Quảng Nam, Đà Nẵng cảnh báo lũ quét miền núi, ngập úng đô thị

15/07/2024 - 08:35

PNO - Mưa lớn, tỉnh Quảng Nam và TP Đà Nẵng cảnh báo nguy cơ xảy ra lũ quét ở miền núi, ngập úng tại đô thị.

Sáng 15/7, Đài Khí tượng thuỷ văn tỉnh Quảng Nam thông tin, trong 24 giờ qua, các địa phương trong tỉnh có mưa, có nơi mưa vừa. Tổng lượng mưa từ 1 giờ ngày 14/7 đến 1 giờ ngày 15/7 phổ biến dưới 40mm.

Từ 1 giờ ngày 15/7 đến 1 giờ ngày 17/7, các địa phương trong tỉnh có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to. Tổng lượng mưa các địa phương trong tỉnh phổ biến từ 50 - 120mm, có nơi trên 180mm.

Dự báo mưa lớn gây nguy cơ xảy ra lũ, lũ quét, tại các sông, suối vùng núi, sạt lở đất đá ở sườn dốc, sông, suối nhỏ; gây ngập úng tại các vùng thấp trũng, nơi tập trung đông dân cư.

Quảng Nam cảnh báo sạt lở miền núi, bờ sông, bờ biển
Quảng Nam cảnh báo sạt lở miền núi, bờ sông, bờ biển

Ngày và đêm 15/7, vùng biển Quảng Nam có mưa rào và dông rải rác, trong cơn dông cần đề phòng lốc xoáy, sét và gió giật mạnh, gió Nam đến Tây Nam cấp 6, giật cấp 8. Độ cao sóng từ 1,5 - 3,5m; biển động.

Toàn bộ tàu thuyền và các hoạt động khác tại các vùng biển trên đều có nguy cơ cao chịu tác động của gió mạnh, sóng biển cao.

Để chủ động phòng tránh nhằm giảm nhẹ thiệt hại do mưa lớn gây ra; Đài Khí tượng thuỷ văn đề nghị các cấp, ngành, địa phương chú ý theo dõi chặt chẽ các bản tin thời tiết thủy văn tiếp theo.

Trong khi đó tại Đà Nẵng, Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai, Tìm kiếm cứu nạn và Phòng thủ dân sự thành phố đã ban hành công điện số 02/CĐ-PCTT về ứng phó với áp thấp nhiệt đới (ATNĐ) trên Biển Đông và mưa lớn trên địa bàn thành phố.

Theo Đài Khí tượng thủy văn khu vực Trung Trung Bộ, từ đêm 14/7 đến ngày 17/7, thành phố Đà Nẵng dự báo xảy ra mưa lớn (quận Liên Chiểu, Thanh Khê, Hải Châu phổ biến 70-140mm, có nơi trên 170mm; quận Sơn Trà, Ngũ Hành Sơn phổ biến 60-120mm, có nơi trên 150mm; huyện Hoà Vang và quận Cẩm Lệ phổ biến 80-150mm, có nơi trên 200mm).

TP Đà Nẵng lên phương án ứng phó sạt lở và ngập lụt đô thị
TP Đà Nẵng lên phương án ứng phó sạt lở và ngập lụt đô thị

Để chủ động ứng phó với ATNĐ, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng thành phố Đà Nẵng chủ động quản lý chặt chẽ và giữ thông tin liên lạc với các tàu thuyền, phương tiện đang hoạt động trên biển, và những tàu thuyền nhỏ đang hoạt động ven bờ để kịp thời tổ chức ứng cứu khi cần thiết.

Các sở, ban, ngành, đơn vị, địa phương sẵn sàng triển khai phương án phòng, chống mưa lớn, ngập lụt, ngập đô thị, lũ quét và sạt lở đất; sẵn sàng triển khai phương án sơ tán nhân dân theo phương án đã được phê duyệt, lưu ý các khu dân cư đang sống ở những vùng trũng, thấp, vùng ven sông suối, vùng có nguy cơ ngập lụt, ngập đô thị, sạt lở, lũ quét, đặc biệt chú ý các khu vực ven sông Yên, Túy Loan, Cu Đê và các khu vực ngập nước đô thị.

Đồng thời; tổ chức chốt chặn tại các tuyến đường ngập sâu theo phân cấp quản lý; chuẩn bị sẵn sàng nhân lực, vật tư, trang thiết bị, nhu yếu phẩm cần thiết theo phương châm “04 tại chỗ”; chỉ đạo kiểm tra, triển khai khơi thông cửa thu nước trên các tuyến đường và tuyến thoát thuộc phạm vi quản lý; vận động người dân vùng ngập chủ động kê cao tài sản, khơi thông, cửa thu nước trước nhà, đảm bảo an toàn cho phương tiện đi lại.

Lê Đình Dũng

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEgocnhinvi /strCate=gocnhin

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEdungquenhovi /strCate=dungquenho
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthoisuvi /strCate=thoisu