Quốc lộ huyết mạch sang Lào ngổn ngang vì “tắc” mặt bằng

06/07/2024 - 18:43

PNO - Trễ hẹn nửa năm, song đến nay dự án nâng cấp tuyến đường huyết mạch từ Nghệ An sang Lào vẫn còn ngổn ngang do vướng mắc trong việc giải phóng mặt bằng.

Dự án nâng cấp quốc lộ 7 từ huyện Diễn Châu - huyện Đô Lương và xử lý sụt trượt do bão lũ đoạn Khe Thơi - Nậm Cắn có tổng mức đầu tư hơn 1.300 tỉ đồng. Dự án được khởi công từ tháng 9/2022, dự kiến hoàn thành trong năm 2023 và đưa vào sử dụng năm 2024.
Dự án nâng cấp quốc lộ 7 từ huyện Diễn Châu - huyện Đô Lương và xử lý sụt trượt do bão lũ đoạn Khe Thơi - Nậm Cắn có tổng mức đầu tư hơn 1.300 tỉ đồng. Dự án được khởi công từ tháng 9/2022, dự kiến hoàn thành trong năm 2023 và đưa vào sử dụng năm 2024.
Quốc lộ 7 dài 220km, xuất phát từ điểm giao với quốc lộ 1A (huyện Diễn Châu) đi sang Lào thông qua Cửa khẩu quốc tế Nậm Cắn (huyện Kỳ Sơn). Tuyến đường huyết mạch này nhỏ hẹp, lượng xe cộ qua lại nhiều nên dự án này rất được người dân mong đợi.
Quốc lộ 7 dài 220km, xuất phát từ điểm giao với quốc lộ 1A (huyện Diễn Châu) đi sang Lào thông qua Cửa khẩu quốc tế Nậm Cắn (huyện Kỳ Sơn). Tuyến đường huyết mạch này nhỏ hẹp, lượng xe cộ qua lại nhiều nên dự án này rất được người dân mong đợi.
Theo thiết kế, dự án sẽ mở rộng lòng đường lên 12m, đoạn qua đô thị 20 - 25m. Sau khi hoàn thành nâng cấp, quốc lộ 7 sẽ kết nối với đường cao tốc Bắc - Nam, nâng cao năng lực khai thác trên hành lang vận tải thông thương với Lào.
Theo thiết kế, dự án sẽ mở rộng lòng đường lên 12m, đoạn qua đô thị 20 - 25m. Sau khi hoàn thành nâng cấp, quốc lộ 7 sẽ kết nối với đường cao tốc Bắc - Nam, nâng cao năng lực khai thác trên hành lang vận tải thông thương với Lào.
Tuy nhiên, đến nay dự án này vẫn còn ngổn ngang do vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng. Mặt bằng được bàn giao không thông suốt nên dự án phải thi công theo kiểu phân khúc, tạo ra các gờ nổi giữa lớp thảm nhựa mới và đường cũ.
Tuy nhiên, đến nay dự án này vẫn còn ngổn ngang do vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng.

Mặt bằng được bàn giao không thông suốt, nên đơn vị thi công buộc phải làm theo kiểu phân khúc, tạo ra các nút thắt, các gờ nổi giữa lớp thảm nhựa mới và đường cũ.
Mặt bằng được bàn giao không thông suốt, nên đơn vị thi công buộc phải làm theo kiểu phân khúc, tạo ra các nút thắt, các gờ nổi giữa lớp thảm nhựa mới và đường cũ.

Những đoạn đường thi công dang dở do không có đủ mặt bằng, khiến quốc lộ 7 bị chia cắt, bóp lại hình thắt cổ chai ảnh hưởng rất lớn đến việc lưu thông của các phương tiện và an toàn cho người tham gia giao thông.
Những đoạn đường thi công dang dở do không có đủ mặt bằng, khiến quốc lộ 7 bị chia cắt, bóp lại hình thắt cổ chai, ảnh hưởng rất lớn đến việc lưu thông của các phương tiện và an toàn cho người tham gia giao thông.
Cầu vượt đường sắt đoạn đi qua xã Diễn Phúc (huyện Diễn Châu) vẫn đang dở dang do vướng mặt bằng. Một lãnh đạo UBND huyện Diễn Châu cho biết, địa phương này đang kiên trì vận động những hộ dân còn lại bàn giao mặt bằng để nhà thầu triển khai thi công.
Cầu vượt đường sắt đoạn đi qua xã Diễn Phúc (huyện Diễn Châu) vẫn đang dở dang do vướng mặt bằng. Một lãnh đạo UBND huyện Diễn Châu cho biết, địa phương này đang kiên trì vận động những hộ dân còn lại bàn giao mặt bằng để nhà thầu triển khai thi công.
Thi công giang dở khiến nhiều đoạn đường bụi bay mịt mù mỗi khi có phương tiện đi qua.
Thi công dang dở khiến nhiều đoạn đường bụi bay mịt mù mỗi khi có phương tiện đi qua.
“Trời nắng thì bụi mịt mù, trời mưa bùn từ hai bên tràn ra mặt đường nhựa rất bẩn. Cả năm qua nhà tôi lúc nào cũng phải đóng cửa vì bụi kinh khủng quá” - bà Nguyễn Thị Quý (trú xã Mỹ Thành, huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An) nói.
“Trời nắng thì bụi mịt mù, trời mưa bùn từ hai bên tràn ra mặt đường nhựa rất bẩn. Cả năm qua nhà tôi lúc nào cũng phải đóng cửa vì bụi kinh khủng quá” - bà Nguyễn Thị Quý (trú xã Mỹ Thành, huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An) nói.
Nhiều người dân sống và kinh doanh dọc hai bên quốc lộ 7 phải tìm đủ cách từ che bạt, lắp đặt vòi phun nước để hạn chế bụi bay vào nhà.
Nhiều người dân sống và kinh doanh dọc hai bên quốc lộ 7 phải tìm đủ cách từ che bạt, lắp đặt vòi phun nước để hạn chế bụi bay vào nhà.
Ông Nguyễn Văn Dương - Phó Chủ tịch UBND huyện Yên Thành cho biết, đến nay 58 hộ dân chưa bàn giao mặt bằng vì muốn được đền bù cả phần đất nằm trong lưu không bảo vệ đường bộ. Huyện này đã phải thành lập Ban thực hiện bảo vệ thi công và đang trình xin ý kiến của Công an tỉnh Nghệ An để bố trí lực lượng bảo vệ thi công.
Ông Nguyễn Văn Dương - Phó Chủ tịch UBND huyện Yên Thành cho biết, đến nay 58 hộ dân chưa bàn giao mặt bằng vì muốn được đền bù cả phần đất nằm trong lưu không bảo vệ đường bộ. Huyện này đã phải thành lập Ban thực hiện bảo vệ thi công và đang trình xin ý kiến của Công an tỉnh Nghệ An để bố trí lực lượng bảo vệ thi công.

Phan Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI