Quảng cáo lại tràn lan trong các chương trình giải trí

29/11/2023 - 15:22

PNO - Ngoài logo, NSX còn chèn sản phẩm vào nhiều phân đoạn trong chương trình khiến người xem khó chịu.

Cách đây khoảng 4-5 năm, thực trạng quảng cáo tràn lan trong các MV âm nhạc, gameshow, chương trình giải trí từng bị dư luận lên tiếng chỉ trích rất nhiều. Sau đó, các ê-kíp, đơn vị sản xuất có sự thay đổi, điều chỉnh, tạo ra các sản phẩm hài hòa, dễ chịu hơn cho người xem. Nhưng gần đây, thực trạng này tái diễn.

Trong tập 5 của Chị đẹp đạp gió rẽ sóng, có cảnh nhóm của ca sĩ Đoan Trang ngồi trò chuyện, khuyên nhau ăn uống đầy đủ để giữ sức khoẻ, chăm sóc gia đình. Chuyện sẽ không đáng bàn nếu sản phẩm của nhà tài trợ không xuất hiện lộ liễu ở đó. Họ cũng nhắn nhủ nhau uống sữa để đạt mục tiêu trên. 

Thương hiệu và sản phẩm của nhà tài trợ xuất hiện trong tập 5 của Chị đẹp đạp gió rẽ sóng
Thương hiệu và sản phẩm của nhà tài trợ xuất hiện trong tập 5 của Chị đẹp đạp gió rẽ sóng

Hay trong tập 4, sản phẩm của nhà tài trợ cũng “góp mặt” trong buổi tụ họp trò chuyện của các nghệ sĩ nữ; mừng sinh nhật ca sĩ Thanh Ngọc. Lynk Lee cũng đến sử dụng dịch vụ tư vấn làm đẹp của một thẩm mỹ viện, kèm theo đó là lời giới thiệu cho một dịch vụ của đơn vị này. Chưa kể, logo của nhiều thương hiệu liên tục xuất hiện trong các tập phát sóng. 

Chương trình 2 ngày 1 đêm cũng bị phàn nàn vì cố nhồi nhét sản phẩm của nhà tài trợ, là nước mắm, tương ớt, nước rửa tay, điện thoại... Điển hình trong tập 34, khi đến Nghệ An, Trường Giang cho rằng muốn món ăn ngon thì cần tương Nam Đàn, một đặc sản của địa phương. 

Nhưng anh nói hiện tại khó thể có loại tương này, đề nghị thay bằng chén nước mắm ớt. Sau đó, Lê Dương Bảo Lâm và HIEUTHUHAI thực hiện một tiểu phẩm quảng cáo cho loại nước chấm này. 

Tình tiết quảng cáo cho một loại nước chấm trong 2 ngày 1 đêm khiến khán giả khó chịu
Tình tiết quảng cáo cho một loại nước chấm trong 2 ngày 1 đêm khiến khán giả khó chịu

Nhiều cuộc thi hoa hậu cũng bị người xem phản ứng vì việc quảng cáo lố. Trong những đêm thi quan trọng, BTC mang cờ in logo của nhà tài trợ lên sân khấu; chiếu các video quảng cáo giữa giờ nghỉ; mời nhà tài trợ lên xếp hàng trao giải; lồng ghép sản phẩm vào phần trình diễn của thí sinh. Còn trong các buổi họp báo, hoạt động bên lề được livestream, nhà tài trợ cũng “chiếm sóng” khá nhiều. 

Hình ảnh nhà tài trợ, thương hiệu xuất hiện ở đêm chung kết Hoa hậu Hoà bình Việt Nam 2023
Hình ảnh nhà tài trợ, thương hiệu xuất hiện ở đêm chung kết Hoa hậu Hòa bình Việt Nam 2023

Khán giả cũng thông cảm việc tìm nguồn tài trợ là việc rất quan trọng để NSX cho ra đời sản phẩm, nhưng việc gì cũng nên có giới hạn. Thời gian qua, nhiều chương trình vẫn được đón nhận vì cách thể hiện tinh tế, chừng mực. 

Hầu hết ê-kíp, NSX cho rằng trong bối cảnh kinh tế khó khăn, việc tìm nguồn tài trợ không dễ. Vì thế, khi có được sự đồng hành, NSX cũng tìm cách tri ân. Nhưng khán giả không phải là công cụ để NSX thực hiện mục tiêu này.  

Họ cũng thường nêu quan điểm khi có kinh phí, sẽ làm sản phẩm, chương trình chất lượng tốt nhất để phục vụ khán giả. Nhưng người xem không phải là đối tượng hưởng lợi đầu tiên, mà chính là các ê-kíp, NSX. Vì thế, cần tách bạch rõ ràng nhiệm vụ của NSX với nhà tài trợ, và quan hệ giữa NSX với công chúng. 

Việc quảng cáo lố không chỉ gây ảnh hưởng cảm xúc của công chúng, mà còn tạo ra cái nhìn tiêu cực cho sản phẩm, chương trình. Có lẽ, sự phản kháng của người xem chưa đủ mạnh để thực trạng này vẫn tái diễn.

Hà Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI