Quốc gia nào tiêm phòng cúm gia cầm cho người trên thế giới?

26/06/2024 - 13:12

PNO - Phần Lan sẽ là quốc gia đầu tiên trên thế giới bắt đầu tiêm phòng cúm gia cầm cho người.

Các ống nghiệm được dán nhãn Cúm gia cầm trong hình minh họa này được chụp vào ngày 10 tháng 6 năm 2024. (Ảnh tệp: REUTERS/Dado Ruvic/Illustration)
Cúm gia cầm đang gây thiệt hại ở nhiều trang trại gia cầm trên thế giới và cũng đã có người nhiễm cúm gia cầm

Hôm 25/6, Viện Y tế và Phúc lợi Phần Lan (THL) cho biết họ có kế hoạch cung cấp vắc xin ngừa cúm gia cầm ngay trong tuần tới cho một số công nhân tiếp xúc với động vật, khiến nước này trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới tiên phong trong việc tiêm vắc xin cúm gia cầm cho người.

Quốc gia Bắc Âu này đã mua vắc xin cho 10.000 người, mỗi mũi gồm hai mũi tiêm, như một phần trong thỏa thuận mua sắm chung của EU lên tới 40 triệu liều cho 15 quốc gia từ nhà sản xuất CSL Seqirus.

Công ty Úc trong một tuyên bố cho biết Phần Lan sẽ là quốc gia đầu tiên triển khai vắc xin này.

“Vắc xin này sẽ được cung cấp cho những người từ 18 tuổi trở lên có nguy cơ mắc cúm gia cầm cao hơn do công việc hoặc các hoàn cảnh khác” - THL cho biết.

Chủng cúm gia cầm H5N1 đã giết chết hoặc gây ra việc tiêu hủy hàng trăm triệu gia cầm trên toàn cầu trong những năm gần đây và ngày càng lây lan sang các loài động vật có vú, bao gồm cả bò ở Hoa Kỳ và trong một số trường hợp còn lây lan sang người.

THL cho biết Phần Lan chưa phát hiện loại virus này ở người. Tuy nhiên, nước này sẽ triển khai vắc xin trước những rủi ro lây truyền do các trang trại của nước này gây ra.

Bác sĩ trưởng Hanna Nohynek tại Viện Y tế và Phúc lợi Phần Lan (THL) cho biết: “Điều kiện ở Phần Lan rất khác ở chỗ chúng tôi có các trang trại lấy lông, nơi động vật có thể tiếp xúc với động vật hoang dã”.

Sự bùng phát rộng rãi của cúm gia cầm ở chồn và cáo tại các trang trại lông thú ngoài trời ở Phần Lan đã dẫn đến việc tiêu hủy khoảng 485.000 động vật vào năm ngoái để ngăn chặn vi-rút lây lan giữa các loài động vật cũng như sang người.

Người phát ngôn của THL nói rằng việc tiêm chủng có thể sẽ bắt đầu sớm nhất là vào tuần tới tại ít nhất một số vùng của Phần Lan.

Phần Lan cho biết họ đã mua vắc xin cho những người mà họ cho là có nguy cơ mắc bệnh, chẳng hạn như công nhân tại các trang trại lông thú và gia cầm, kỹ thuật viên phòng thí nghiệm xử lý các mẫu cúm gia cầm và bác sĩ thú y làm nhân viên kiểm soát động vật ở những khu vực có trang trại lông thú.

THL cho biết những người làm việc tại các khu bảo tồn chăm sóc chim hoang dã, trong các trang trại chăn nuôi hoặc làm công việc vệ sinh cơ sở, chẳng hạn như nhà máy chế biến phụ phẩm động vật, cũng sẽ được cung cấp vắc-xin.

Nếu xảy ra lây nhiễm cúm gia cầm ở người, hoặc những người tiếp xúc gần gũi với các trường hợp nghi ngờ hoặc được xác nhận có nguy cơ lây nhiễm cũng sẽ được cung cấp vắc-xin.

Trọng Trí (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI