Quảng Nam: Đối thoại với dân để nạo vét luồng lạch cảng Kỳ Hà

22/05/2013 - 20:15

PNO - PNO - Một lần nữa, người dân xã Tam Hải huyện Núi Thành vẫn không đồng thuận với chính quyền trong việc nạo vét luồng lạch cảng Kỳ Hà, mà theo họ là ảnh hưởng đến đời sống người dân. Đây là cuộc đối thoại lần thứ 3 và...

Cuộc đối thoại được UBND tỉnh Quảng Nam tổ chức ngày 22/5 tại đồn Biên phòng cảng Kỳ Hà, do ông Huỳnh Khánh Toàn - Phó chủ tịch tỉnh chủ trì. Đông đủ các phóng viên thường trú trên địa bàn tỉnh Quảng Nam đã đến dự, nhưng không được vào cửa.

Dự án nạo vét luồng vào Cảng Kỳ Hà, tiến hành từ tháng 6/2009, bị người dân phản ứng quyết liệt, bởi quá trình tàu nạo vét đã ảnh hưởng đến đời sống, thu nhập của ngư dân, phá hư ngư lưới cụ. Nhiều cuộc họp đã được thực hiện,  đơn vị thi công tiếp tục tiến hành, đến nay đã hoàn thành trên 85% khối lượng. Hiện đoạn sông từ cảng Kỳ Hà đến cảng Tam Hiệp với khối lượng khoảng 50.000m3 chưa thực hiện và vấp phải sự phản ứng của người dân.
Tại cuộc đối thoại này, chị Bạch Thị Mười (1972, trú thôn 2 xã Tam Hải), đại diện cho các hộ dân, nói: Dân không chống lại chủ trương của Nhà nước, nhưng nạo vét lòng sông dẫn đến gây sạt lở bờ sông, sụt nứt nhà cửa, chúng tôi không thể yên tâm sống được. Bây giờ, hoặc tỉnh phải kè bờ sông trước khi tiến hành nạo vét, hoặc phải đền bù giải tỏa thỏa đáng để chúng tôi đi nơi khác. Nếu một trong hai phương án trên không thực hiện, thì người dân tiếp tục cản trở. Cũng theo chị Mười, hơn 70 hộ bị ảnh hưởng bởi dự án nhưng tỉnh chỉ mời 11 hộ đối thoại.

Ông Huỳnh Việt Bằng, Giám đốc Cảng vụ Hàng hải Quảng Nam (thuộc Cục Hàng hải Việt Nam) cho biết: Nghiêm cấm các phương tiện lưu thông, neo đậu gây cản trở trong khu vực thi công nạo vét luồng vào cảng Kỳ Hà - Tam Hiệp, nghiêm cấm mọi hành vi gây rối trật tự công cộng, gây cản trở trong hoạt động thi công luồng vào cảng Kỳ Hà - Tam Hiệp. Nếu vi phạm sẽ bị phạt 20 triệu đồng/trường hợp theo quy định của pháp luật. 

Theo ông Huỳnh Khánh Toàn, dự án nạo vét luồng cảng Kỳ Hà - Tam Hiệp cách nhà dân từ 100 đến 180m. Trong quá trình thi công chưa gây nứt nhà dân nhiều lắm. Tỉnh sẽ lập đoàn liên ngành, bắt đầu từ ngày 23/5 đi kiểm tra thực tế nhà dân và tham mưu cho tỉnh xử lý. Ông kêu gọi người dân chia sẻ những khó khăn với chủ đầu tư, với tỉnh trong việc thực hiện dự án này. Tỉnh cam kết nếu việc nạo vét gây thiệt hại nhà cửa của dân, tỉnh sẽ đền bù. Ngày 3/6, việc nạo vét sẽ tiếp tục, kéo dài đến hết 18/6.

TRUNG VIỆT


 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI