Quảng Nam đưa các ngành công nghiệp ô tô, cơ khí, dược liệu... làm mũi nhọn phát triển

01/03/2024 - 18:52

PNO - Quy hoạch tỉnh Quảng Nam đã được phê duyệt với mục tiêu đến năm 2050 phát triển toàn diện, hiện đại và bền vững; phấn đấu trở thành thành phố trực thuộc trung ương.

Ngày 1/3, UBND tỉnh Quảng Nam tổ chức hội nghị công bố quy hoạch. Theo đó, quy hoạch tỉnh Quảng Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt tại Quyết định 72/QĐ-TTg ngày 17/01/2024.

Lãnh đạo tỉnh Quảng Nam thông tin về quy hoạch tỉnh
Lãnh đạo tỉnh Quảng Nam thông tin về quy hoạch tỉnh

Quy hoạch với mục tiêu chủ động kiến tạo, đổi mới mạnh mẽ, không đánh đổi môi trường để phát triển kinh tế. Đồng thời, phấn đấu một số ngành, lĩnh vực thuộc nhóm dẫn đầu cả nước như công nghiệp ô tô, cơ khí, dược liệu; phấn đấu đưa Quảng Nam trở thành tỉnh phát triển khá của cả nước; là cực tăng trưởng quan trọng của khu vực miền Trung - Tây Nguyên vào năm 2030; đến năm 2050, Quảng Nam phát triển toàn diện, hiện đại và bền vững; phấn đấu trở thành thành phố trực thuộc trung ương... 

Về tổ chức không gian các hoạt động kinh tế - xã hội tỉnh Quảng Nam, được làm rõ qua mô hình cấu trúc: hai vùng đông và tây; hai cụm động lực gồm cụm Điện Bàn - Hội An - Đại Lộc và cụm Tam Kỳ - Núi Thành - Phú Ninh; ba hành lang phát triển gồm hành lang động lực kinh tế ven biển từ đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đến ven biển, hành lang dọc đường Đông Trường Sơn và đường Hồ Chí Minh, hành lang dọc quốc lộ 14B và quốc lộ 14E nối lên quốc lộ 14D đến Cửa khẩu quốc tế Nam Giang.

Ông Lê Trí Thanh – Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam – cho biết: Sau khi quy hoạch của Thủ tướng được phê duyệt thì tỉnh Quảng Nam sẽ rà soát toàn bộ quy hoạch như quy hoạch vùng đông, quy hoạch các đô thị, quy hoạch khu kinh tế mở Chu Lai để đảm bảo phù hợp với quy hoạch của Thủ tướng.

Chủ tịch Quảng Nam Lê Trí Thanh nói về quan điểm phát triển của tỉnh
Chủ tịch Quảng Nam Lê Trí Thanh nói về quan điểm phát triển của tỉnh. 

“Quan điểm của tỉnh không vội vàng lấp đầy vùng quy hoạch, đặc biệt là vùng phía đông. Chúng tôi sẽ có lộ trình, phương pháp lựa chọn những nhà đầu tư thực sự có năng lực, tham gia vào các lĩnh vực có tầm chiến lược để đầu tư. Không vội vàng để đầu tư manh mún nhỏ lẻ, vội vàng lấp đầy, không đánh giá kỹ năng lực của nhà đầu tư dẫn đến lãng phí nguồn lực tài nguyên thiên nhiên, đất đai”, ông Thanh nói.

Riêng Sân bay Chu Lai, ông Thanh cho biết đề án xã hội hoá đầu tư sân bay này đã được tỉnh Quảng Nam trình Bộ GTVT; sau khi có cơ chế về đầu tư phát triển hệ thống sân bay toàn quốc theo hình thức xã hội hoá như thế nào thì sẽ áp vào đó để đầu tư sân bay Chu Lai cho phù hợp.

Lê Đình Dũng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI