Quảng Ngãi: Thôn nhỏ mang nỗi khổ lớn vì "khát" nước sạch

23/04/2023 - 17:15

PNO - Gần 20 năm, hàng trăm hộ dân ở nhiều thôn của xã Nghĩa Phú (TP Quảng Ngãi) phải sống vô cùng khổ sở vì "khát" nước sạch.

Khắc khoải chờ nước sạch

Ông Nguyễn Văn H. (58 tuổi) ở thôn Cổ Lũy Nam chỉ vào những chai nhựa để sát tường dùng để chứa nước sạch, nói: "Nước đó dùng để nấu ăn, còn những sinh hoạt khác trong nhà phải bơm nước giếng khoan nhiễm phèn lên xài tạm". 

Người dân tại thôn Cổ Lũy Nam phải mua nước để nấu ăn từ những bồn nước di động với chi phí cao - ảnh Thanh Vạn
Người dân thôn Cổ Lũy Nam phải mua nước để nấu ăn từ những bồn nước di động với giá cao 

Vùng đất này nhiễm phèn nặng, nước nổi cả váng màu vàng, có khi còn nhiễm mặn, bao năm qua, người dân phải "sống chung với lũ". Nhà nào cũng phải xây bể lọc thô bằng cát, sạn, than… nhưng nước ngày càng nhiễm phèn nặng hơn nên các bể nước cũng chào thua. Để nước lọc có thể "uống được" họ phải mua máy lọc nước tự động, nhưng không phải gia đình nào cũng có khả năng. 

Những ngày gần đây, trời nắng nóng, người dân lũ lượt xách bình, can, xô... đi mua nước ngày càng nhiều hơn. 

"Ở xã Nghĩa Phú cũng có hệ thống cấp nước sinh hoạt do Trung tâm Nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn tỉnh Quảng Ngãi quản lý, vận hành nhưng không đủ cung cấp cho mấy trăm hộ dân" - một người dân than. 

Theo người dân nơi đây, họ đã đề xuất, kiến nghị không biết bao nhiêu lần nhưng vẫn chẳng có gì thay đổi. 

Ông Trần N. (ở thôn Cổ Lũy - Làng Cá) ngao ngán: "Nhiều năm nay gia đình tôi phải mua nước uống, mỗi tháng tốn khoảng gần 500.000 đồng, trong khi thu nhập gia đình chỉ đủ sống". 

Người dân thôn Cổ Lũy đã nhiều năm sống trong cảnh thiếu nước sạch

Vì đâu dân "khát" nước kéo dài? 

Theo UBND xã Nghĩa Phú, ở thôn Cổ Lũy - Làng Cá có hơn 300 hộ dân nhưng chỉ có 40 hộ sử dụng nước của Trung tâm Nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn tỉnh Quảng Ngãi, còn lại họ tự xoay xở tìm mua nguồn nước khác. Trong khi cách đó không xa, hàng trăm hộ dân ở xã Nghĩa An (TP Quảng Ngãi) đã được sử dụng nước sạch của Công ty cổ phần Cấp thoát nước và xây dựng Quảng Ngãi.

Lý giải nguyên nhân, chính quyền TP Quảng Ngãi cho biết, công ty không thể cung cấp nước sinh hoạt trực tiếp cho người dân thôn Cổ Lũy - Làng Cá, vì Trung tâm Nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn tỉnh Quảng Ngãi đã đầu tư hạ tầng đường ống trên địa bàn xã từ ngân sách nhà nước. Do đó, trung tâm phải mua nước sạch của Công ty Cấp thoát nước và xây dựng Quảng Ngãi tại đồng hồ tổng và cung cấp lại cho người dân.

Người dân mòn mỏi có nước sạch để sử dung, bớt đi 1 nỗi lo trong cuộc sống - ảnh Thanh Vạn
Người dân mòn mỏi chờ nước sạch 
Những bình được gia đình ông Nguyễn Văn H. dùng để đi mua nước hằng ngày về nấu ăn, uống - ảnh Thanh Vạn
Những chiếc bình được người dân dùng để đi mua nước về nấu ăn, uống hàng ngày

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Quảng Ngãi đã 3 lần có văn bản trình UBND tỉnh Quảng Ngãi. Sở Tài chính cũng đã có phương án thẩm định giá bán nước sạch sinh hoạt qua đồng hồ tổng của Công ty cổ phần Cấp thoát nước và xây dựng Quảng Ngãi. Tuy nhiên, đến nay, phương án này vẫn chưa được phê duyệt và người dân vẫn phải tiếp tục chờ.

Thanh Vạn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI