Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ náo loạn khi hàng chục nghị sĩ lao vào ẩu đả

17/08/2024 - 11:51

PNO - Cuộc ẩu đả bắt đầu khi một nghị sĩ gọi phe đa số cầm quyền là “những kẻ khủng bố”. Hậu quả là một cảnh tượng không đẹp mắt và nhiều vết thương, thậm chí đổ máu của những nhà lập pháp.

Nghị sĩ Alpay Ozalan (phải), từ đảng AKP cầm quyền, xô xát với phó nghị sĩ đảng Công nhân Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Sik (trái). Một cuộc ẩu đả nổ ra tại quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ sau khi ông Sik gọi phe đa số cầm quyền là “những kẻ khủng bố” - Ảnh: AFP/Getty Images
Nghị sĩ Alpay Ozalan (phải), từ đảng AKP cầm quyền, xô xát với phó nghị sĩ đảng Công nhân Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Sik (trái). Một cuộc ẩu đả nổ ra tại quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ sau khi ông Sik gọi phe đa số cầm quyền là “những kẻ khủng bố” - Ảnh: AFP/Getty Images

Hàng chục nhà lập pháp đã bị cuốn vào một cuộc ẩu đả tại quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ vào ngày 16/8 khi họ tranh cãi về việc một phó nghị sĩ đối lập bị tước quyền miễn trừ của quốc hội và bị bắt giam trong năm 2024.

Cuộc ẩu đả kéo dài 30 phút, khiến ít nhất 2 nhà lập pháp bị thương, buộc phiên điều trần phải tạm hoãn. Cuối cùng, các đại biểu đã trở lại để bỏ phiếu bác bỏ động thái của phe đối lập nhằm khôi phục nhiệm kỳ quốc hội của luật sư và nhà hoạt động nhân quyền Can Atalay.

Atalay giành được ghế quốc hội trong cuộc bầu cử năm 2023, sau khi vận động tranh cử từ phòng giam.

Cuộc hỗn loạn tại quốc hội nổ ra sau khi thành viên đảng Công lý và Phát triển (AKP) cầm quyền Alpay Ozalan tấn công Ahmet Sik, một thành viên của đảng Công nhân Thổ Nhĩ Kỳ (TIP) cánh tả, người đã lên án cách đối xử của chính phủ đối với ông Atalay.

Ông Sik nói: “Tất cả công dân nên biết rằng những kẻ khủng bố lớn nhất của đất nước này là những kẻ ngồi trên những chiếc ghế trang trọng”, ám chỉ phe đa số cầm quyền.

Ông Ozalan, một cựu cầu thủ bóng đá, đã đi đến bục phát biểu và đẩy Sik xuống đất. Một phóng viên của hãng thông tấn Pháp Agence France-Presse tại hiện trường thuật lại, ông Sik đã bị các nhà lập pháp AKP đấm nhiều lần khi còn nằm trên mặt đất. Hàng chục nhà lập pháp khác cũng nhanh chóng lao vào cuộc chiến.

Đoạn phim được đăng trên mạng cho thấy cuộc ẩu đả và cảnh các nhân viên lau sạch vết máu trên sàn quốc hội. Một đại biểu của đảng Nhân dân Cộng hòa (CHP) và một đại biểu của đảng Dân chủ và Bình đẳng Nhân dân (DEM) đã bị thương ở đầu.

Ozgur Ozel, người đứng đầu đảng đối lập chính CHP, đã lên án vụ bạo lực. Ông nói: “Tôi xấu hổ khi chứng kiến ​​tình huống này”. Riêng người phát ngôn quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, 2 đại biểu là người khơi mào vụ ẩu đả sẽ bị trừng phạt.

Cuộc ẩu đả bùng nổ sau khi cựu cầu thủ bóng đá và nghị sĩ AKP Alpay Ozalan tấn công nghị sĩ đối lập Ahmet Sik - Ảnh: Adem Altan/AFP/Getty Images
Cuộc ẩu đả bùng nổ sau khi cựu cầu thủ bóng đá - nghị sĩ AKP Alpay Ozalan - tấn công nghị sĩ đối lập Ahmet Sik - Ảnh: Adem Altan/AFP/Getty Images

Tấn Vĩ (theo The Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI