Quan tâm đến sở thích đọc của trẻ

05/08/2024 - 14:20

PNO - Nếu thực lòng muốn con có thói quen đọc sách, trước nhất, các bậc phụ huynh hãy quan tâm và tôn trọng sở thích đọc của con

Để trẻ được mua và đọc những cuốn sách theo đúng sở thích là cách để trẻ đến gần hơn với sách
Để trẻ được mua và đọc những cuốn sách theo đúng sở thích là cách để trẻ đến gần hơn với sách

Cuối tháng 6 vừa rồi, tôi có một buổi giao lưu, truyền cảm hứng đọc sách cho các em nhỏ. Khi đặt câu hỏi cho tôi, một cậu bé vừa học xong lớp 1 có phần rụt rè: “Con rất thích truyện tranh mà mẹ con không cho mua”. Tôi và những người có mặt không khỏi phì cười trước màn “tố cáo” đầy dễ thương của cậu bé. Bởi bên cạnh cậu lúc đó là người mẹ cũng đang cười ngượng ngùng.

Cậu bé này không phải là “nạn nhân” duy nhất, bởi rất nhiều phụ huynh kiên quyết “nói không với truyện tranh” với lý do truyện tranh là thứ vô bổ; thậm chí, từng có quan niệm truyện tranh là “con sâu đục khoét tâm hồn”. Đã là quan điểm cá nhân thì rất khó để thay đổi, và có thể sẽ gây ra những “cuộc chiến” không hồi kết. Có điều, nếu một lần phụ huynh thử mở lòng với truyện tranh, định kiến này ít nhiều sẽ thay đổi. Thực tế cho thấy, có rất nhiều thế hệ đã lớn lên cùng những bộ truyện tranh như Doraemon, Thám tử lừng danh Conan, Nữ hoàng Ai Cập, Nhóc Maruko, Thần đồng đất Việt, Cô tiên xanh, Trạng Quỳnh… Kể cả giờ đây, khi đã trưởng thành, đã có gia đình, không ít người vẫn mua và đọc truyện tranh như thường!

Tôi cũng từng rất yêu thích Doraemon, chỉ tiếc là hồi xưa không có điều kiện để có thể sở hữu một bộ truyện cho riêng mình. Đây là bộ truyện không chỉ giúp các em nhỏ giải trí sau những giờ học căng thẳng, mà còn mang ý nghĩa giáo dục cao về tình bạn, về tình cảm gia đình. Một bộ truyện tranh nữa mà tôi tin chắc rằng, khi đọc xong, mọi người sẽ giảm thiên kiến về thể loại này. Đó là bộ truyện Người bà tài giỏi vùng Saga của tác giả Yoshichi Shimada, hiện có 2 phiên bản là truyện chữ và truyện tranh.

Dẫn ra để thấy truyện tranh hoàn toàn không vô bổ, không “nguy hiểm” cho tâm hồn. Vậy nên, khi con mình thích đọc truyện tranh, tôi nghĩ phụ huynh không cần lo lắng hay cấm cản mà hãy tìm mua cho con những bộ truyện có giá trị. Phần việc sau đó là giám sát thời gian đọc của con, để không bị ảnh hưởng đến việc học hay sinh hoạt.

Không chỉ truyện tranh mà các thể loại khác cũng như vậy. Nếu thực lòng muốn con có thói quen đọc sách, trước nhất, các bậc phụ huynh hãy quan tâm và tôn trọng sở thích đọc của con. Trong thời đại hiện nay, trước những cám dỗ từ TikTok, YouTube, Facebook… tạo lập thói quen đọc sách cho trẻ thực sự không phải dễ. Chính vì vậy, khi trẻ mong muốn đọc sách, hãy để trẻ thoải mái với lựa chọn của mình. Bởi chỉ có sự thích thú và hào hứng mới đưa trẻ đến với sách, từ đó giúp trẻ có thói quen đọc và yêu sách. Về sau, khi đã trở thành một người đọc thực sự, trẻ sẽ lựa chọn những cuốn sách như thế nào để tốt và phù hợp nhất với mình.

Hồ Huy Sơn

Tác phẩm dự thi “Sáng kiến cả nhà vui đọc sách” xin gửi về email: cuocthisangkiendocsach@nxbtre.com.vn. Tiêu đề ghi rõ: Tham gia “Sáng kiến Cả nhà vui đọc sách” - tên người dự thi. Trong email cung cấp nội dung bài thi và thông tin: Họ tên, số điện thoại, địa chỉ người dự thi.

Bài viết không quá 500 chữ (ưu tiên các bài viết có ví dụ cụ thể, có khả năng ứng dụng cao, kèm hình ảnh thực tế), định dạng file word. Hình gửi kèm có định dạng JPEG hoặc JPG, gửi rời, không dán trong file bài dự thi.

Mỗi người chỉ gửi 1 bài dự thi. Bài thi không được phép sao chép của người khác.

Cuộc thi dành cho mọi đối tượng bạn đọc là công dân Việt Nam, từ 14 tuổi trở lên. Thời gian nhận bài dự thi từ ngày 28/6 đến hết ngày 28/7/2024.

- Giải Nhất: Tủ sách gia đình trị giá 10 triệu đồng (do NXB Trẻ tài trợ), trong đó gồm sách trị giá 5 triệu đồng và voucher mua sách tự chọn từ cửa hàng, chi nhánh của NXB Trẻ trị giá 5 triệu đồng; cùng 1 năm báo Phụ nữ TPHCM giao tận nhà.

- Giải Nhì: Tủ sách gia đình trị giá 5 triệu đồng dưới dạng voucher mua sách tự chọn từ cửa hàng, chi nhánh của NXB Trẻ và 1 năm báo Phụ nữ TPHCM giao tận nhà.

- Giải Ba: Tủ sách gia đình trị giá 3 triệu đồng dưới dạng voucher mua sách và 6 tháng Báo Phụ nữ TPHCM giao tận nhà.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI