa: Cục CSGT Bộ Công an

Kết quả thanh tra cho thấy, trong thời kỳ thanh tra (từ tháng 6/2021 đến tháng 11/2023), Bộ GTVT đã ban hành 24 thông tư có quy định thủ tục hành chính và trình Chính phủ ký ban hành 8 nghị định có quy định thủ tục hành chính.

Trong số này, quy định về thủ tục hành chính tại một số thông tư của Bộ GTVT ban hành chưa đảm bảo tính hợp lý, thống nhất, có nội dung không được luật giao, quy định.

Một trong số trên được Thanh tra Chính phủ đề cập, đó là Thông tư liên tịch số 24/2015 của Bộ GTVT và Bộ Y tế. Phụ lục số 02 của thông tư này quy định về việc chỉ định “xét nghiệm nồng độ cồn trong máu hoặc hơi thở” khi khám sức khỏe của người lái xe.

Thanh tra Chính phủ nhận định, kết quả kiểm tra nồng độ cồn chỉ phản ánh tại thời điểm khám sức khỏe, không phải tại thời điểm điều khiển phương tiện của người lái xe. Vì thế, việc quy định xét nghiệm nồng độ cồn tại thời điểm khám sức khỏe của người đề nghị cấp giấy phép lái xe là không cần thiết, làm tăng chi phí cho người dân khi thực hiện thủ tục hành chính cấp mới, cấp đổi giấy phép lái xe.

Cơ quan thanh tra dẫn số liệu báo cáo của Cục Đường bộ Việt Nam, từ 1/1/2021 đến 1/1/2023 toàn ngành giao thông vận tải cấp hơn 9,9 triệu giấy phép lái xe các loại. Tính đơn giá 35.050 đồng/xét nghiệm, chi phí người dân phải bỏ ra để xét nghiệm nồng độ cồn bất hợp lý là khoảng 350 tỉ đồng.

Thanh tra Chính phủ kiến nghị Bộ GTVT chủ trì, phối hợp với Bộ Y tế nghiên cứu, sửa đổi mẫu giấy khám sức khỏe của người lái xe, trong đó bãi bỏ nội dung về việc chỉ định “xét nghiệm nồng độ cồn trong máu hoặc hơi thở”.

Chi Mai

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI