Quốc hội chốt phương án rút bảo hiểm xã hội 1 lần

29/06/2024 - 09:12

PNO - Sáng 29/6, với đại đa số ĐBQH tham gia biểu quyết tán thành, Quốc hội đã thông qua Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi).

ĐBQH biểu quyết thông qua dự án Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi)
ĐBQH biểu quyết thông qua dự án Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi)

Phương án hạn chế gây xáo trộn xã hội

Trước đó, liên quan tới điều kiện hưởng bảo hiểm xã hội (BHXH) một lần, Quốc hội đã biểu quyết thông qua phương án 1.

Theo Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội Nguyễn Thúy Anh, đây cũng là phương án được 87,32% ĐBQH lựa chọn khi Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) lấy phiếu xin ý kiến vào ngày 18/6/2024.

Theo luật vừa thông qua, người được hưởng BHXH một lần gồm: đủ tuổi hưởng lương hưu mà chưa đủ 15 năm đóng BHXH; người ra nước ngoài để định cư; người đang mắc một trong những bệnh: ung thư, bại liệt, xơ gan mất bù, lao nặng, AIDS; người có mức suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên; người khuyết tật đặc biệt nặng.

Đáng lưu ý, người có thời gian đóng BHXH trước ngày luật này có hiệu lực thi hành, đã chấm dứt tham gia BHXH, sau 12 tháng không thuộc đối tượng tham gia BHXH bắt buộc mà cũng không tham gia BHXH tự nguyện, có thời gian đóng BHXH chưa đủ 20 năm, có đề nghị thì được hưởng BHXH một lần.

UBTVQH đánh giá, phương án này có nhiều ưu điểm hơn, bảo đảm tính kế thừa quy định hiện hành, không làm ảnh hưởng nhiều đến gần 18 triệu người đang tham gia BHXH nên sẽ hạn chế gây xáo trộn trong xã hội.

Phương án này cũng hạn chế được tình trạng một người tham gia BHXH có nhiều lần hưởng BHXH một lần thời gian qua. Quy định như dự thảo cũng hướng tới tiếp cận theo tiêu chuẩn, thông lệ quốc tế về BHXH và góp phần thích ứng với tốc độ già hóa dân số rất nhanh hiện nay ở nước ta.

“Tuy có quy định về việc hưởng BHXH một lần, UBTVQH không mong muốn người lao động yêu cầu nhận BHXH một lần, người lao động cần tiếp tục tham gia BHXH để bảo đảm an sinh xã hội lâu dài” - bà Nguyễn Thúy Anh nói.

UBTVQH lưu ý Chính phủ trong thời gian tới cần phải có giải pháp căn cơ, lâu dài để hỗ trợ người lao động tham gia BHXH gặp khó khăn trước mắt trong cuộc sống như có chính sách tín dụng phù hợp; tiếp tục rà soát, bổ sung, hoàn thiện chính sách pháp luật về lao động, việc làm...

Quy định bình quân tiền lương làm căn cứ đóng BHXH

Luật vừa thông qua cũng quy định về mức bình quân tiền lương làm căn cứ đóng BHXH để tính lương hưu, trợ cấp một lần và điều chỉnh tiền lương làm căn cứ đóng BHXH bắt buộc.

Cụ thể, người lao động bắt đầu tham gia BHXH trong khoảng thời gian từ ngày 1/1/1995 đến 31/12/2000 tính bình quân của tiền lương làm căn cứ đóng BHXH của 6 năm cuối trước khi nghỉ hưu.

Bắt đầu tham gia BHXH trong khoảng thời gian từ ngày 1/1/2001 - 31/12/2006 thì tính bình quân của tiền lương làm căn cứ đóng BHXH của 8 năm cuối trước khi nghỉ hưu.

Bắt đầu tham gia BHXH trong khoảng thời gian từ ngày 1/1/2007 - 31/12/2015 thì tính bình quân của tiền lương làm căn cứ đóng BHXH của 10 năm cuối trước khi nghỉ hưu.

Bắt đầu tham gia BHXH từ ngày 1/1/2016 - 31/12/2019 thì tính bình quân của tiền lương làm căn cứ đóng BHXH của 15 năm cuối trước khi nghỉ hưu.

Tham gia BHXH từ ngày 1/1/2020 31/12/2024 thì tính bình quân của tiền lương làm căn cứ đóng BHXH của 20 năm cuối trước khi nghỉ hưu.

Tham gia BHXH từ ngày 1/1/2025 trở đi thì tính bình quân của tiền lương làm căn cứ đóng BHXH của toàn bộ thời gian đóng BHXH.

Người lao động có toàn bộ thời gian đóng BHXH theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định thì tính bình quân tiền lương làm căn cứ đóng BHXH của toàn bộ thời gian.

Người vừa có thời gian đóng BHXH thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định, vừa có thời gian đóng BHXH theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định thì tính bình quân tiền lương làm căn cứ đóng BHXH chung của các thời gian, trong đó thời gian đóng theo chế độ tiền lương do Nhà nước quy định được tính bình quân tiền lương làm căn cứ đóng BHXH theo quy định tại khoản 1 Điều này.

Minh Quang

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEgocnhinvi /strCate=gocnhin

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEdungquenhovi /strCate=dungquenho
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthoisuvi /strCate=thoisu