Quan hệ Việt - Lào là tài sản chung, quý báu

22/08/2024 - 19:14

PNO - Ngày 22/8, tại Hà Nội, Chủ tịch Ủy ban Hòa bình Việt Nam Uông Chu Lưu đã hội đàm với Ủy viên Trung ương Đảng, Phó chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch Ủy ban Hòa bình và Đoàn kết Lào Sommad Pholsena, nhân dịp đoàn công tác Ủy ban Hòa bình và Đoàn kết Lào thăm, làm việc tại Việt Nam.

Tại hội đàm, hai bên đã thông tin về tình hình phát triển kinh tế - xã hội của mỗi nước; chia sẻ đánh giá về các chuyển biến quốc tế và khu vực; đồng thời thảo luận về hoạt động và hợp tác giữa hai ủy ban.

Chủ tịch Ủy ban Hòa bình Việt Nam Uông Chu Lưu và Chủ tịch Uỷ ban Hoà bình và Đoàn kết Lào Sommad Pholsena. Ảnh: UBHB
Chủ tịch Ủy ban Hòa bình Việt Nam Uông Chu Lưu và Chủ tịch Ủy ban Hòa bình và Đoàn kết Lào Sommad Pholsena - Ảnh: UBHB

Ông Uông Chu Lưu cảm ơn Ủy ban Hòa bình và Đoàn kết Lào và cá nhân ông Sommad Pholsena đã gửi thư chia buồn đến Ủy ban Hòa bình Việt Nam, chia sẻ những mất mát, đau thương của Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam trước sự ra đi của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Ông khẳng định, Ủy ban Hòa bình Việt Nam luôn coi trọng và đánh giá cao các hoạt động hợp tác với Ủy ban Hòa bình và Đoàn kết Lào. Hai ủy ban đã có những đóng góp tích cực, thiết thực cho quan hệ Việt Nam - Lào.

Ông đề nghị thời gian tới, hai ủy ban tiếp tục quán triệt sâu sắc về quan hệ Việt Nam - Lào, coi đó là tài sản chung quý báu cần được nuôi dưỡng. Đồng thời thực hiện nhất quán, thống nhất những chủ trương, đường lối mà hai Đảng, hai Nhà nước vạch ra nhằm củng cố, làm sâu sắc hơn nữa quan hệ hữu nghị, truyền thống Việt Nam - Lào.

Hai bên sẽ tích cực đẩy mạnh và đổi mới các hoạt động hợp tác theo hướng đa dạng, thiết thực và hiệu quả hơn; tăng cường phối hợp và hỗ trợ lẫn nhau trong các hoạt động đối ngoại nhân dân trên các diễn đàn đa phương; duy trì cơ chế trao đổi thông tin thường xuyên về những vấn đề liên quan đến tình hình hai nước, khu vực và quốc tế cũng như hoạt động của mỗi bên nhằm kịp thời hỗ trợ hoạt động của nhau.

Hai bên cũng sẽ đẩy mạnh việc hỗ trợ tập huấn, nâng cao trình độ chuyên môn cho cán bộ làm công tác đối ngoại nhân dân, đồng thời tiếp tục xem xét phối hợp tổ chức các chương trình giáo dục truyền thống cho người dân, đặc biệt là thế hệ trẻ, về việc giữ gìn và bảo vệ hòa bình…

Ông Sommad Pholsena khẳng định Ủy ban Hòa bình và Đoàn kết Lào sẽ phối hợp chặt chẽ với Ủy ban Hòa bình Việt Nam để tổ chức các hoạt động vì hòa bình, đoàn kết và hợp tác, tiếp tục phát huy tình hữu nghị truyền thống, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước.

M. Tâm

 
TIN MỚI