Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế chạy đua chống bão Trami

25/10/2024 - 18:51

PNO - Thừa Thiên Huế đã có phương án sơ tán, di dời 16.349 hộ, với 52.186 nhân khẩu để ứng phó với bão lũ, lũ quét, sạt lở đất.

Chiều 25/10, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN và PTNT) đã chủ trì buổi làm việc bằng hình thức trực tuyến.

Tại đầu cầu tỉnh Thừa Thiên Huế, ông Nguyễn Đình Đức - Giám đốc Sở NN và PTNT tỉnh Thừa Thiên Huế khẳng định: Tỉnh Thừa Thiên Huế đã xây dựng các phương án chuẩn bị ứng phó với bão số 6. Đến chiều 25/10, đã có 1.884 phương tiện, 10.685 lao động vào bờ, neo đậu phương tiện an toàn; 90% diện tích nuôi trồng thủy sản đã thu hoạch.

Ngư dân váo tránh trú bão an toàn tại au thuyền xã Phú Thuận huyện Phú Vang (Thừa Thiên Huế)
Ngư dân váo tránh trú bão an toàn tại au thuyền xã Phú Thuận huyện Phú Vang (Thừa Thiên Huế)

UBND tỉnh đã công bố tình huống khẩn cấp về thiên tai sạt lở bờ biển đoạn giáp ranh giữa xã Phú Thuận (Phú Vang) và phường Thuận An (TP Huế) với chiều dài 1.000 mét. Các lực lượng cũng đã triển khai xử lý khẩn cấp sạt lở tại khu vực này. 56 hồ thủy điện, 13 nhà máy thủy điện đã được kiểm tra, chỉ đạo cụ thể các phương án để ứng phó với bão số 6.

Quân dân xã Phú Thuận tích cực tham gia xử lý khẩn cấp sạt lở tại bãi tắm xã Phú Thuận huyện Phú Vang
Quân dân xã Phú Thuận tích cực tham gia xử lý khẩn cấp sạt lở tại bãi tắm xã Phú Thuận huyện Phú Vang

Tỉnh cũng đã có phương án sơ tán, di dời 16.349 hộ, với 52.186 nhân khẩu để ứng phó với bão lũ, lũ quét, sạt lở đất. Các lực lượng chủ công, cơ động như công an, quân sự, biên phòng đều phân công lực lượng, phương tiện để ứng phó với bão số 6.

Theo Ban Chỉ huy PCTT-TKCN tỉnh Thừa Thiên Huế, hiện nay mực nước 3 hồ thủy lợi, thủy điện lớn ở địa phương này là Tả Trạch, Hương Điền (thượng nguồn sông Bồ), Bình Điền (thượng nguồn sông Hương) đang ở mức thấp. Các hồ chứa đang vận hành đảm bảo an toàn.

Theo tính toán, từ đây đến hết mùa mưa năm 2024, 3 hồ chứa này cần phải có trận mưa lớn để đạt được mực nước dâng bình thường nhằm đủ nước phục vụ chống hạn năm 2025. Trong đó, hồ Tả Trạch cần có trận mưa vượt 600 mm, hồ Bình Điền phải vượt 500 mm và hồ Hương Điền vượt 400 mm.

Tại tỉnh Quảng Bình ngày 25/10, UBND tỉnh Quảng Bình đã có công điện triển khai ứng phó với bão số 6. Theo đó, tỉnh cấm biển từ 0 giờ ngày 27/10 cho đến khi bão tan, không còn cảnh báo rủi ro thiên tai theo dự báo, cảnh báo của Trung tâm Khí tượng thủy văn Quốc gia.

Ngư dân Quảng Bình cẩu thuyền lên bờ tránh bão
Ngư dân Quảng Bình cẩu thuyền lên bờ tránh bão

Quảng Bình yêu cầu, các sở, ngành, đơn vị, địa phương tổ chức trực ban nghiêm túc, theo dõi chặt chẽ bản tin, cảnh báo diễn biến của bão, kịp thời chỉ đạo, triển khai công tác ứng phó với phương châm “4 tại chỗ” theo nhiệm vụ, thẩm quyền được giao. Các cơ quan tuyệt đối không chủ quan, lơ là nhằm bảo đảm an toàn tính mạng, hạn chế thấp nhất thiệt hại tài sản của nhà nước và nhân dân.

Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Sở NN và PTNT, Cảng vụ Hàng hải Quảng Bình, UBND các huyện, thành phố, thị xã ven biển tập trung rà soát, kiểm đếm, chủ động thông tin, kêu gọi chủ phương tiện, thuyền trưởng tàu, thuyền đang hoạt động trên biển biết vị trí, hướng di chuyển và diễn biến của bão để không đi vào hoặc thoát ra khu vực nguy hiểm hoặc về nơi tránh trú an toàn.

Tàu thuyền của ngư dân Quảng Bình đã vào tránh trú bão an toàn
Tàu thuyền của ngư dân Quảng Bình đã vào tránh trú bão an toàn

Cũng trong ngày 25/10, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị đã có công điện về việc chủ động ứng phó với bão số 6 và mưa lũ.

Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu, các huyện ven biển và huyện đảo Cồn Cỏ phối hợp với Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Cảng vụ Hàng hải Quảng Trị tiếp tục rà soát kiểm đếm, quản lý, kêu gọi, thông tin hướng dẫn các tàu thuyền, phương tiện còn đang hoạt động trên biển, ven biển để chủ động thoát ra khỏi khu vực nguy hiểm hoặc về nơi tránh trú an toàn; có biện pháp bảo đảm an toàn cho tàu thuyền tại khu neo đậu. Quảng Trị hiện có 2.615 tàu thuyền với 6.160 thuyền viên đã biết thông tin về bão số 6 để phòng tránh.

Thuận Hóa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI