Quỷ cẩu - “giấc mơ không tưởng” của đạo diễn Lưu Thành Luân

28/01/2024 - 07:33

PNO - Hơn 10 năm gắn bó với phim ảnh bằng công việc thầm lặng - dựng phim, ở lần đầu thử sức với vai trò đạo diễn, Lưu Thành Luân đã làm được điều mà đạo diễn nào cũng mơ ước: có phim đạt doanh thu trăm tỉ đồng.

Bước ra từ hậu trường 

Sau 5 tuần công chiếu, bộ phim Quỷ cẩu vẫn đang trụ vững ở vị trí đầu bảng xếp hạng 4 tuần liên tiếp. Phim đang lập nên kỳ tích cho thể loại kinh dị Việt với doanh thu hiện tại đã đạt gần 95 tỉ đồng và đang trên đường chinh phục mốc trăm tỉ đồng. Đối với một người lần đầu làm đạo diễn như Lưu Thành Luân, đây là “giấc mơ không tưởng”.

Đạo diễn Lưu Thành Luân theo dõi diễn xuất trong phim đầu tay Quỷ cẩu
Đạo diễn Lưu Thành Luân theo dõi diễn xuất trong phim đầu tay Quỷ cẩu

Quỷ cẩu chinh phục người xem bằng cốt truyện mới mẻ, cách kể gãy gọn và thông điệp rõ ràng, mạnh mẽ. Tất nhiên, đằng sau thành công của một bộ phim là công sức của cả tập thể, nhưng không thể phủ nhận Lưu Thành Luân là đạo diễn triển vọng. Là nhân tố mới của nghề đạo diễn nhưng nhà làm phim 35 tuổi này không phải là gương mặt mới trong giới điện ảnh. Anh chính là người góp tay vào thành công của các phim ăn khách: Chìa khóa trăm tỉ, Nghề siêu dễ, Siêu lừa gặp siêu lầy ở khâu dựng phim. Phim tài liệu ca nhạc ăn khách gần đây - Tri âm của nữ ca sĩ Mỹ Tâm - cũng ghi dấu tên anh ở vai trò đạo diễn hậu kỳ.

Luân gắn bó với nghề thầm lặng này hơn 10 năm, bắt đầu từ việc dựng video ca nhạc cho các sản phẩm của Công ty WePro. Gần 5 năm qua, anh chuyển sang dựng phim và gần như là người dựng phim riêng của đạo diễn Võ Thanh Hòa - nhà sản xuất phim Quỷ cẩu. Nhiều năm cộng tác, Võ Thanh Hòa nhận ra tố chất đạo diễn ở Luân nên sau khi Luân tham gia một khóa học làm phim, anh đã mạnh dạn giao dự án phim Quỷ cẩu cho Lưu Thành Luân. Võ Thanh Hòa chia sẻ: “Qua quá trình làm việc chung, tôi nhận ra Luân có góc nhìn và tư duy của một đạo diễn. Cái Luân thiếu là kinh nghiệm hiện trường, kinh nghiệm phối hợp làm việc với các nhóm trong đoàn phim”. 

Quỷ cẩu là dự án đầu tiên của F35 Studio (thuộc 89 S Group) - hãng phim còn non trẻ của vợ chồng đạo diễn Võ Thanh Hòa - Mai Bảo Ngọc. Tham vọng của F35 Studio là khuyến khích các đạo diễn trẻ làm ra những tác phẩm độc đáo. Lưu Thành Luân là tài năng đầu tiên hãng “xuất xưởng”. Nhà sản xuất Mai Bảo Ngọc cho biết: “Thể loại phim kinh dị ít tốn bối cảnh, diễn viên cũng không đông nên đạo diễn dễ dàng kiểm soát hơn cho người lần đầu làm phim như anh Luân. Ở anh có lợi thế là dựng phim lâu năm nên biết cách làm ra một câu chuyện gọn ghẽ, kể chuyện suôn sẻ. Khó khăn chủ yếu ở anh Luân chỉ là vấn đề tâm lý”. 

Trailer phim Quỷ cẩu:

 

Người thầm lặng sau máy quay

Dù có được sự tin tưởng và hậu thuẫn vững mạnh từ những nhà sản xuất có kinh nghiệm, Lưu Thành Luân vẫn không tránh khỏi lo lắng khi lần đầu chỉ đạo trên trường quay. Anh bộc bạch: “Trước khi bắt tay làm, tôi đã xem khoảng 50 phim kinh dị để học hỏi. Đến với Quỷ cẩu, tôi gần như là một trang giấy trắng với rất nhiều điều lần đầu trực tiếp làm: xây dựng kịch bản điện ảnh, xử lý câu chuyện trên những trang giấy, làm việc trực tiếp với diễn viên, lại là dàn diễn viên gạo cội trong Nam lẫn ngoài Bắc như Nghệ sĩ nhân dân Kim Xuân, Nghệ sĩ ưu tú Quốc Quân, Vân Dung, Đào Anh Tuấn, Quang Tuấn, Nam Thư. Những ngày đầu ra hiện trường, tôi “rén” và “ngộp” trước họ, nhưng phải cố giấu.

“Phim đầu tay hả Luân? Ráng nha!” là câu mọi người hay nói với tôi. Tất cả quy trình làm việc từ hiện trường đến hậu kỳ đều mới, gần như tôi phải vừa học vừa làm. Anh Võ Thanh Hòa thường xuyên động viên, góp ý, truyền đạt kinh nghiệm và luôn nói thẳng, chỉ rõ khi tôi làm sai”.

Quỷ  cẩu, phim  đầu  tay  đạt  mốc  trăm  tỷ  của
Quỷ cẩu, phim lập kỷ lục mới cho phim kinh dị Việt của đạo diễn Lưu Thành Luân

Lần đầu làm phim, vị đạo diễn mới này cũng gặp nhiều khó khăn khi phải làm việc với diễn viên 4 chân và kỹ xảo phức tạp. Anh kể: “Dù đã được đưa đi học 4 tháng, nhưng khi ra trường quay, chú chó tên Bình Dương - vai Mít không quen với lượng người đông của đoàn phim và nhiều đèn, thiết bị xung quanh nên cũng khá “khó diễn”. Tôi và cả ê kíp gần như nín thở theo từng nhịp diễn của chú. Công tác kỹ xảo của phim cũng kỳ công với gần 400 shoot VFX và 3D. Chúng tôi mất 10 tháng cho các khâu tạo hình, đánh sáng, xóa dây, xóa vật thể... Gần 4 tháng trước khi phim ra rạp, phải tăng cường thêm 2 đội nữa để kịp tiến độ. Tuy nhiên, do còn hạn chế về mặt kinh phí nên một số khung hình có thể chưa được mượt lắm. Tôi hy vọng các phim sau sẽ có điều kiện hoàn thiện hơn”. 

Nhiều năm làm công tác hậu kỳ, có lẽ tính chất công việc dựng phim cũng ảnh hưởng đến tính cách của Luân. Ngoài đời anh kiệm lời, không quen ăn nói, chụp hình hay đứng trước đám đông. Lúc phim Quỷ cẩu ra mắt, có mỗi câu nói đơn giản kêu gọi người xem đến rạp thưởng thức phim, nhưng trước ống kính mặt anh xanh lè, nói cả chục lần mới trơn tru.

Những ngày này, trong khi Quỷ cẩu vẫn đang tung hoành phòng vé thì đạo diễn Lưu Thành Luân lại lặn lội đi Huế tìm bối cảnh cho bộ phim kinh dị tiếp theo - Linh miêu. Dự kiến phim sẽ bấm máy vào tháng Tư tới. 

 Hương  Nhu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI