Quốc hội Mỹ chính thức xác nhận chiến thắng của ông Joe Biden

07/01/2021 - 15:59

PNO - Quốc hội Mỹ vừa khẳng định Tổng thống đắc cử Joe Biden đã giành chiến thắng trước đương kim Tổng thống Donald Trump trong một cuộc bầu cử đầy cam go và hỗn loạn.

Mười ba thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa và hàng chục dân biểu hạ viện đã lên kế hoạch kích hoạt quá trình tranh luận và bỏ phiếu về tính hợp lệ của số phiếu bầu từ năm bang khác nhau.

Kết quả, Thượng viện và Hạ viện bác bỏ phản đối về phiếu đại cử tri của bang Georgia và bang Pennsylvania. Mặt khác, đảng Cộng hòa cũng phản đối các cuộc bỏ phiếu đại cử tri từ Arizona, Nevada và Michigan, nhưng các cuộc vận động đã thất bại trước khi đi đến vòng tranh luận.

Phiên họp chung của Quốc hội hôm 6/1 (giờ địa phương), thường chỉ mang tính hình thức, phải tạm dừng trong vài giờ khi những kẻ bạo loạn đột nhập Điện Capitol.

Quá trình được tiếp tục vào khoảng 20 giờ (giờ Washington) với Phó Tổng thống Mike Pence chủ trì phiên họp tại Thượng viện.

Phó tổng thống Mike Pence tiếp tục chủ trì cuộc bỏ phiếu tại Quốc hội sau khoảng thời gian gián đoạn vì bạo loạn
Phó tổng thống Mike Pence tiếp tục chủ trì cuộc bỏ phiếu tại Quốc hội sau khoảng thời gian gián đoạn vì bạo loạn

Cuộc bỏ phiếu lưỡng viện sau đó đã kết thúc một câu chuyện kéo dài gần 12 giờ, chứng kiến những người ủng hộ Tổng thống Donald Trump xuất hiện khắp Điện Capitol, trong khi ít nhất 4 người thiệt mạng trong cuộc biểu tình, bạo loạn.

Ông Joe Biden sẽ trở thành Tổng thống Hoa Kỳ thứ 46
Ông Joe Biden sẽ trở thành Tổng thống Hoa Kỳ thứ 46

Cuối cùng, ông Joe Biden đã đánh bại ông Donald Trump với 306-232 phiếu đại cử tri. Như vậy, ông Joe Biden sẽ trở thành Tổng thống thứ 46 của Hoa Kỳ và sẽ chính thức tuyên thệ nhậm chức vào ngày 20/1/2021.

Tấn Vĩ (theo CNN, AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI