Quảng Nam: Khốn khổ, đổ nợ vì các khu đô thị ‘da beo’

09/11/2023 - 16:28

PNO - Hàng ngàn người dân, nhà đầu tư đang lâm cảnh khốn đốn, nợ nần vì đầu tư, mua đất tại các khu đô thị "da beo" thuộc thị xã Điện Bàn, Quảng Nam.

Vùng đất khoảng 2.700ha được quy hoạch phát triển đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc thuộc các phường Điện Ngọc, Điện Nam Trung, Điện Nam Đông, Điện Dương (thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam) đến nay đã gây ra nhiều hệ lụy cho người dân địa phương lẫn hàng ngàn người đã đầu tư, mua đất.

Cụ thể, đô thị mới này được phê duyệt quy hoạch từ năm 1999 và chia nhỏ ra nhiều phân khu, hàng loạt doanh nghiệp "xí phần" làm các khu đô thị nhỏ dạng "da beo" xen lẫn các khu dân cư hiện hữu. Hậu quả, hạ tầng không khớp nối, hàng loạt dự án có nhiều vi phạm, xây dựng dở dang làm nhiều nơi ngập úng, cuộc sống cư dân bản địa gặp nhiều phiền toái.

Người dân sống ở trong vùng quy hoạch các khu đô thị 'da beo' khổ sở vì các dự án kéo dài, không đền bù thoả đáng, hạ tầng bị băm nát
Người dân sống trong vùng quy hoạch các khu đô thị "da beo" khổ sở vì các dự án kéo dài, không đền bù thỏa đáng, hạ tầng bị băm nát

Không những vậy, dù pháp lý chưa hoàn thiện nhưng hàng loạt dự án đã đua nhau bán đứt bán đoạn gây ra hệ luỵ phức tạp. Hàng ngàn người đang lâm cảnh nợ nần vì đầu tư, mua đất tại các dự án ‘da beo’ này.

Anh T.C. (ngụ quận Cẩm Lệ, Đà Nẵng) cho biết: “Cuối năm 2021, sau khi tình hình dịch bệnh được khống chế, kinh tế xã hội có dấu hiệu khởi sắc, tôi và nhiều người được giới thiệu và đầu tư vào khu dân cư 2A giai đoạn 2 do Công ty TNHH TMDV Phong Hải Thịnh làm chủ đầu tư ở phường Điện Ngọc (TX Điện Bàn). Tuy nhiên, sau một thời gian dài công ty này vẫn không hoàn thiện được pháp lý để triển khai, dự án bỏ hoang, chủ đầu tư trốn biệt tích nên chưa thể đòi tiền lại được. Thanh tra tỉnh Quảng Nam cũng đã có hướng dẫn tôi gửi đơn đến các cơ quan có thẩm quyền để được xem xét, giải quyết”.

Tương tự, anh L.C.Q.V (trú TP Huế) cho biết, đầu năm 2022, anh cùng các nhà đầu tư thứ cấp tin tưởng và đăng ký đầu tư hợp tác tại dự án khu đô thị Hà Quảng (phường Điện Dương, TX Điện Bàn) do Công ty CP Tập đoàn VN Đà Thành (trụ sở tại quận Hải Châu, TP Đà Nẵng) làm chủ đầu tư.

Dự án khu đô thị Hà Quảng đến nay vẫn chưa triển khai
Dự án khu đô thị Hà Quảng đến nay vẫn chưa triển khai

“Tin tưởng VN Đà Thành là doanh nghiệp có tiềm lực, ông chủ đảm nhiệm nhiều chức vụ lớn trong ngành bất động sản nên chúng tôi đã đầu tư gần 12 tỉ đồng tại dự án này. Tuy nhiên, qua một thời gian thấy dự án không có động thái triển khai, chúng tôi yêu cầu công ty này hoàn lại tiền đồng thời có bản xác nhận công nợ. Tuy nhiên gần 1 năm nay công ty này lần lữa không chịu trả và liên tục tránh né. Nhiều người chung vốn cùng tôi giờ liên tục hối thúc, tôi quá khổ sở mà không biết cách gì đòi nợ” - anh V. nói và cho biết đã gửi đơn đến TAND quận Hải Châu.

Cũng trong thời gian qua, rất nhiều người dân mua đất tại các dự án bất động sản do Công ty TNHH Xây dựng, Thương mại và Dịch vụ An Dương (có trụ sở chính ở tổ 12, khối phố Hà My Trung, phường Điện Dương, TX Điện Bàn) làm chủ đầu tư, đã gửi đơn thư phản ánh, tố cáo doanh nghiệp này vi phạm các cam kết trong việc bán đất, tiến hành thủ tục công chứng việc chuyển quyền sử dụng đất và bàn giao sổ đỏ, bàn giao các lô đất cho khách hàng. Thậm chí, nhiều khách hàng đã kiện ra tòa buộc Công ty An Dương trả tiền và được tòa phán quyết chấp thuận, nhưng vẫn chưa nhận được đồng nào.

Ngoài ra, gần 1.000 người vẫn gian nan đi đòi sổ đỏ tại các dự án của Công ty CP Bách Đạt An mà chưa biết ngày có kết quả. Đây là vụ án tranh chấp, kiện tụng liên quan các dự án bất động sản lớn nhất khu vực miền Trung nhưng đến nay vẫn khiến cơ quan chức năng các cấp đau đầu.

Ông Nguyễn Xuân Hà - Phó chủ tịch UBND thị xã Điện Bàn - cho biết, đến nay, khu đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc có 81 dự án bất động sản, trong đó có 30 dự án đang triển khai, 28 dự án đang hoàn thiện hồ sơ pháp lý chuẩn bị thi công, 5 dự án đã bàn giao và 6 dự án cơ bản hoàn thành chuẩn bị bàn giao, 12 dự án đã bị thu hồi.

Nhằm lập lại kỷ cương, TX Điện Bàn đã và đang thanh tra lại hàng loạt dự án bất động sản. Đồng thời, phân loại thành các nhóm để có hướng xử lý.

Lê Đình Dũng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI