Quán cà phê cai nghiện kỹ thuật số

04/07/2024 - 19:01

PNO - Câu lạc bộ Ngoại tuyến, do Ilya Kneppelhout đồng sáng lập ở Amsterdam, Hà Lan, là một môi trường độc đáo nơi các cá nhân có thể tách khỏi công nghệ để thúc đẩy các kết nối thực sự giữa con người với nhau.

Một sự kiện do Câu lạc bộ Ngoại tuyến tổ chức tại Café Brecht ở Amsterdam, nơi không được phép sử dụng điện thoại - ẢNH: JEREMY MEEK (The Guardian)
Một sự kiện do Câu lạc bộ Ngoại tuyến tổ chức tại Café Brecht ở Amsterdam, nơi không được phép sử dụng điện thoại - ẢNH: JEREMY MEEK (The Guardian)


Kneppelhout lưu ý: “Điện thoại đã chiếm quá nhiều thời gian quý báu của chúng tôi và chúng tôi không thực sự kết nối với mọi người nữa”. Nhận thức này đã khơi dậy ý tưởng cho Câu lạc bộ Ngoại tuyến, nhằm thúc đẩy sự tương tác thực sự của con người thông qua những hoạt động giao lưu trực tiếp tại các quán cà phê và địa điểm khác trên khắp Hà Lan.

Kneppelhout cùng những người bạn Valentijn Klok và Jordy van Bennekom đã mở ra một không gian không sử dụng điện thoại đầu tiên tại Café Brecht ở Amsterdam vào tháng Hai năm nay. Thật ngạc nhiên khi họ đã thu hút 125.000 người theo dõi Instagram chỉ trong vòng 1 tháng.

Khi đến câu lạc bộ, khách sẽ phải gửi lại điện thoại ở cửa. Từ 2 tiếng rưỡi đến 3 tiếng, khách được luân phiên giữa thời gian dành cho bản thân và thời gian kết nối. Trong thời gian này, khách có thể đọc sách, viết nhật ký, đan lát hoặc sáng tạo. “Sau đó, chúng tôi thông báo đã đến lúc kết nối. Mọi người bắt đầu chia sẻ ý tưởng, tìm hiểu nhau và trò chuyện với người lạ cũng như kết nối nhờ những điểm chung. Trong không gian này, mọi người có thể thưởng thức đồ ăn, thức uống và hòa mình vào những bản nhạc êm dịu” - Kneppelhout cho hay.

Vassia Sarantopoulou - nhà tâm lý học ở Hà Lan - cho biết khi sử dụng điện thoại, chúng ta sẽ giải phóng một lượng nhỏ hoóc môn dopamine tạo cảm giác dễ chịu. Cô nói, điện thoại “mang lại cảm giác nhẹ nhõm tức thì” nhưng việc sử dụng quá mức có thể gây nghiện. Dựa quá nhiều vào công nghệ và đầu tư vào các mối quan hệ trên mạng xã hội cũng có thể cản trở sự phát triển cảm xúc xã hội.

Hà Thụy

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI