Quán quân Kỳ tài lộ diện Trần Thanh Hà:“Tôi luôn thấy mình may mắn”

19/09/2024 - 13:08

PNO - Suốt cuộc trò chuyện với chúng tôi, Hà ít khi nói về những trở ngại trong hơn chục năm lập nghiệp tại TPHCM. Anh nói luôn thấy mình may mắn trong bất kỳ hoàn cảnh nào.

7 năm nuôi ước mơ

“Tôi mừng, hạnh phúc khi sự cố gắng đã được đền đáp” - Hà (nghệ danh là Osama Haley) nói về ngôi vị quán quân Kỳ tài lộ diện vừa đoạt được cách đây ít ngày.

Bằng những đạo cụ kết hợp ánh sáng, anh liên tục đưa người xem đi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác bởi những hình khối, hiệu ứng xảy ra trước mắt. Người ta khó thể đoán trước điều sắp được xem, thậm chí khó thể tin điều này chỉ do 1 người thực hiện vì sự di chuyển liên tục trong chớp mắt, với phạm vi rất rộng. Đêm chung kết, phần múa rồng đầy màu sắc chỉ với 1 dải lụa của anh khiến người xem vỡ òa.

Trần Thanh Hà nổi tiếng trong lĩnh vực ảo thuật ảo giác - Ảnh do nhân vật cung cấp
Trần Thanh Hà nổi tiếng trong lĩnh vực ảo thuật ảo giác - Ảnh do nhân vật cung cấp

Trần Thanh Hà còn có biệt danh “người không xương”, vì những màn nhảy bẻ khớp ấn tượng. Chàng trai 29 tuổi còn là một tay nhảy khá giỏi. Có đủ ngón nghề, anh bước vào sân chơi đầy tự tin. Hà biết đối thủ của mình là ai, mạnh yếu ra sao; nhưng anh luôn xem bản thân là đối thủ “nặng ký” nhất cần vượt qua, bởi 7 năm trước, anh từng dừng chân sớm tại chính sân chơi này.

“Tôi nghĩ nhiều về lý do mình thất bại. Tôi từng nghĩ mình có thể trở thành quán quân sớm, nhưng giờ nhìn lại tôi thấy mình còn thiếu nhiều thứ lúc đó” - anh nói. Mỗi ngày, trừ khoảng thời gian ngủ, nghỉ, còn lại anh dành hết cho việc tập luyện, từ 8-15 tiếng. Dẫu vậy, anh luôn hào hứng vì được sống với đam mê. Những sân chơi dành cho lĩnh vực này khá hiếm nên anh quyết tâm đoạt thành tích cao nhất, để sự nghiệp rộng mở hơn.

Anh tính toán khá kỹ về chiến thuật dự thi. Hà tận dụng những tác phẩm từng gây ấn tượng trước đó, nâng cấp về độ khó cũng như tăng cường hiệu ứng trình diễn, kết hợp nhiều môn cùng lúc. Ở 2 vòng đấu cuối, Hà tăng tốc để tạo cú chốt ấn tượng nhất có thể.

“Những bài diễn của tôi cũng có sự xuất hiện của các bé học trò và cả con tôi. Vì thế, tôi cũng muốn mình phải là tấm gương cho các bé noi theo. Ước mơ sẽ là hiện thực nếu chúng ta không bao giờ từ bỏ” - anh nói. Trước ngôi quán quân Kỳ tài lộ diện, Hà từng đoạt Huy chương Bạc tại Liên hoan ảo thuật toàn quốc 2023.

Tự chọn con đườngp

Hà quê ở Hà Tĩnh. Gia đình khó khăn nên mẹ mong anh sau này có thể trở thành bác sĩ, công an. Khi bước vào bậc THCS, một lần tình cờ Hà xem được tiết mục tâng bóng nghệ thuật trên truyền hình. Những giây phút thoáng qua ấy đã ảnh hưởng cả con đường đi sau này của chàng trai trẻ. Hà bắt đầu tập luyện bằng cách tự xem, tự tìm hiểu.

Trần Thanh Hà nổi tiếng trong lĩnh vực ảo thuật ảo giác - Ảnh do nhân vật cung cấp Trần Thanh Hà nổi tiếng trong lĩnh vực ảo thuật ảo giác - Ảnh do nhân vật cung cấp
Trần Thanh Hà còn được gọi là “người không xương” với kỹ năng nhảy bẻ khớp (Ảnh: Nhân vật cung cấp)

Năm 16 tuổi, sau khi xem xong tiết mục nhảy bẻ khớp tại America’s Got Talent, Hà càng bị lôi cuốn.
2 năm sau, anh chọn vào TPHCM theo học Trường cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật TPHCM. “Mẹ tôi kỳ vọng, nhưng cũng không ép uổng con cái. Vì thế, tôi vẫn được tự do chọn điều mình muốn” - Hà nói. Nhưng vì điều kiện quá khó khăn, anh buộc phải dừng con đường học tập, chỉ sau 1 học kỳ. Tiếc nuối, nhưng Hà đành chấp nhận.

Ban đầu, Hà hoạt động trong nhóm nhảy, nhờ kỹ năng đã có trước đó. Nhưng anh dần nhận ra, muốn trụ được với nghề, chỉ bấy nhiêu là chưa đủ. Thế rồi, anh tiếp tục học thêm những ngón nghề ảo thuật, tạo ảo giác. Vì những loại hình biểu diễn này chưa có trường đào tạo chính thức nên phần lớn đều là tự học. Mỗi lần đi diễn, Hà lại mang những kỹ năng tập được để biểu diễn cho các khán giả nhí, nhằm đo lường sự thích thú của người xem.

Luyện kỹ thuật biểu diễn bẻ khớp, Hà không nhớ đã chấn thương, ê ẩm bao nhiêu lần. Có lúc anh cũng nản lòng vì có động tác tập cả năm vẫn không thành công. Cứ ngỡ sẽ bỏ cuộc, nhưng sau khi hết chấn thương, anh lại lao vào luyện tập, lại làm được. Thậm chí, cũng có thời điểm vì chật vật, bệnh tim bẩm sinh, anh định từ bỏ đam mê, tìm một công việc nào đó để làm. Bây giờ, khi nghĩ lại, Hà đinh ninh nghề đã chọn người. “Hôm nay, tôi vẫn còn được làm nghề, còn được đứng trên sân khấu biểu diễn đã là may mắn. Vì thế, mọi thứ xảy ra, tôi đều xem chúng nhẹ nhàng” - anh tâm sự.

Hà từng tìm đến một số game show, nhưng chưa thành công. Mãi đến khi xuất hiện tại Người bí ẩn vào năm 2015, anh bắt đầu được chú ý. Những lời mời biểu diễn sự kiện cũng nhiều hơn. Sau đó không lâu, anh bắt đầu ổn định cuộc sống. Điều anh vui nhất là khiến mẹ đã yên lòng.

Với anh, việc học không có điểm dừng. Hà hào hứng khi chia sẻ rất nhiều ngón nghề thú vị mà anh quan sát từ các đồng nghiệp trên thế giới. Anh bật mí vừa hoàn thành xong 2 kỹ năng biểu diễn mới, sau hơn 4 năm tập luyện, hy vọng sớm có cơ hội giới thiệu đến công chúng.

“Bây giờ khán giả tiếp cận những cái mới rất nhanh. Vì thế, nghệ sĩ biểu diễn cũng buộc phải cập nhật liên tục. Cái mới sẽ mở ra cơ hội mới. Tôi luôn lấy sự cố gắng làm hành trang hàng đầu cho công việc. Tôi cũng muốn khám phá hết những giới hạn của bản thân” - Hà nói. Hiện anh cũng tập trung phát triển các nội dung số, với hy vọng để thế giới biết Việt Nam cũng có những tài năng đặc biệt ra sao.

Trung Sơn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI