|
Các sắc hồng gợi nhớ thời con gái đang tràn ngập đường phố |
Hoài niệm về những dấu yêu, thương nhớ ký ức xa vạn dặm thường mang đến cho người ta cảm giác được an ủi, vỗ về, xoa dịu. Nỗi nhớ ấy quen thuộc và thường tình đến độ bất kỳ người phụ nữ nào cũng cất giữ trong tim ít nhiều kỷ niệm về một thời tươi đẹp.
Nếu theo dõi những xu hướng ồn ào trên các nền tảng mạng xã hội suốt năm qua, bạn sẽ dễ dàng nhận thấy TikTok có thể bao quát tất cả những gì đang diễn ra. Mặc dù những định danh, nhãn dán kiểu “It girl” (cô gái trẻ đẹp, nổi bật nhờ xuất hiện liên tục trên truyền thông) hay “girl math” (tính toán kiểu con gái, tức hành động chia giá tiền một mặt hàng thành đơn vị nhỏ nhất, nhằm tạo cảm giác món đồ không thực sự đắt. Đây là cách các “con nghiện” chốt đơn thường áp dụng để “biện minh” khi mua những món hàng đắt đỏ)… vẫn phổ biến khắp các nền tảng mạng xã hội nhưng giữa vô số nhãn dán, nhiều cô gái bày tỏ mong muốn đơn giản, chỉ là “just like a girl” (một cô gái). Điều này có thể đi ngược lại với sự hối hả của guồng quay xã hội thực và ảo nhưng không phải không có lý do.
Không đơn giản chỉ là luyến tiếc tuổi thơ
Những dải ruy băng nhiều màu, những đường viền ren yểu điệu hay những đôi giày Mary Jane đang tung hoành trên đường phố và cả những sắc hồng đủ độ, từ hồng đào, hồng khói đến hồng tro… xuất hiện trong hàng loạt trang phục, video thời trang ngắn của thế hệ Z trong suốt năm qua đã chỉ ra vai trò và nỗi luyến tiếc tuổi thơ trong giai đoạn trưởng thành.
|
Một trong những mốt tóc thời thiếu nữ đang được hồi sinh |
Tương tự hầu hết các xu hướng do thế hệ Z khởi dựng và tạo thành trào lưu, các nhà phê bình không đón nhận xu hướng tôn vinh thời con gái. Trong một bài báo phê bình việc “đóng gói” giới nữ, Rebecca Jennings - phóng viên cấp cao của Vox - lập luận rằng khi một từ khóa/thuật ngữ lan truyền trên TikTok, nó hoạt động giống như một chiến dịch tiếp thị mang lại lợi nhuận hơn là một xu hướng thực tế và có ảnh hưởng tích cực.
Những sản phẩm hoặc video gắn nhãn “just like a girl” sẽ không thừa nhận hoặc thay đổi một cách thẳng thắn những vấn đề mà phụ nữ trẻ đang đối mặt. Tuy nhiên, Dawnn Karen - nhà tâm lý học và giáo sư tại FIT - cho rằng bất kể chiêu trò tiếp thị nào, vẫn tồn tại ý nghĩa sâu sắc hơn của tâm lý tập thể. “Các thương hiệu luôn sử dụng những gì người tiêu dùng đang cảm thấy thích thú nhất làm lợi thế cho họ nhưng một cách vô thức, mọi người chọn xu hướng này vì một lý do. Và lý do đó chính là họ cảm thấy có thể kiểm soát những gì đang diễn ra và tìm kiếm sự thoải mái”.
Thật thiếu sót khi nói rằng những câu hỏi về xu hướng này không đáng để suy ngẫm. Bằng cách muốn trở thành con gái hơn là phụ nữ, có phải chúng ta đang bỏ bê trách nhiệm của một người trưởng thành? Có phải chúng ta đang phớt lờ những vấn đề lớn đang diễn ra và sống trong trạng thái hạnh phúc ngốc nghếch? Hay chúng ta đã giành được quyền giữ chặt thời con gái của mình, không bỏ lại những gì mộng mơ khi lớn lên? Như Robin Wasserman đã tóm tắt điều đó trong bài luận Chúng ta có ý gì khi gọi phụ nữ là con gái?, “chỉ là một cô gái” có thể không tác động nhưng tự cho mình “vẫn là một cô gái” tức là sự trao quyền, khẳng định khát vọng tự do không bị cản trở của tuổi trẻ.
Việc “vẫn còn là một cô gái” là một sự giải thoát cho bất kỳ ai từng cảm thấy bị thay đổi khi đã qua thời niên thiếu. Không ít phụ nữ đột nhiên cảm thấy hụt hẫng và trơ trọi vì tất cả những điều họ từng thấy thoải mái thời con gái đều gần như biến mất. Chúng ta đã từ bỏ phần lớn những điều chúng ta yêu thích khi còn là con gái với hy vọng được coi là “sắc sảo” và thú vị.
Giờ đây, chúng ta chỉ có thể luyến tiếc, tưởng nhớ tuổi thơ của mình và thừa nhận mong ước được quay lại, tìm lại những gì gắn liền với thời mộng mơ ấy. Xu hướng này mang đến cảm giác bù đắp khoảng thời gian đã mất khi chúng ta, với tư cách là phụ nữ, kết nối lại với con người của mình thời thanh xuân.
Một hình thức chữa lành
Karen thừa nhận, về cốt lõi, ngoại trừ những ý kiến cực đoan, kiểu hoài niệm thời con gái là một hình thức thoát ly lành mạnh. Dù là nhà tâm lý học, Karen thú nhận với bác sĩ trị liệu rằng gần đây cô bỗng cuồng búp bê Barbie vì cô buộc phải lớn lên quá nhanh. Karen hiện đang cố gắng tái tạo những khoảnh khắc thời thơ ấu mà cô không kịp có.
2023 là năm của phong cách thẩm mỹ nữ tính và nó hoàn toàn trái ngược so với thời kỳ “girlboss” tập trung vào công việc của những năm 2010. Thật thoải mái khi trở về với khả năng nhạy cảm bẩm sinh nhất của chúng ta. Hiện tượng “girlboss” có bước phát triển vững chắc trước khi trở thành một biểu tượng trao quyền cho phụ nữ.
Nó nâng cao tinh thần một số phụ nữ, biến suy nghĩ trở thành một phụ nữ có sự nghiệp thành công là cách duy nhất để trở thành phụ nữ. Nó thiếu tính xen kẽ và tạo ra áp lực xung quanh việc “xây dựng một đế chế” - một cụm từ được ném lên vô số cốc, áo phông và các chiến dịch quảng cáo trong nhiều năm tại các doanh nghiệp do nữ vận hành.
Thực tế, không phải mọi phụ nữ đều có mức độ tiếp cận như nhau với các nguồn lực cần thiết để khởi nghiệp thành công. Cũng không ai ép phụ nữ phải đặt công việc và tài chính lên hàng đầu trong cuộc sống để có được sự tôn trọng của đồng nghiệp nam. Karen nhớ lại khoảng thời gian cô trở thành chủ doanh nghiệp với khẩu hiệu làm việc không nghỉ.
“Hãy tiếp tục dù thế nào đi chăng nữa. Bạn đã ăn đúng giờ chưa? Không sao đâu! Mệt ư? Cứ tiếp tục! Việc hối thúc và gây áp lực về mặt tinh thần và thể chất nặng nề đến mức chúng tôi không muốn làm điều đó một lần nữa. Nhiều người đã bị ép buộc hoặc tự ép mình trưởng thành quá nhanh. Giờ đây, họ muốn nâng niu thời con gái và sự mềm mại thay vì phong kín nó” - Karen giải thích.
Phụ nữ thường mất kết nối với đứa trẻ bên trong sớm hơn nam giới, thường là ở tuổi thiếu niên. Ở xu hướng này, họ tham gia vào các sự kiện nhỏ, các tiểu tiết trong đời sống hằng ngày như một cách để tự khám phá bản thân. Thử nghiệm kết hợp nhiều ảnh hưởng và tạo ra các chủ đề trong tủ quần áo của mỗi người đưa không ít phụ nữ “quay về” với những cô bé ngày xưa.
Rốt cuộc, từ vựng có vẻ phù phiếm này không hề phù phiếm. Làm việc với các sinh viên tại FIT, Karen nhận ra sẽ luôn có sự phân biệt tuổi tác và người lớn nên chấp nhận rằng thế hệ trẻ luôn ở trong một dòng thời gian khác, suy nghĩ khác. Bằng cách xem xét kỹ hơn bề mặt thẩm mỹ, người trưởng thành có thể hiểu rõ hơn về sự phức tạp khi lớn lên trong một môi trường không thể đoán trước.
Tờ Vanity Fair nhận định “just like a girl” đã chạm đỉnh nhưng Karen và nhiều chuyên gia thời trang không nghĩ như vậy. Họ cho rằng xu hướng này sẽ tồn tại lâu dài. “Nó có thể mang nhiều hình thức khác nhau nhưng sẽ tồn tại cho đến chừng nào chúng ta còn cần”.
Thư Hiên
Ảnh: Internet