Quốc Bảo với Lụa: “Tôi chán làm những thứ lặp lại”

08/08/2013 - 04:46

PNO - PN - Chọn chương trình thanh xướng kịch mang tên Lụa để gầy dựng một quỹ từ thiện cho bệnh nhi bị ung thư máu, với nhạc sĩ Quốc Bảo, đó là một khởi đầu đúng sức. Không chờ đợi một nhà hát hiện đại, một sân khấu đạt...

Quoc Bao voi Lua: “Toi chan lam  nhung thu lap lai”

* Thanh xướng kịch không phải là loại hình biểu diễn quen thuộc tại Việt Nam, mà cái gì mới thường tiềm ẩn nhiều rủi ro (về thương mại). Vậy, sao phải là thanh xướng kịch và anh có tin chương trình sẽ bán được vé?

- Rủi ro tiềm ẩn thì muôn thuở, mọi dự án đều có yếu tố rủi ro. Có thể là tôi quá yêu những thể nghiệm mới, để nếu có rủi ro, đó cũng không là điều to tát. Tôi chán làm những thứ lặp lại, trừ phi đó là công việc bắt buộc để kiếm sống. Trong những cái mới đó, tôi chọn thanh xướng kịch vì nó phù hợp với không gian phòng trà. Trong không gian mini ấy, với dàn nhạc tối thiểu, tôi chuyển soạn các bản phối từ dàn nhạc lớn thành tổng phổ thu gọn, bỏ đi phần hợp xướng và một vài nhạc phẩm phức tạp không hợp với không gian. Và, tôi dựng Lụa theo hướng nhạc đại chúng, không làm khó, không cao siêu. Ngoài việc là phác thảo cho một dự án từ thiện, tôi mong Lụa sẽ là tiền đề cho một vở thanh xướng kịch nghiêm túc, công phu một ngày không xa.

Tôi nghĩ, khi mình yêu một điều gì đủ và chăm sóc đủ, thì mọi người cũng sẽ yêu mến nó.

* Thanh xướng kịch này lấy cảm hứng từ tiểu thuyết Lụa phải chăng vì đó là một mối tình đẹp?

- Lụa của nhà văn Ý Alessandro Baricco có nhiều hình ảnh biểu trưng, ít lời nhưng nhiều ý. Đó là đất cho nhạc sĩ viết nhạc, bởi các gợi ý rất rộng, ta có thể hiểu cách này hay cách khác, có thể lật tới lui vấn đề. Bản thân câu chuyện cũng gây hứng khởi: tình yêu, phiêu lưu, toan tính, phản bội, cô đơn, mất mát... Ngoài ra, nó có cốt truyện đầy bi kịch; đẹp cả về cách diễn đạt ngôn ngữ lẫn cấu trúc; có tính kịch rõ nét. Tổng cộng thanh xướng kịch Lụa có 20 bài hát. Trừ Bình yên và Lạnh là hai bài hát có sẵn, 18 bài còn lại và các đoạn nhạc mở đầu, giữa các màn tôi đều soạn mới, trong vòng hơn hai tháng.

* Thanh xướng kịch chú trọng về “thanh” hơn về biểu diễn, nhưng trong đó anh lại chọn Thành Lộc - người được công chúng biết về phần “diễn” nhiều hơn. Có lý do gì đặc biệt không?

- Thành Lộc là người tôi đo ni đóng giày các bài hát. Lộc diễn tốt, tất nhiên. Lộc rất có trách nhiệm với công việc và luôn là người sẵn lòng dốc sức cho một dự án từ thiện. Ngoài Lộc, Lụa còn có Hồ Trung Dũng, Hà Anh Tuấn, Phương Linh, Đồng Lan, Nguyên Hà. Trong một chương trình giới hạn 100 phút, mà hầu hết là nhạc mới, các ca sĩ chịu áp lực rất lớn. Tôi đã thuyết phục các bạn cố gắng tập dợt vì phải nhập vai (dù là không diễn) thì mới hát tốt được. Tôi không gặp khó khăn nào trong quá trình phân vai vì các vai diễn, ý đồ nghệ thuật và mục đích từ thiện mọi người đều nắm rõ và có thiện chí. Chỉ trục trặc một chút xíu vì ngày diễn được tính toán ban đầu cuối cùng lại trùng với lịch diễn của Thành Lộc, nên phải “đẩy” lên sớm hơn một ngày.

* Sau Lụa, anh có dự tính âm nhạc nào khác?

- Tôi đang hoàn tất nhạc phim truyền hình Quyến rũ của đạo diễn Trương Quang Thịnh. Đạo diễn Minh Chung cũng có lời mời tôi cho một phim sắp bấm máy của anh. Tôi đang hoàn thiện một kịch bản phim ngắn, tự tôi sẽ thực hiện. Ngoài ra, tôi viết những bài mới cho Nguyên Hà.

* Xin cám ơn anh và chúc Lụa thành công!

 Võ Hà (thực hiện)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI