Quảng cáo bán hàng, đừng bán luôn danh tiếng và sự an toàn

11/04/2025 - 10:34

PNO - Ngày 10/4, dự án “Đọc sách cùng Xích Lô” phối hợp cùng Công ty TNHH Thương mại truyền thông Đôi Cánh tổ chức chương trình tọa đàm "Giải pháp phòng tránh và hạn chế rủi ro về mặt pháp lý dành cho KOLs/Influencers” tại quận 1, TPHCM.

Luật sư Lê Ngọc Luân cảnh báo những nguy cơ và chế tài pháp lý khi người nổi tiếng chủ quan và thiếu kiến thức trong quảng cáo bán hàng - Ảnh: Diệu Hiền
Luật sư Lê Ngọc Luân cảnh báo những nguy cơ và chế tài pháp lý khi người nổi tiếng chủ quan và thiếu kiến thức trong quảng cáo bán hàng - Ảnh: Diệu Hiền

Trong chương trình, một blogger chia sẻ những khó khăn, bị động khi livestream bán hàng. Các bạn đã chọn sản phẩm được lên sàn nhưng nhãn hàng có những xử lý sau đó thì KOLs/Influencers (người có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội) không thể biết được, vì thế có thể bị liên lụy. Và không phải ai cũng có quyền hỏi nhãn hàng để kiểm tra tất cả giấy phép.

Là diễn giả của chương trình, luật sư Lê Ngọc Luân - Giám đốc điều hành Goldkey law firm - cho rằng, nếu một doanh nghiệp uy tín, đàng hoàng thì sẽ sẵn sàng cung cấp đầy đủ thông tin. Bởi họ càng mong muốn KOLs được biết rõ về uy tín của nhãn hàng mình và tự tin bán hàng, trừ những bí mật kinh doanh, nhưng giấy phép hoạt động, các giấy tờ về chất lượng sản phẩm… không phải là bí mật kinh doanh. Nếu người bán hàng nhắm mắt, bất chấp, không biết quy trình sản xuất, lấy gì đảm bảo chất lượng. Như thế, chúng ta đang gián tiếp đẩy những rủi ro cho người dân, cho những người mua hàng vì họ trót đặt lòng tin vào người mà họ hâm mộ, yêu thích. Không có doanh nghiệp này thì có doanh nghiệp khác, nhưng khi lòng tin sụp đổ thì hậu quả rất lớn và dai dẳng, kể cả hậu quả pháp lý lẫn tâm lý, đạo đức…

Luật sư Ngọc Luân cũng nhấn mạnh, hiện tại, đa số người ảnh hưởng trên mạng xã hội có sự nhầm lẫn là nền tảng đã cho phép bán thì cứ bán và bỏ qua những quy định của pháp luật Việt Nam. Trên thực tế đã có những trường hợp bị khởi tố hình sự. Từ sự chủ quan, thiếu hiểu biết có thể dẫn đến vi phạm: buôn bán hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, lừa dối khách hàng, quảng cáo gian dối… Thậm chí có thể vướng tội danh lừa đảo chiếm đoạt tài sản với mức án đến chung thân.

Luật sư Võ Thị Anh Loan tại buổi tọa đàm - Ảnh: Diệu Hiền
Luật sư Võ Thị Anh Loan tại buổi tọa đàm - Ảnh: Diệu Hiền

Luật sư Võ Thị Anh Loan - Phó giám đốc Goldkey law firm - chia sẻ: “Đa số KOLs/Influencers chỉ nghiên cứu các quy định pháp luật hay tư vấn luật sư khi đã xảy ra sự cố, tranh chấp. Thực ra, nên tư vấn ngay từ đầu để nắm bắt những thông tin cần thiết, bảo vệ mình, tránh vi phạm pháp luật và đem lại hiệu quả tích cực cho công việc, cho cộng đồng”. Chuyên gia truyền thông Yến Trinh khuyến cáo: “KOLs/Influencers cần mạnh dạn từ chối quảng cáo những sản phẩm mà mình không hiểu hoặc hiểu chưa rõ về chất lượng. Cần đặt ra giới hạn an toàn và trách nhiệm cho việc tham gia quảng bá sản phẩm”.

Diệu Hiền

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI