Quảng Nam cảnh báo mưa rất to, Đà Nẵng lo phòng, chống sạt lở đất

17/09/2024 - 18:08

PNO - Tỉnh Quảng Nam cảnh báo một đợt mưa rất to. Đà Nẵng ban hành văn bản triển khai phương án phòng, chống sạt lở đất, đá trên địa bàn thành phố.

Chiều 17/9, ông Trương Tuyến - Giám đốc Đài Khí tượng thủy văn Quảng Nam - cho biết: Do ảnh hưởng của dải hội tụ nhiệt đới có trục qua khu vực Trung Bộ nối với xoáy thuận nhiệt đới hoạt động trên biển Đông; từ ngày 18/7 đến ngày 20/7 các địa phương trong tỉnh này có khả năng xảy ra một đợt mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to.

Cường độ mưa to đến rất to tập trung chủ yếu từ đêm 18/9 đến ngày 19/9. Tổng lượng mưa các địa phương vùng đồng bằng ven biển phổ biến từ 80 - 120mm, có nơi trên 150mm; các địa phương vùng núi phổ biến từ 100 - 200mm, có nơi cao hơn 250mm.

Bản đồ cảnh báo khu vực xảy ra mưa lớn
Bản đồ cảnh báo khu vực xảy ra mưa lớn

Mưa lớn gây ra nguy cơ cao xảy ra lũ, lũ quét, tại các sông, suối vùng núi, sạt lở đất đá ở sườn dốc, sông, suối nhỏ; gây ngập úng tại các vùng thấp trũng, nơi tập trung đông dân cư; ảnh hưởng đến sản xuất, sinh hoạt của nhân dân; có thể gây thiệt hại cho các công trình đang thi công, các hoạt động kinh tế - xã hội khác trên địa bàn tỉnh.

Để chủ động phòng tránh nhằm giảm nhẹ thiệt hại do mưa lớn gây ra; Đài Khí tượng thủy văn Quảng Nam đề nghị các cấp, ngành, địa phương chú ý theo dõi chặt chẽ các bản tin thời tiết thủy văn tiếp theo.

Cùng ngày, UBND TP Đà Nẵng đã ban hành văn bản tiếp tục thực hiện một số nhiệm vụ liên quan đến công tác phòng, chống thiên tai, phòng thủ dân sự.

Theo đó, về việc đảm bảo thoát lũ, hạn chế gia tăng rủi ro ngập lũ trên các tuyến sông, suối, giao Sở Xây dựng thẩm định đồ án Điều chỉnh quy hoạch cao độ nền và thoát nước mặt đô thị thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 và các đồ án quy hoạch... theo hướng quy hoạch các công trình, dự án, khu dân cư không được xâm phạm, lấn chiếm hành lang thoát lũ trên các tuyến sông, suối.

Đồng thời phải ưu tiên dành quỹ đất để bố trí, mở rộng hành lang thoát lũ, hình thành các hồ điều hòa và tăng diện tích hành lang xanh, mảng xanh đô thị; không hoặc hạn chế tối đa quy hoạch, cấp phép các dự án và hạng mục công trình san lấp, lấn chiếm không gian các sông, suối, ao, hồ, tuyến thoát lũ, tuyến tiêu thoát nước...

Sạt lở xé toạc đường lên bán đảo Sơn Trà (Đà Nẵng) năm 2022
Sạt lở xé toạc đường lên bán đảo Sơn Trà (Đà Nẵng) năm 2022

TP cũng chỉ đạo rà soát các khu đô thị, khu dân cư lấn chiếm hành lang thoát lũ, chắn ngang các tuyến thoát lũ, đề xuất giải pháp xử lý phù hợp; tổ chức kiểm tra, xử lý việc đổ chất thải trong phạm vi bãi sông, lòng sông; cắm mốc hành lang thoát lũ trên các sông, suối...

Đà Nẵng cũng triển khai phương án phòng, chống sạt lở đất, đá trên địa bàn thành phố. Trong đó chú ý các khu vực có nguy cơ cao tại các xã Hòa Sơn, Hòa Ninh, Hòa Bắc, Hòa Phú, Hòa Liên, các tuyến đường ĐT 601, ADB5 Bắc Thủy Tú - Phò Nam, QL 14G, khu vực, đường lên quanh bán đảo Sơn Trà, Nam Hải Vân, Bà Nà - Núi Chúa...).

Lê Đình Dũng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI