Quảng Ngãi: Người dân thu tiền tỉ từ trái ươi rừng

02/07/2014 - 11:07

PNO - PNO – Theo nhiều già làng, chưa năm nào mà ươi rừng cho quả nhiều và giá lại cao như năm nay. Chỉ cần vài giờ lượm nhặt, mỗi người có thể kiếm được từ 600.000 đồng-2 triệu đồng từ loại lâm sản này.

edf40wrjww2tblPage:Content

Gần một tháng qua, hàng chục ngàn lượt người dân Quảng Ngãi, nhiều nhất là ở 2 huyện miền núi Sơn Hà và Sơn Tây, đổ xô vào rừng để nhặt trái ươi. Theo các già làng ở Sơn Tây, vụ thu hoạch ươi ở Quảng Ngãi thường bắt đầu từ đầu tháng 6 và kéo dài đến khoảng cuối tháng 8. Thời gian trước ươi rừng rất nhiều, tuy nhiên mấy năm gần đây cùng với nhiều loại cây khác, ươi rừng bị người dân chặt hạ để lấy đất trồng keo, bạch đàn, mì....Hiện ở Quảng Ngãi, vùng còn nhiều cây ươi rừng nhất là khu vực núi xã Sơn Kỳ, huyện Sơn Hà và xã Sơn Lập, huyện Sơn Tây.

Quang Ngai: Nguoi dan thu tien ti tu trai uoi rung
Một góc khu vực núi thuộc xã Sơn Lập, nơi còn nhiều cây ươi rừng ở Quảng Ngãi

Quang Ngai: Nguoi dan thu tien ti tu trai uoi rung
Mua bán ươi ngay tại bìa rừng

Không như nhiều loại cây cho trái trong tự nhiên khác, thời gian sinh trưởng của ươi rừng từ 25-30 năm mới cho trái. Và sau đó cứ 5-7 năm thì cây ươi mới cho trái vụ tiếp theo. Với thân cây ươi cao từ 30-40m, lâu nay cách thu hoạch thông thường của người dân là tìm nhặt lượm trái rụng ở xung quanh gốc, mà người dân hay gọi là “ươi bay”. “Chưa bao giờ thấy ươi ra trái dày đặc như năm nay” - ông Đinh Văn Beo, ngụ tại khu dân cư Nước Rin, xã Sơn Lập, nói - chưa thấy có ai vào rừng nhặt ươi mà tay không trở về. Người ít cũng được 5-7 kg, nhiều trường hợp gặp chỗ ươi mọc tập trung, chín và rụng nhiều thì chỉ sau 4-5 giờ nhặt được 10-15kg.

Quang Ngai: Nguoi dan thu tien ti tu trai uoi rung
Sau khi mua về, ươi được phơi thật khô để bán lại cho các đại lý lớn

Quang Ngai: Nguoi dan thu tien ti tu trai uoi rung

Nhiều chủ thu mua ươi ở xã Sơn Tân, huyện Sơn Tây cho biết: đầu vụ giá ươi lên đến 500-650.000 đồng/kg, nhưng giờ xuống còn 110-160.000 đồng/kg. Với giá này, bình quân mỗi ngày số tiền thu nhặt ươi bán được từ 700.000 đồng-1,5 triệu đồng/người. Cũng theo các thương lái, chỉ ở 2 huyện Sơn Tây và Sơn Hà, nhiều hôm số tiền họ bỏ ra mua ươi lên đến trên 200 triệu đồng/ thương lái/ngày. Đó là số tiểu thương nhỏ, ở các đại lý lớn số tiền mua ươi nhiều hơn cả chục lần. Ước tính, với hàng trăm thương lái và hàng chục đại lý thu mua ươi ở 2 huyện trên, số ươi đã thu gom từ đầu vụ đến nay phải hàng chục tấn, tương đương với số tiền hàng chục tỉ đồng.


MINH PHÚ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI