“Quầy hàng xanh” giúp chị em kinh doanh mà không cần bỏ vốn

25/05/2024 - 06:10

PNO - Chị em tham gia “Quầy hàng xanh” sẽ được cung cấp tủ, xe đẩy để bán tàu hũ. Sản phẩm được giao vào buổi sáng, cuối ngày người bán sẽ trả lại tiền gốc và giữ lại phần lợi nhuận.

Ai cũng có thể tham gia

Từ tờ mờ sáng, chị Hồ Ngọc Thùy Trang - Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ khu phố 27, phường 15, quận Tân Bình, TPHCM - đã thức dậy để nấu tàu hũ. Đây là món ăn giải nhiệt đặc biệt chị làm để thực hiện mô hình “Quầy hàng xanh” nhằm giúp đỡ chị em phụ nữ yếu thế có việc làm, thu nhập. “Có ngày làm 400-500 hộp mà không đủ bán” - chị Trang cười nói.

Chị Trang cho biết, chị vốn là người đam mê nấu ăn. Mỗi ngày, chị đều dành thời gian để khám phá và chế biến những món ăn mới lạ phục vụ gia đình. Một lần, lên mạng, chị tình cờ gặp món tàu hũ Singapore và nghĩ nó sẽ là một lựa chọn tuyệt vời để giải nhiệt trong những ngày nắng nóng ở TPHCM. Thế là chị mua nguyên liệu và thử sức. Ngay từ lần làm thử, chị đã làm ra được những hộp tàu hũ tươi, mềm, mịn, giống như ở các tiệm bánh. Sau đó, chị tiếp tục mày mò, điều chỉnh để có món ăn hoàn hảo, hợp khẩu vị số đông.

Chị Nguyễn Thị Trúc Tâm (bìa trái) được hỗ trợ xe đẩy, bán sản phẩm xanh kiếm thêm thu nhập
Chị Nguyễn Thị Trúc Tâm (bìa trái) được hỗ trợ xe đẩy, bán sản phẩm xanh kiếm thêm thu nhập

Nhận thấy tiềm năng kinh doanh của món ăn này và thấy nhiều chị em trên địa bàn đang thất nghiệp, chị Trang nảy ra ý tưởng về “Quầy hàng xanh” với món tàu hũ Singapore. “Món ăn này được tôi làm bằng nguyên liệu tự nhiên, rất tốt cho sức khỏe, tăng cường dinh dưỡng, hỗ trợ tiêu hóa…” - chị Trang cho biết.

Tàu hũ nấu xong được đưa vào tủ lạnh. Bất kỳ hội viên hoặc chị em nào muốn kiếm thu nhập đều có thể liên hệ để được chị Trang trao cơ hội buôn bán (được cung cấp tủ, xe đẩy và tàu hũ để bán), không cần bỏ vốn mà vẫn thu được lợi nhuận. Tàu hũ được giao vào buổi sáng, vào cuối ngày người bán sẽ trả lại tiền gốc và giữ lại phần lợi nhuận. Nếu hàng không bán hết, có thể trả lại. Món tàu hũ được làm mới mỗi ngày để đảm bảo sự đa dạng và hấp dẫn đối với thực khách.

Mô hình “Quầy hàng xanh” mới được thực hiện hơn 1 tháng nay và nhận được sự ủng hộ của rất nhiều hội viên, chị em phụ nữ trên địa bàn. Hiện tại, mô hình này có 4 hội viên tham gia và có thu nhập ổn định. “Tôi và chồng tự mua sắt về làm xe đẩy, quầy hàng, in sẵn logo, bảng hiệu, giao sản phẩm tận nơi cho các cô, dì. Chỉ cần ai muốn kiếm thêm thu nhập, tôi đều sẵn lòng giúp đỡ” - chị Trang nói.

Giúp nhiều phụ nữ có thêm thu nhập

3g chiều mỗi ngày, chị Nguyễn Thị Trúc Tâm - 38 tuổi, phường 15, quận Tân Bình - lại đẩy xe tàu hũ của mình ra bán ở đầu hẻm 33 Nguyễn Sỹ Sách. Chỉ một lúc, thùng tàu hũ đã hết nên chị Tâm điện thoại yêu cầu chị Trang tiếp ứng thêm thùng nữa.

Mỗi ngày, chị Tâm bán được khoảng 30-40 hộp tàu hũ, lời khoảng 150.000 đồng. Chị có 3 con nhỏ, từ lúc sinh con út, chị nghỉ việc ở xưởng gỗ, mọi chi phí trong gia đình đều do chồng chạy xe ôm lo nên cuộc sống thiếu thốn đủ bề. May mắn, chị nhận được sự quan tâm giúp đỡ của chị Trang, từ đó cuộc sống đã có phần đỡ vất vả.

Chị Tâm bảo: “Muốn kinh doanh hoặc làm cái gì thì trước tiên phải có nghề và tiếp theo là có vốn. Đây là 2 thứ khó với nhiều chị em. Biết được khó khăn của gia đình tôi, chị Trang đã đến động viên và gợi ý tôi bán tàu hũ. Chị cung cấp đầy đủ xe đẩy, tàu hũ, sữa bắp để tôi bán mà không cần trả tiền trước. Với cách thức ấy, tôi dễ dàng thực hiện để kiếm thu nhập”.

Cách chị Tâm không xa, cửa hàng tạp hóa của bà Lê Thị Ngọc Ánh - 62 tuổi, phường 15, quận Tân Bình - cũng được chị Trang hỗ trợ sản phẩm tàu hũ để bán. Độc thân, phải nuôi mẹ già 80 tuổi và các cháu nhỏ, nhưng bà Ánh chỉ trông chờ vào nguồn thu ít ỏi từ việc buôn bán mắm muối. Thấy vậy, chị Trang đã hỗ trợ bà bán thêm sản phẩm xanh, sạch.

Những ngày đầu, sợ bán không được nên bà Ánh chỉ dám lấy 10 hộp tàu hũ. Nhưng về sau, được người dân ưa chuộng, mỗi ngày bà nhận 35 hộp, lợi nhuận được gần 200.000 đồng. “Buôn bán sản phẩm xanh, tốt cho sức khỏe nên tôi không lo ế. Mà bán không hết thì chị Trang thu lại nên tôi yên tâm bán hàng” - bà Ánh thật thà.

Chị Hồ Ngọc Thùy Trang chia sẻ, đây chỉ là bước khởi đầu trong quá trình khởi nghiệp. Tương lai, nếu buôn bán phát triển, chị sẽ trích tiền từ mô hình này để gây quỹ chăm lo cho những người có hoàn cảnh khó khăn, neo đơn, khuyết tật. Đồng thời, chị cũng lên kế hoạch mở các lớp đào tạo về việc áp dụng công nghệ thông tin vào hoạt động buôn bán, nhằm giúp chị em hội viên nắm vững kỹ năng và phát triển kinh doanh.

Bà Phạm Thị Mỹ Linh - Chủ tịch Hội LHPN phường 15, quận Tân Bình - cho biết: “Phường 15 đa số là người tạm cư, với tỉ lệ 48% là người lao động. Vì vậy, mô hình “Quầy hàng xanh” của chị Thùy Trang rất thích hợp để các chị em cùng nhau phát triển kinh tế. Hội LHPN phường đã đề xuất với chị Trang triển khai mô hình đến 32 chi hội để đảm bảo ai cũng có cơ hội tăng thu nhập, phát triển cuộc sống”.

Ngọc Trăm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI