Quảng bá độc đáo, sáng tạo: Lối đi cho dòng phim “kén khách”

23/11/2024 - 07:21

PNO - Không còn âm thầm lặng lẽ ra rạp như trước, nhiều phim độc lập, phim tài liệu ra rạp gần đây năng động hơn trong khâu truyền thông, quảng bá. Dẫu hiệu quả phòng vé khiêm tốn, sự thay đổi tư duy này cũng là điều đáng mừng.

Không còn buông xuôi

Giữa những phim thương mại trong và ngoài nước được quảng bá rầm rộ ngoài rạp hiện nay như Linh miêu - quỷ nhập tràng, Cười xuyên biên giới, Võ sĩ giác đấu 2…, 2 bộ phim độc lập Giải cứu anh “thầy” Cu li không bao giờ khóc đang âm thầm chọn lối quảng bá, truyền thông khác biệt.

Talk show bàn về người khuyết tật đóng phim là một trong những hoạt động truyền thông  của ê kíp phim Cu li không bao giờ khóc - ẢNH: H.NHU
Talk show bàn về người khuyết tật đóng phim là một trong những hoạt động truyền thông của ê kíp phim Cu li không bao giờ khóc - Ảnh: H.Nhu

Giải cứu anh “thầy” cho khán giả lần đầu biết đến phương thức xem phim “mù” (blind movie), nghĩa là không cung cấp bất cứ thông tin gì về phim - từ tên phim, tên đạo diễn, diễn viên cho đến thể loại, nội dung - trước khi chiếu. Cách làm có một không hai này đi ngược hoàn toàn với chiến lược tiếp thị hiện nay của các phim là tung thông tin càng nhiều càng tốt. Phim Cu li không bao giờ khóc kết hợp với nhiều tổ chức xã hội trong và ngoài nước mở ra những chương trình, sự kiện như triển lãm, tọa đàm, giúp thông tin phim được chia sẻ liên tục. Việc ê kíp tổ chức phòng chiếu cho người khuyết tật cũng là điều chưa có tiền lệ.

Không ra rạp kiểu cho có hoặc buông xuôi như trước đây nữa, nhiều phim thuộc dòng độc lập, tài liệu đang cho thấy sự chuyển mình trong tư duy quảng bá, truyền thông. Buổi ra mắt phim tài liệu Bóng đá nữ Việt Nam, Chuyện lần đầu kể vào tháng Mười vừa qua cũng được tổ chức hoành tráng không thua gì các phim giải trí. Dù chẳng phải thuộc thể loại tài liệu ca nhạc mà thuộc chủ đề thể thao khá khô khan, phim cũng có OST (nhạc phim) và được phát hành rầm rộ trên các nền tảng nhạc số như cách làm của nhiều phim truyện.

Biết rõ phim khá “kén khách”, các ê kíp đã không ngừng nỗ lực nghĩ ra những ý tưởng quảng bá mới mẻ. Họ cũng nhận lại được sự chung tay hưởng ứng từ các đối tác. Cụm rạp Beta Cinema triển khai chương trình tặng bắp trên mỗi vé xem phim Cu li không bao giờ khóc. Grab ưu đãi giảm 30% phí di chuyển cho các khán giả đến rạp xem phim tài liệu Bóng đá nữ Việt Nam, Chuyện lần đầu kể. Sự kết hợp này giúp phim lan tỏa thêm thông tin đến những khách hàng thường xuyên sử dụng dịch vụ của các đối tác, từ đó mở rộng tệp khán giả.

Tìm cơ hội trong thách thức

Phim nghệ thuật, độc lập, tài liệu trong nước sản xuất đều là hàng hiếm ở thị trường Việt. Chưa cần ra rạp, số phận phòng vé của phim cũng đã được biết trước. Tuy nhiên, nếu phó mặc khâu quảng bá, tác phẩm sẽ càng hẹp đường đến với người xem. Những ý tưởng quảng bá, truyền thông độc đáo, mới lạ tất yếu gây tò mò và nhờ vậy thu hút lớp khán giả tiềm năng hơn. Phim Giải cứu anh “thầy” chắc chắn sẽ bị ngó lơ giữa nhiều phim hài, kinh dị nước ngoài của Hàn Quốc, Thái Lan ngoài rạp, nếu không nhờ cách đặt tựa là Bộ phim bí ẩn và chọn hình thức chiếu phim “mù”. Con số doanh thu gần 130 triệu đồng khá khả quan với một bộ phim do một ê kíp “lạ hoắc” sản xuất.

Khán giả Việt lần đầu trải nghiệm hình thức xem phim “mù” qua phim Giải cứu anh “thầy” - ẢNH: T.TRẦN
Khán giả Việt lần đầu trải nghiệm hình thức xem phim “mù” qua phim Giải cứu anh “thầy” - Ảnh: T.Trần

Chia sẻ về thách thức quảng bá phim “kén khách”, chị Nghiêm Quỳnh Trang - biên tập kiêm nhà sản xuất phim Cu li không bao giờ khóc - bày tỏ: “Kinh phí làm phim eo hẹp, khó kêu gọi được đầu tư phát hành, quảng bá theo kiểu thương mại thông thường. Bởi vậy cần có những cách khác biệt, gây tò mò hoặc đánh động vào một điều gì trong tâm thức khán giả như lòng yêu nước, tình yêu gia đình. Nhưng với lượng thông tin đồ sộ mỗi ngày mỗi người tiếp nhận khi lên mạng và tốc độ trôi tin hiện nay, tất cả đều như muối bỏ bể. Có những trường hợp gặp may, bỗng tạo được “bão” thì có cơ hội thành công. Vì phim hay hoặc dở, đầu tiên khán giả phải ra rạp xem đã, trước khi bị rút hết suất chiếu sau 3 ngày đầu công chiếu. Sau đó, phim tốt sẽ tạo được hiệu ứng truyền miệng và có khả năng lội ngược dòng. Phần lớn phim nghệ thuật, độc lập, dù được giải quốc tế đã “chết” ngay sau 3 ngày đầu do định kiến khó xem, rạp xếp suất chiếu ít và giờ xấu”.

Chọn làm phim “kén khách” là chọn con đường khó, cô độc từ khi làm đến khi ra rạp. Trong lúc thị trường trong nước chưa có hệ thống rạp cho phim độc lập thì để dòng phim này đến gần với công chúng hơn, chỉ có thể trông chờ vào nỗ lực của “người trong cuộc”. Với sự phát triển của công nghệ hiện nay, dù kinh phí quảng bá hạn chế vẫn có thể làm tốt dựa trên các nền tảng miễn phí. Quan trọng là ê kíp làm phim phải nỗ lực, sáng tạo, chủ động tìm ra chiến lược quảng bá, truyền thông thích hợp, định vị đúng tệp khách hàng.

Hương Nhu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI