Quốc lộ 13 đi qua TPHCM sẽ mở rộng lên 10 làn xe, hoàn thành trong năm 2028

17/02/2025 - 13:48

PNO - Quốc lộ 13 (từ cầu Bình Triệu đến cầu Vĩnh Bình) dài 6,3km sẽ được mở rộng lên 60m, quy mô 10 làn xe với tổng mức đầu tư 21.724 tỉ đồng.

Mới đây, Sở Giao thông Vận tải TPHCM đã hoàn tất báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 13 (từ cầu Bình Triệu đến cầu Vĩnh Bình) theo phương thức đối tác công tư (Hợp đồng BOT) trình UBND TPHCM xem xét.
Mới đây, Sở Giao thông Vận tải TPHCM đã hoàn tất báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 13 (từ cầu Bình Triệu đến cầu Vĩnh Bình) theo phương thức đối tác công tư (Hợp đồng BOT) trình UBND TPHCM xem xét.
Dự án nâng cấp mở rộng quốc lộ 13 có tổng chiều dài 6,3km, với điểm đầu tại cầu Bình Triệu, TP Thủ Đức.
Dự án nâng cấp mở rộng quốc lộ 13 có tổng chiều dài 6,3km, với điểm đầu tại cầu Bình Triệu, TP Thủ Đức.
Điểm cuối của dự án là cầu Vĩnh Bình, bao gồm phạm vi đường đầu cầu thuộc địa phận tỉnh Bình Dương.
Điểm cuối của dự án là cầu Vĩnh Bình, bao gồm phạm vi đường đầu cầu thuộc địa phận tỉnh Bình Dương.
Dự án sẽ nâng cấp, mở rộng đoạn quốc lộ 13 này lên quy mô 10 làn xe, bề rộng mặt cắt ngang 60m, có bố trí đường trên cao 4 làn xe (khoảng 3,2km).
Dự án sẽ nâng cấp, mở rộng đoạn quốc lộ 13 lên quy mô 10 làn xe, bề rộng mặt cắt ngang 60m, có bố trí khoảng 3,2km đường trên cao cho 4 làn xe.
Theo ghi nhận của phóng viên, quốc lộ 13 là đoạn đường ở cửa ngõ nối TPHCM và tỉnh Bình Dương, có lượng xe đi lại rất lớn, thường xảy ra tình trạng ùn ứ vào giờ cao điểm.
Theo ghi nhận của phóng viên, quốc lộ 13 là đoạn đường ở cửa ngõ TPHCM nối với tỉnh Bình Dương. Đoạn đường này có lượng xe đi lại rất lớn, thường xảy ra tình trạng ùn ứ vào giờ cao điểm.
Tuy nhiên mặt đường hiện hữu chỉ có bề rộng từ 4-6 làn xe, không đáp ứng hết nhu cầu đi lại của người dân.
Tuy nhiên mặt đường hiện hữu chỉ có bề rộng từ 4-6 làn xe, chưa đáp ứng hết nhu cầu đi lại của người dân.
Quốc lộ 13 giao cắt với nhiều tuyến đường, làm các phương tiện phải thường xuyên dừng chờ, dẫn đến việc lưu thông bị ảnh hưởng.
Quốc lộ 13 giao cắt với nhiều tuyến đường khác, dẫn đến việc lưu thông bị ảnh hưởng
Để giải quyết tình trạng ùn ứ, giúp các phương tiện thoát nhanh hơn trên đường, tại khu vực cầu Ông Dầu, tháng 10/2023, Trung tâm quản lý hạ tầng giao thông đường bộ, thuộc Sở Giao thông vận tải TPHCM đã xây thêm nhánh cầu tạm rộng khoảng 2m cho xe máy đi từ hướng ngã tư Bình Phước đến đường Phạm Văn Đồng. Điều này đã giúp gỡ nút thắt cổ chai tại vị trí cầu Ông Dầu.
Để giải quyết tình trạng ùn ứ, giúp các phương tiện lưu thông nhanh hơn trên đường, tại khu vực cầu Ông Dầu, tháng 10/2023, Trung tâm quản lý hạ tầng giao thông đường bộ, thuộc Sở Giao thông Vận tải TPHCM đã xây thêm nhánh cầu tạm rộng khoảng 2m cho xe máy đi từ hướng ngã tư Bình Phước đến đường Phạm Văn Đồng. Điều này đã giúp gỡ nút thắt cổ chai tại vị trí cầu Ông Dầu.
Dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 13 (từ cầu Bình Triệu đến cầu Vĩnh Bình) sẽ được thực hiện trong khoảng thời gian 2025 – 2028. Thời gian dự kiến thu phí của nhà đầu tư là 21 năm 10 tháng.
Dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 13 (từ cầu Bình Triệu đến cầu Vĩnh Bình) sẽ được thực hiện trong khoảng thời gian 2025 - 2028. Thời gian dự kiến thu phí của nhà đầu tư là 21 năm 4 tháng.
Trước đây, quốc lộ 13, đoạn từ cầu Bình Triệu đến ngã tư Bình Phước từng thuộc dự án cầu, đường Bình Triệu 2, được triển khai theo hình thức BOT từ hơn 20 năm trước nhưng chưa được triển khai. Hiện nay, nhờ cơ chế đặc thù của Nghị quyết 98/2023/QH15, TPHCM mới có thể áp dụng lại hình thức BOT cải tạo lại hạ tầng hiện hữu, trong đó có dự án nâng cấp, cải tạo quốc lộ 13.
Trước đây, quốc lộ 13, đoạn từ cầu Bình Triệu đến ngã tư Bình Phước từng thuộc dự án cầu, đường Bình Triệu 2, được triển khai theo hình thức BOT từ hơn 20 năm trước nhưng chưa được triển khai. Hiện nay, nhờ cơ chế đặc thù của Nghị quyết 98/2023/QH15, TPHCM mới có thể áp dụng lại hình thức BOT cải tạo lại hạ tầng hiện hữu, trong đó có dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 13.

Vũ Quyền - Ngọc Trăm

 
TIN MỚI

news_is_not_ads=