Quảng cáo dịch vụ làm đẹp: Không ai quản !

25/10/2013 - 07:25

PNO - PN - Dù không được phép giải phẫu thẩm mỹ tạo hình nhưng trên các website và phương tiện truyền thông đại chúng, nhiều trung tâm thẩm mỹ vẫn quảng cáo rầm rộ. Điều đáng nói, việc quảng cáo trái quy định vẫn bị các cơ quan...

edf40wrjww2tblPage:Content

Chưa đăng ký giấy phép hoạt động với Sở Y tế Hà Nội nhưng trên trang web của Thẩm mỹ viện (TMV)Cát Tường (45 Giải Phóng, Hai Bà Trưng, Hà Nội), cơ sở này quảng cáo là TMV uy tín hàng đầu Việt Nam với quy trình dịch vụ đẳng cấp quốc tế.

Theo đó, ThS-BS Nguyễn Mạnh Tường là bác sĩ thẩm mỹ tại Bệnh viện Bạch Mai, Hà Nội, với hơn 14 năm kinh nghiệm trong nghề, đặc biệt là trong lĩnh vực phẫu thuật thẩm mỹ. BS Tường cũng được giới thiệu là thành viên Hiệp hội Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ châu Á - Thái Bình Dương và đã thực hiện hàng ngàn ca phẫu thuật thẩm mỹ theo lời mời hợp tác của các TMV lớn trong nước… Tuy nhiên, theo ông Đỗ Doãn Lợi, Phó Giám đốc BV Bạch Mai, BS Tường chỉ được đào tạo bài bản về chuyên khoa ngoại. Chuyên khoa này và phẫu thuật thẩm mỹ lại là hai lĩnh vực… không liên quan.

Cơ sở thẩm mỹ này còn đăng bài quảng cáo với tiêu đề “Hút mỡ bụng triệt để trong một lần thực hiện” (dịch vụ không được phép thực hiện) trên một tờ báo điện tử có số lượng độc giả thuộc loại lớn ở Việt Nam. Trong khi đó, thông tư 01/2004/TT-BYT của Bộ Y tế về hành nghề y, dược tư nhân đã quy định rõ, các phòng khám giải phẫu thẩm mỹ “không được phẫu thuật tạo hình như nâng ngực, hút mỡ bụng, hút mỡ chi…”. Nói như ông Nguyễn Việt Cường - Chánh Thanh tra Sở Y tế Hà Nội là dù có đăng ký, cấp phép hoạt động thẩm mỹ thì các trung tâm, phòng khám tư cũng không có quyền làm thủ thuật này mà chỉ có khoa phẫu thuật thẩm mỹ của các BV mới được thực hiện.

Việc quảng cáo quá đà, sai chức năng, nhiệm vụ không chỉ xảy ra ở TMV Cát Tường mà còn xảy ra phổ biến tại nhiều cơ sở thẩm mỹ hiện nay. Chỉ cần lên mạng với từ khóa “hút mỡ bụng, nâng ngực”, độc giả có thể dễ dàng tìm được thông tin hàng loạt cơ sở cung cấp dịch vụ này. Trung tâm Phẫu thuật thẩm mỹ D.T. (Q.1, TP.HCM) giới thiệu trên website hàng loạt chuyên khoa chỉ được thực hiện tại các BV như hút mỡ toàn thân, thẩm mỹ nâng ngực, tạo hàm khuôn mặt, hạ xương gò má… Trung tâm phẫu thuật thẩm mỹ T.N. (Q.10, TP.HCM) cung cấp cả chục loại phẫu thuật tạo hình như trên. Không chỉ tư vấn, website của cơ sở này còn đăng tải nhiều hình ảnh của khách hàng trước và sau khi phẫu thuật nâng ngực tại trung tâm để thu hút khách hàng…

Quang cao dich vu lam dep: Khong ai quan !

Ông Đỗ Doãn Lợi cho biết, các BV không thể đứng ra quản lý việc quảng cáo ở các cơ sở tư nhân mà lĩnh vực này phải được Sở Y tế và Sở Văn hóa - Thể thao - Du lịch (VH-TT-DL) tại các địa phương kiểm soát. Công tác này phải đặc biệt chú ý đối với chuyên khoa phẫu thuật thẩm mỹ, bởi đây là lĩnh vực nhiều rủi ro.

Sau sự cố kinh hoàng tại TMV Cát Tường, ông Nguyễn Việt Cường vẫn khẳng định, Sở Y tế không hề biết về sự tồn tại của trung tâm này trước đây. “Việc cơ sở này rầm rộ quảng cáo trên website cá nhân cũng là một lĩnh vực khó kiểm soát, nhất là trong thời đại bùng nổ thông tin, mạng xã hội như ngày nay”, ông Cường nói.

Trước "ma trận" quảng cáo nói chung và quảng cáo dịch vụ làm đẹp, đại diện của Sở Thông tin - truyền thông Hà Nội lại khẳng định: “Chức năng quản lý nhà nước về quảng cáo không thuộc ngành thông tin - truyền thông mà thuộc ngành… VH-TT-DL”. Sau khi PV xác nhận lại câu trả lời, vị đại diện này lúng túng: “Trước đây, chức năng quảng cáo thuộc sự quản lý của Bộ Văn hóa - thông tin, nhưng từ khi tách ra thành Bộ VH-TT-DL và Bộ Thông tin - truyền thông thì trong chức năng nhiệm vụ lại chưa rõ về quản lý quảng cáo trên các phương tiện truyền thông”.

Dường như đến thời điểm này, việc quản lý quảng cáo nói chung và quảng cáo dịch vụ làm đẹp nói riêng trên website và các phương tiện truyền thông đại chúng vẫn đang bị thả nổi. Trong khi quả bóng trách nhiệm đang bị đá qua, đá lại thì người dân tiếp tục chịu thiệt.

 H. ANH

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI