Quảng Nam: Lũ lên nhanh, nhiều nơi bị cô lập

15/11/2013 - 21:23

PNO - PNO - Mưa lớn kể từ tối 14/11, đã khiến nhiều huyện miền núi Quảng Nam bị lũ, nhiều vùng bị cô lập, trong khi nhiều thủy điện đồng loạt xả lũ.

edf40wrjww2tblPage:Content

Tại Nam Trà My, nước sông Tranh đã làm ngập tuyến ĐT616 và đe dọa nhiều hộ dân thôn 4, xã Trà Tập sống gần bờ sông. Tại ngầm sông Trường (xã Trà Tân, huyện Bắc Trà My), nước băng qua làm chia cắt giao thông lên 7 xã vùng cao huyện Bắc Trà My và toàn bộ huyện Nam Trà My bị cô lập hoàn toàn. Hiện còn nhiều cầu treo dây sắt, cầu tre qua các sông suối, nếu bị lũ cuốn sẽ cô lập các làng, nóc.

Quang Nam: Lu len nhanh, nhieu noi bi co lap
Cầu ngầm Sông Trường trên tuyến DT616 thuộc xã Trà Sơn huyện Bắc Trà My bị ngập sâu khoảng 3m
làm cô lập hoàn toàn huyện Nam Trà My và các xã vùng cao, cánh nam huyện Bắc Trà My

Trưa ngày 15/11, tại Km 65 trên tuyến ĐT616 (gần thủy điện Tà Vi thuộc xã Trà Giác, huyện Bắc Trà My) cũng đã xảy ra sạt lở đất đá với khối lượng hàng trăm mét khối, gây cô lập giao thông hoàn toàn. Mưa lớn làm lũ trên sông Leng (xã Trà Leng - Nam Trà My) dâng cao gây ngập khu nhà công vụ hơn 1m và ngập nhà ăn hơn 1,5m của Trường tiểu học Trà Leng, khiến giáo viên phải di dời toàn bộ vật dụng sinh hoạt đi nơi khác. 

Tại thủy điện Sông Tranh 2, do ảnh hưởng mưa lũ trước đó đã làm hồ chứa tích gần đầy. Đến trưa ngày 15/11, hồ chứa này đã vượt ngưỡng xả tràn (cao trình 161m) và tự chảy qua 6 cửa xả đã được mở sẵn theo sự chỉ đạo chưa cho phép tích nước của Chính phủ. Theo ông Trần Anh Tuấn, Chủ tịch huyện Bắc Trà My, lưu lượng nước về hồ chứa đã lên đến trên 4.000m3/s, tự chảy qua các cửa xả tràn hơn 1,2m. Đây là lượng nước đổ về hồ chứa lớn nhất từ khi xảy ra các sự cố thấm và động đất kích thích tại thủy điện này cho đến nay. Huyện đã cho phát thông tin khẩn liên tục về nước lũ thủy điện Sông Tranh 2 vượt ngưỡng xả tràn và xả với lưu lượng lớn về phía hạ lưu để người sinh sống, sản xuất ven Sông Tranh, Sông Nước Oa và Sông Trường biết để chủ động, đề phòng nước lũ dâng cao, tránh gây thiệt hại đến người và tài sản.

Nước lũ làm Sông Tranh, Sông Trường và Sông Nước Oa tiếp tục dâng rất cao và nhấn chìm hai cầu ngầm này lên đến hơn 3m, khiến học sinh phải nghỉ học, giao thông đình trệ giữa hai huyện Nam -Bắc Trà My, chia cắt cục bộ nhiều nơi trong huyện Bắc Trà My. Công an huyện phải lập chốt chặn tại các điểm ngập lụt. Lực lượng công an huyện Bắc Trà My và các địa phương bị cô lập đã tổ chức chốt chặn tại các điểm bị ngập lụt, cấm người và phương tiện qua lại để đảm bảo an toàn.

Quang Nam: Lu len nhanh, nhieu noi bi co lap
Từ lúc 10 giờ trưa ngày 15/11, nước lũ tại thủy điện Sông Tranh 2 vượt ngưỡng xả tràn và chảy về hạ du với lưu lượng lớn

Tình trạng bị nước dâng cô lập cũng diễn ra tại huyện Nam Giang. Văn phòng UBND huyện cho hay, nước lũ sắp tràn qua cầu Bến Giằng, nguy cơ cô lập khu vực thị trấn Thạnh Mỹ, xã Cà Dy với các xã còn lại là rất cao. Các thôn Thạnh Mỹ 3, Pà Dương (thị trấn Thạnh Mỹ) và một số thôn của xã Cà Dy, Tà Bhing hiện đã bị nước lũ gây ngập. Chính quyền địa phương đã triển khai công tác tổ chức di dời người dân cùng tài sản đến các nơi an toàn. Nhiều khu vực đi lên các xã vùng cao xuất hiện các điểm sạt lở, gây ách tắc giao thông cục bộ. Ban chỉ huy PCLB xã Cà Dy đã kịp thời ứng cứu 2 người dân ở thôn Pà Roong bị nước lũ cuốn trôi khi đang vượt lũ.

Cũng trong trưa và chiều nay, đồng loạt các thủy điện Đắk Mi 4, thủy điện Sông Bung 5 và thủy điện A Vương đã ra thông báo xả tràn điều tiết lũ. Theo đó, tại thời điểm 12 giờ 30 ngày 15/11, mực nước hồ thủy điện Đak Mi 4 ở cao trình +258,05m/+258m với lưu lượng nước về hồ 3.091m3/s. Lúc 13 giờ 30 cùng ngày, Ban Quản lý thủy điện Đak Mi 4 ra thông báo xả tràn hồ thủy điện về hạ du sông Vu Gia với lưu lượng từ 3.000 - 4.500m3/s, đề phòng ngập lũ.

Tương tự, hai nhà máy thủy điện Sông Bung 5 và thủy điện A Vương cũng có thông báo về việc xả tràn lũ với lưu lượng từ 100 - 900m3/s (lúc 12 giờ, ngày 15/11 của thủy điện Sông Bung 5); từ 35 - 400m3/s (lúc 16 giờ, ngày 15/11 của thủy điện A Vương) và từ 800 1.200m3/s (lúc 17 giờ 30, ngày 15/11 của thủy điện Sông Bung 4A).

TRUNG VIỆT

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI