Quế Vân thi hoa hậu chui: cần phạt nghiêm, nhưng đừng cảm tính

16/08/2013 - 17:48

PNO - PN - Tuy đóng dấu “khẩn”, nhưng đến sáng 15/8 Sở VH-TT-DL TP.HCM mới nhận được công văn của Cục Nghệ thuật - biểu diễn (Bộ VH-TT-DL) yêu cầu xử lý nghiêm trường hợp Quế Vân cùng nhiều người đẹp khác thi “chui” Hoa hậu Việt...

Với Ngọc Trinh, cuộc thi Hoa hậu Việt Nam hoàn cầu lúc ấy được cơ quan quản lý xem là một hoạt động nhỏ lẻ trong phạm vi cộng đồng người Việt ở nước ngoài, không phải là một cuộc thi mang tầm vóc “quốc tế” nên cô “lọt tội” không xin phép. Tuy nhiên, cái nhìn của các nhà quản lý năm nay đã khắt khe hơn, khi “tội trạng” của Quế Vân được áp dụng điều 22 của Nghị định 79/2012/NĐ-CP và cô sai phạm vì đã không xin phép cơ quan quản lý về việc dự thi này. Thực tế, Nghị định 79 cũng khá mơ hồ vì chỉ có khái niệm cuộc thi trong nước và cuộc thi quốc tế mà không ghi rõ quy mô, phạm vi cuộc thi đó như thế nào. Do đó, nếu đánh đồng “ngoài nước” là “quốc tế” để xử phạt Quế Vân là không ổn. Tính nghiêm túc của cuộc thi này lại kém xa cuộc thi Hoa hậu Việt Nam trong nước, nên không có lý do gì để một người đẹp đoạt giải chính của cuộc thi trong nước tham dự cuộc thi này, như yêu cầu của Nghị định 79 về danh hiệu của người đẹp dự thi “quốc tế”. Đã là văn bản xử lý của Nhà nước mà theo kiểu phạt cũng đúng, không phạt cũng không sai thì cũng khó “ăn nói”.

Que Van thi hoa hau chui: can phat nghiem, nhung dung cam tinh

Quế Vân (bìa trái) đang đối mặt với mức phạt 15 triệu, liệu có đủ sức răn đe?

Ở một góc khác, không thể không cho rằng đã có sự cảm tính trong cách quản lý và nhìn nhận, đánh giá các chủ thể, gây ra những thắc mắc về cách xử lý. Sự cảm tính đó, cũng nằm ở trường hợp ra chỉ thị “tạm dừng cấp phép” với một cá nhân gần đây. Trong Nghị định 75 về xử phạt trong biểu diễn không có hình thức cấm diễn có thời hạn đối với một cá nhân sai phạm nào. Đó là lý do thời gian qua, nhiều ca sĩ, người mẫu sai phạm nhiều lần nhưng vẫn chưa có ai bị cấm diễn. Đó là chưa kể, việc cấm diễn này là hình phạt cho những cá nhân có hành vi sai phạm trong biểu diễn, trong khi một nhân vật bị cấm mới đây chưa hề chính thức biểu diễn. Dư luận đồng tình với việc đã là chuyện lố lăng, phản cảm thì phải ngăn chặn, nhưng ngăn chặn thế nào thì phải áp dụng đúng luật.

Ngoài ra, theo ông Minh Phương - Phó phòng Quản lý (Sở VH-TT-DL TP.HCM), hiện vẫn chưa có mức phạt cụ thể đối với Quế Vân vì thanh tra Sở còn phải xem xét mức độ sai phạm, nhưng dự kiến sẽ là 15 triệu đồng - tương tự mức phạt dành cho người đẹp Kim Duyên mới đây, cũng với sai phạm đi thi nước ngoài mà không xin phép. Tuy nhiên, hiệu quả tính răn đe của mức phạt này xem ra vẫn chưa cao, bởi chế tài quá thấp so với thu nhập từ biểu diễn nếu danh tiếng có được. Chính vì thế, thẻ hành nghề, dù vẫn còn nhiều tranh cãi, đang được xem là phương án tối ưu khi những cá nhân sai phạm sẽ không được cấp thẻ để biểu diễn.

 Vũ Minh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI