Quốc gia nào có nhiều nước ngọt nhất thế giới?

17/10/2024 - 09:59

PNO - Brazil có lượng nước ngọt lớn nhất thế giới và phần lớn nằm trong lưu vực sông Amazon.

Boa Vista, Roraima, Brazil - Ảnh: Dieny Portinanni on Unsplash
Boa Vista, Roraima, Brazil - Ảnh: Dieny Portinanni on Unsplash

Brazil có lượng nước ngọt lớn nhất thế giới mặc dù khó có thể có được con số chính xác. Theo World Bank Group, không thể đo chính xác lượng nước ở bất kỳ nơi nào trên thế giới, nhưng các số liệu cho thấy Brazil là quốc gia dẫn đầu về nguồn nước ngọt nội địa có thể tái tạo.

Điều ngạc nhiên là khoảng 68% nguồn nước ngọt của Brazil đều nằm trong lưu vực sông Amazon. Cho nên, dù có nhiều nước ngọt nhưng người dân Brazil không được hưởng trọn vẹn nguồn tài nguyên thiên nhiên phong phú này. Các thành phố lớn gặp vấn đề cung cấp nước nghiêm trọng.

Đứng thứ hai thế giới sau Brazil về nguồn nước ngọt tái tạo là Nga, tiếp đến là Canada. Cả hai quốc gia này đều có hồ sâu nhất thế giới, riêng hồ của Nga chứa 23.615m3 nước. Theo World Bank Group, tài nguyên nước ngọt nội địa có thể tái tạo của Brazil là 5.661 tỉ m3, Nga là 4.312 và Canada là 2.850.

Ngoài 3 quốc gia đứng đầu, National Geographic Education cho biết Indonesia, Trung Quốc, Colombia và Mỹ cũng nằm trong danh sách các quốc gia có nhiều nước ngọt nhất.

Nước ngọt ở Nam Cực đều bị đóng băng.
Nước ngọt ở Nam Cực đều bị đóng băng

Nam Cực cũng được nhắc đến về lượng nước ngọt của hành tinh. Nơi đây chiếm từ 70-90% lượng nước ngọt của thế giới nhưng phần lớn nước ngọt đều bị đóng băng.

Xuân Bình (theo The Travel)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI