Quận Tân Phú: Cảnh báo tội phạm xâm hại tình dục trẻ em có xu hướng gia tăng

16/07/2024 - 19:19

PNO - Ngày 16/7, Công an quận Tân Phú (TPHCM) đã phát thông báo cảnh giác trước tội phạm xâm hại tình dục trẻ em trên địa bàn.

Theo Công an quận Tân Phú, từ đầu năm 2023 đến nay trên địa bàn xảy ra 13 vụ xâm hại tình dục người dưới 16 tuổi, đặc biệt có trường hợp mới 9 tuổi.

Đối tượng thực hiện hành vi xâm hại rất đa dạng, có trình độ, tuổi tác, nghề nghiệp khác nhau, có thể là người lạ và người quen biết với trẻ, người thân thích trong gia đình, và các thành phần khác… Trong đó, đối tượng xâm hại là người ruột thịt, người thân thích và người quen biết với trẻ chiếm phần lớn và đang có xu hướng gia tăng.

Trang bị cho trẻ em những kỹ năng nhận biết, tự bảo vệ mình trước đối tượng tội phạm xâm hại tình dục
Cha mẹ cần trang bị cho trẻ những kỹ năng nhận biết, tự bảo vệ mình trước đối tượng tội phạm xâm hại tình dục - Ảnh minh họa

Về nguyên nhân các vụ việc trên, công an cho hay do sự phát triển của Internet, sự du nhập của những luồng văn hóa xấu, tiếp xúc với phim ảnh khiêu dâm, đồi trụy làm tác động tiêu cực đến tâm lý của người phạm tội. Nạn nhân chưa nhận thức đầy đủ về những nguy hiểm tiềm ẩn từ các mối quan hệ xã hội, đặc biệt là những mối quan hệ quen biết, tình yêu qua mạng Internet. Nạn nhân cũng chưa nhận thức đầy đủ về sức khỏe, giới tính; thiếu sự chăm lo, giáo dục, quan tâm của cha mẹ.

Các đối tượng thường tiếp cận trẻ bằng nhiều hình thức như: gặp trực tiếp, dẫn trẻ đi chơi, đi học, thông qua mạng xã hội, thông qua các ứng dụng hẹn hò; tạo niềm tin cho trẻ bằng cách tặng quà, mua đồ ăn, cho tiền. Đồng thời, tạo ra những bí mật riêng để dụ dỗ, đe dọa hoặc ép buộc nạn nhân; đề cập đến những vấn đề nhạy cảm và chia sẻ những tài liệu đồi trụy, sau đó, thực hiện hành vi xâm hại.

Công an khuyến cáo các gia đình phải thường xuyên quan tâm, chia sẻ, quản lý, giáo dục trẻ đồng thời chủ động trang bị những kỹ năng cần thiết trong việc phòng tránh ngăn chặn tội phạm. Trang bị cho trẻ những kỹ năng nhận biết, tự bảo vệ mình trước đối tượng tội phạm xâm hại tình dục. Quản lý thời gian sinh hoạt của trẻ, không cho trẻ đi với người khác khi có biểu hiện nghi vấn.

Nếu không may là nạn nhân bị xâm hại (hoặc biết người khác như bạn bè bị xâm hại) thì nhanh chóng, mạnh dạn tố giác hoặc nhờ sự trợ giúp của người thân, nhà trường. Không chấp nhận sự dàn xếp, thương lượng, xử lý nội bộ với đối tượng xâm hại. Trường hợp khẩn cấp, cần liên hệ ngay cho cơ quan công an gần nhất hoặc Công an quận Tân Phú qua số điện thoại 028.38474549 để được hỗ trợ kịp thời.

Theo quy định tại Luật Trẻ em năm 2016 (sửa đổi, bổ sung năm 2018), trẻ em là người dưới 16 tuổi. Xâm hại tình dục trẻ em là việc dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực, ép buộc, lôi kéo, dụ dỗ trẻ em tham gia vào các hành vi liên quan đến tình dục, bao gồm hiếp dâm, cưỡng dâm, giao cấu, dâm ô với trẻ em và sử dụng trẻ em vào mục đích mại dâm, khiêu dâm dưới mọi hình thức.

Phong Anh

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEgocnhinvi /strCate=gocnhin

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEdungquenhovi /strCate=dungquenho
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthoisuvi /strCate=thoisu