Quảng Nam: Xuất hiện vết nứt trên núi Ngọc Linh

01/10/2024 - 13:22

PNO - Người dân xã Trà Linh đã báo cáo khẩn cấp đến lãnh đạo huyện Nam Trà My khi phát hiện vết nứt dài hàng trăm mét trên sườn núi Ngọc Linh.

Mới đây, người dân xã Trà Linh đã báo cáo khẩn cấp đến lãnh đạo huyện Nam Trà My (Quảng Nam) khi phát hiện vết nứt dài hàng trăm mét trên sườn núi Ngọc Linh có độ cao trên 1.300m, đe doạ đến 19 hộ dân và nhiều trường học, trụ sở làm việc của xã Trà Linh.

Qua khảo sát đã ghi nhận được tình trạng nứt gãy khối đá phong hoá ở độ cao hàng trăm mét và có dấu hiệu sạt trượt dần về phía ngôi làng thôn 1, xã Trà Linh.

Lãnh đạo UBND xã Trà Linh cho biết, vết nứt tạo nguy cơ sạt trượt ảnh hưởng trực tiếp đến 19 hộ dân bên dưới, cách điểm sạt trượt gần 1.000m. Ngoài ra, khu vực này có trường tiểu học và mầm non với 300 học sinh đang theo học. Bên dưới điểm sạt trượt còn có trạm bảo vệ rừng và cơ quan công an xã.

Vết nứt xuất hiện trên sườn núi Ngọc Linh
Vết nứt xuất hiện trên sườn núi Ngọc Linh

Theo chính quyền địa phương, mỗi khi mưa lớn, xã phải cắt cử lực lượng theo dõi diễn biến bất thường và cảnh báo kịp để người dân và học sinh sơ tán.

Trong diễn biến khác, tại trung tâm huyện Nam Trà My cũng phát hiện vết nứt rộng hơn 1m, dài hàng trăm mét phía sau trụ sở công an huyện, huyện uỷ và UBND huyện. Nếu kè chống sạt lở bảo vệ trung tâm hành chính huyện Nam Trà My phải tiêu tốn hơn 500 tỉ đồng.

Theo thống kê tại huyện Nam Trà My, hiện nay có 45 điểm sạt lở trên phạm vi rộng, ảnh hưởng đến hơn 10 ngàn nhân khẩu.

Lãnh đạo huyện Nam Trà My cho hay, địa phương đã có bản đồ cảnh báo sạt lở và lũ quét. Tuy nhiên hiện nay, một số điểm sạt lở thời gian gần đây nằm ngoài dự báo.

Địa phương này đã di dời khẩn cấp 2 ngôi làng với 49 hộ dân để tránh sạt lở sau mưa bão số 4. Nếu mưa lớn phức tạp, huyện Nam Trà My có phương án di dời thêm một số ngôi làng có nguy cơ bị sạt lở.

Lê Đình Dũng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI