Quảng Nam: Huy động dân quân mở đường dân sinh để dự phòng tình huống sạt lở

23/09/2024 - 16:20

PNO - UBND xã Trà Cang (Nam Trà My, Quảng Nam) đã huy động dân quân và người dân mở đường dân sinh để dự phòng trong tình huống sạt lở lớn.

Chiều 23/9, UBND xã Trà Cang (Nam Trà My, Quảng Nam) cho biết: Trong những ngày qua, địa phương đã tích cực thực hiện chỉ đạo của Bí thư Tỉnh ủy và lãnh đạo huyện về đảm bảo các phương án dự phòng trong tình huống sạt lở lớn, chia cắt giao thông gây ảnh hưởng việc tiếp cận hiện trường sơ tán nhân dân và tiếp tế lương thực.

Theo đó, trong ngày hôm nay, xã tiếp tục huy động lực lượng dân quân cùng các lực lượng và người dân các làng Tăk Chay, Tăk Cui, Tăk Giang, Tăk Teng... tiến hành phát quang, làm đường dân sinh nối các điểm dân cư Tăk Cui, Tăk Giang về đường công vụ đập thủy điện Nước Bươu và thôn 4.

Các lực lượng khẩn trương mở đường dự phòng cho phương án sạt lở lớn
Các lực lượng khẩn trương mở đường dự phòng cho phương án sạt lở lớn

Trước đó, do đợt mưa lớn kéo dài từ đêm 17/9 đến ngày 18/9, trên địa bàn xã Trà Cang đã xảy ra hiện tượng sạt đất, nứt đất tại làng Tăk Chay (thôn 5). Đã có 33 hộ/175 nhân khẩu bị ảnh hưởng, trong đó có 20 hộ/98 nhân khẩu đã di dời và được bố trí ở xen ghép, ở tạm tại điểm trường thôn, còn lại 13 hộ/77 nhân khẩu đang tiếp tục di dời.

Vụ sạt lở không gây thiệt hại về người và tài sản, song với số hộ cần di dời khẩn cấp khá lớn, gây khó khăn cho địa phương.

Bên cạnh đó, việc xác định địa điểm định cư an toàn tiếp tục được đánh giá chặt chẽ, dựa trên cơ sở nghiên cứu của các ngành và sự đồng thuận của người dân.

Trước mắt, xã Trà Cang đã tổ chức họp dân để bàn phương án tái định cư, đồng thời hỗ trợ gạo, tiền mặt giúp bà con trang bị dụng cụ sinh hoạt trong quá trình dựng nhà tạm.

Trước đó, ngày 21/9, ông Lương Nguyễn Minh Triết – Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam – đã trực tiếp đến kiểm tra thực tế tình hình sạt lở và chỉ đạo công tác ổn định dân cư cho 33 hộ dân làng Tăk Chay.

Bí thư Quảng Nam thị sát và chỉ đạo khắc phục sạt lở tại xã Trà Cang
Bí thư Quảng Nam thị sát và chỉ đạo khắc phục sạt lở tại xã Trà Cang

Đất đá sạt lở tràn xuống nhà dân ở làng Tăk Chay
Đất đá sạt lở tràn xuống nhà dân ở làng Tăk Chay

Ông Lương Nguyễn Minh Triết yêu cầu xã chỉ đạo sớm công tác dự trữ lương thực, thực phẩm, khẩn trương di dời, sắp xếp dân cư. Trước mắt, xã Trà Cang phải hoàn thành di dời 11 hộ dân còn lại chậm nhất đến ngày 23/9.

Lê Đình Dũng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI