Quảng bá sản phẩm âm nhạc tận dụng thương hiệu nổi tiếng

25/09/2024 - 06:38

PNO - Không ít album, bài hát hiện đang được quảng bá dựa trên những tác phẩm, thương hiệu đã nổi tiếng, được khán giả yêu thích. Việc này bước đầu có lợi cho nhà sản xuất, ca sĩ về mặt truyền thông.

Bước đi khéo về truyền thông

Trước thềm tour diễn phục vụ miễn phí sinh viên, học sinh tại 3 miền, Phương Mỹ Chi phát hành album Vũ trụ cò bay deluxe, gồm 14 ca khúc. Đây là phiên bản dài hơn của album Vũ trụ cò bay (gồm 10 ca khúc) từng được cô giới thiệu hồi tháng 9/2023.

Phương Mỹ Chi phát hành album Vũ trụ cò bay deluxe vào cuối tháng Tám vừa qua  - Ảnh do nhân vật cung cấp
Phương Mỹ Chi phát hành album Vũ trụ cò bay deluxe vào cuối tháng Tám vừa qua - Ảnh do nhân vật cung cấp

Phương Mỹ Chi cho biết, các ca khúc mới cùng thuộc nhóm lấy cảm hứng từ tác phẩm văn học, câu chuyện dân gian, đồng nhất hướng đi với 10 bài trước đó. Đây là cách làm khá thông minh, bởi Vũ trụ cò bay đã gây chú ý suốt 1 năm qua, từ khi ra mắt. Nếu để sản phẩm mới đứng độc lập, có thể sẽ mất nhiều thời gian hơn để hút công chúng.

Thanh An (22 tuổi, TPHCM) cho biết: “Tôi đã nghe toàn bộ album trước đó của Chi, rất yêu thích. Vì thế, tôi cũng muốn biết cô ấy đã làm được gì cho phiên bản mới này, tiến bộ ra sao. Biết Chi có sản phẩm mới, tôi phải bấm nghe lập tức”.

Thời điểm ra mắt Lòng mẹ 3, Satila Hồng Vịnh (Nguyễn Hồng Vịnh) cũng thẳng thắn cho biết, bên cạnh nội dung ca khúc nói về mẹ, việc đặt tên như thế là để “nương nhờ” dấu ấn của những tiền bối, vì cô chỉ là tân binh trong dòng nhạc boléro. Trước đó, Lòng mẹ (sáng tác Y Vân), Lòng mẹ 2 (sáng tác Ngọc Sơn) đã được nhiều thế hệ khán giả yêu thích.

Trong bối cảnh rất nhiều sản phẩm âm nhạc ra mắt rầm rộ thì sự chú ý của công chúng hết sức quan trọng. Những câu chuyện, chất liệu hấp dẫn luôn có giá trị trong việc truyền thông, quảng bá. Do vậy, không chỉ Phương Mỹ Chi, Satila Hồng Vịnh mà nhiều ca sĩ khác cũng chọn cách làm tương tự.

Văn Mai Hương dựa vào sự thành công của bài hát Hương, cho ra mắt phần 2 với tên gọi Martini, từ khóa lan tỏa rất mạnh mẽ trong Hương. Trung Quân giới thiệu Anh tự do nhưng cô đơn, là phần nối tiếp của Tình nào không như tình đầu, sau khi sản phẩm này đạt hàng chục triệu lượt nghe, xem trên YouTube, các trang nhạc số. Hương Giang cũng có đến 4 MV trong chuỗi series Anh đang ở đâu đấy anh… sau khi phần đầu tạo nên cơn sốt trong làng nhạc Việt.

Vẫn cần thực lực

Có lợi về truyền thông, nhưng khi dựa vào thương hiệu đã hot, ca sĩ, nhà sản xuất âm nhạc cũng đối diện nhiều áp lực. Sản phẩm mới dễ bị khán giả, công chúng so sánh với những sản phẩm thành danh trước đó. Nếu không làm tốt, lợi thế sẽ tiêu biến.

Theo Phương Mỹ Chi và nhà sản xuất DTAP (Nguyễn Trần Hoàng Thịnh, Trần Quốc Khánh, Võ Thanh Tùng), áp lực cũng là động lực để làm tốt hơn. “Khi bắt tay vào sáng tác và sản xuất thêm 4 ca khúc mới, cả Chi và DTAP đều để mình tự do và thoải mái nhất. Mỗi bài hát đều có thông điệp và ý nghĩa riêng mà Chi và DTAP mong muốn truyền tải, cũng như mỗi bài hát đều có những công thức để lan tỏa riêng. Chúng tôi tin rằng, những gì xuất phát từ trái tim sẽ chạm được đến trái tim” - Phương Mỹ Chi nói.

Satila Hồng Vịnh trong sản phẩm Lòng mẹ 3 - Ảnh do nhân vật cung cấp
Satila Hồng Vịnh trong sản phẩm Lòng mẹ 3 - Ảnh do nhân vật cung cấp

Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung cho rằng: truyền thông, quảng bá là cầu nối cho sản phẩm đến khán giả. Dù vậy, muốn bài hát, album, EP sống tốt thì chúng phải có nội lực đủ mạnh. Truyền thông tốt nhất vẫn là nội dung chất lượng, tạo được sự đồng cảm lớn với khán giả, sự thích hợp về thời điểm ra mắt…

Có 4 bài hát mới của Phương Mỹ Chi được khán giả chia sẻ rất nhiều sau khi phiên bản deluxe phát hành. Cuối tháng Tám, album deluxe đứng vị trí số 1 trên bảng xếp hạng iTunes Việt Nam, lan tỏa ở Thổ Nhĩ Kỳ, Úc… Tuy nhiên chúng vẫn cần thêm thời gian để tiếp tục chinh phục khán giả, đặc biệt trong tour diễn sắp tới, dự kiến quy tụ đông đảo người trẻ 3 miền.

Phần lớn các sản phẩm đã ra mắt chưa có được thành công như sản phẩm mà nó “ăn theo”. Chẳng hạn, Martini đạt 1,7 triệu lượt xem trên YouTube trong khi Hương đã có gần 30 triệu lượt xem, ở 3 phiên bản. Anh tự do nhưng cô đơn hiện có gần 10 triệu lượt xem, chưa được 1/3 của phần 1. Lòng mẹ 3 của Satila Hồng Vịnh chỉ được nhắc nhớ trong vài ngày, rồi yên hẳn trên thị trường…

Một vấn đề khác là không phải lượt xem tốt đồng nghĩa sản phẩm tốt. Anh đang ở đâu đấy anh duy trì được lượt xem 4 phần ở quanh mốc 40 triệu. Tuy nhiên nhiều khán giả phàn nàn ca sĩ chỉ tập trung vào những câu chuyện tình yêu kịch tính để gây chú ý. Điều đó cũng khiến một bộ phận khán giả thấy ngán ngẩm, phản ứng không tích cực. Sau khi cơn sốt đi qua, series này cũng dần bị quên lãng.

Thành công của Hà Anh Tuấn với See Sing Share qua 4 mùa có thể xem là bài học kinh nghiệm khá thú vị. Mỗi mùa, anh đều mang đến một chủ đề đủ hấp dẫn với công chúng, thậm chí tác động đến những vấn đề thời sự như bảo vệ rừng. Đặc biệt, phần âm nhạc luôn là điểm cộng lớn, mang dấu ấn cá nhân rất đậm. Nhắc đến See Sing Share, người ta hình dung ngay đến không gian trữ trình, thơ mộng, yên bình và đặc biệt là chất lượng bài hát, bản phối luôn được đảm bảo. Đây luôn là điểm mấu chốt để thành công, với bất kỳ sản phẩm âm nhạc nào, cũng là điều khán giả luôn tìm kiếm. Tận dụng thương hiệu “hot”, đầu tư truyền thông là điều nên làm, nhưng trên hết, để có thể thực sự chinh phục công chúng, chất lượng sản phẩm vẫn là yếu tố quyết định.

Trung Sơn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI