Quận 1 đề nghị trường học đấu thầu dịch vụ giáo dục, cung ứng thực phẩm bán trú

11/09/2024 - 21:01

PNO - Phòng Tài chính - Kế hoạch quận 1 đề nghị các trường công lập trên địa bàn thực hiện đúng quy định Luật Đấu thầu khi ký kết với các công ty tổ chức dịch vụ giáo dục, cung ứng thực phẩm.

Yêu cầu được Phòng Tài chính - Kế hoạch quận 1 nêu ra trong văn bản hướng dẫn Luật Đấu thầu đối với các khoản thu, và các chi phí thực hiện trong đấu thầu với các cơ sở giáo dục công lập trên địa bàn quận, chiều 11/9.

Phòng Tài chính - Kế hoạch quận 1 cho biết, thời gian qua, Phòng Tài chính - Kế hoạch nhận được công văn của các trường: Trường Mầm non 20/10; Trường Mầm non Nguyễn Thái Bình; Trường Mầm non Phạm Ngũ Lão; Trường Mầm non Bến Thành về việc hướng dẫn thủ tục thực hiện đấu thầu đối với hợp đồng tại các trường.

Quận 1 yêu cầu cơ sở giáo dục phải đấu thầu khi tổ chức dịch vụ giáo dục, cung ứng thực phẩm (ảnh:N.T)
Quận 1 yêu cầu cơ sở giáo dục phải đấu thầu khi tổ chức dịch vụ giáo dục, cung ứng thực phẩm (ảnh:N.T)

Các trường đề nghị hướng dẫn: nguồn chi cho các chi phí đấu thầu; ký tạm hợp đồng cung ứng thực phẩm; thực hiện đấu thầu qua mạng, hay hình thức chỉ định thầu đối với công ty cung ứng thực phẩm cũng như các hoạt động dạy và học ngoại khoá.

Về nội dung này, Phòng Tài chính - Kế hoạch quận 1 đề nghị các trường thực hiện đúng theo quy định Luật Đấu thầu số 22/2023/QH15 của Quốc hội, Thông tư số 06/2024/TT-BKHĐT của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, và các văn bản pháp luật có liên quan khi ký tạm thời hợp đồng trực tiếp với các công ty cung cấp dịch vụ, thực phẩm…

Với nội dung các khoản chi phí trong lựa chọn nhà thầu, Phòng Tài chính - Kế hoạch quận hướng dẫn, căn cứ Khoản 2 Điều 12, Nghị định số 24/2024/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Đấu thầu về lựa chọn nhà thầu. Cụ thể:

“Chi phí lập hoặc thẩm định kế hoạch tổng thể lựa chọn nhà thầu; Chi phí lập, thẩm định hồ sơ; Chi phí đánh giá hồ sơ; Chi phí thẩm định kết quả lựa chọn nhà thầu được xác định trong tổng mức đầu tư, dự đoán mua sắm hoặc dự toán nhiệm vụ chuẩn bị đầu tư hoặc dự toán chi thường xuyên của đơn vị”.

“Việc quản lý, sử dụng chi phí Chi phí đánh giá hồ sơ; Chi phí thẩm định kết quả lựa chọn nhà thầu thực hiện theo cơ chế tài chính của chủ đầu tư”.

Phòng Tài chính - Kế hoạch quận 1 đề nghị các trường nghiên cứu các quy định nêu trên và các văn bản pháp luật có liên quan để thực hiện theo quy định.

Đối với nội dung thực hiện đấu thầu qua mạng hay hình thức chỉ định thầu đối với gói thầu trên 100 triệu cho 9 tháng/năm học, Phòng Tài chính - Kế hoạch quận 1 nêu rõ, sẽ căn cứ tại Khoản 4 Điều 23 Luật Đấu thầu về chỉ định thầu:

“Đối với gói thầu hoặc nội dung mua sắm có giá trị không quá 50 triệu đồng, thủ trưởng cơ quan, đơn vị mua sắm chịu trách nhiệm quyết định việc mua sắm bảo đảm tiết kiệm, hiệu quả và tự chịu trách nhiệm về quyết định của mình mà không phải lập, thẩm định, phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu, dự toán gói thầu, không phải ký hợp đồng với nhà cung cấp, nhưng phải bảo đảm chế độ hóa đơn, chứng từ đầy đủ theo quy định của pháp luật”.

Tại khoản 1 Điều 50 Mục 3 Luật Đấu thầu về Đấu thầu qua mạng: “Đấu thầu rộng rãi, đấu thầu hạn chế, chào hàng cạnh tranh trong nước phải thực hiện trên hệ thống mạng đấu thầu quốc gia theo lộ trình sau: Từ ngày Luật này có hiệu lực thi hành đến hết ngày 31/12/2024, việc đấu thầu qua mạng hoặc không qua mạng thực hiện theo quy định của Chính phủ; Từ ngày 1/1/2025, áp dụng đấu thầu qua mạng đối với tất cả các gói thầu, trừ trường hợp không đấu thầu trên hệ thống mạng đấu thầu quốc gia theo quy định tại khoản 5 Điều này”.

Do vậy, Phòng Tài chính - Kế hoạch quận 1 đề nghị các trường nghiên cứu các quy định, các văn bản pháp luật có liên quan để thực hiện đấu thầu qua mạng hay hình thức chỉ định thầu theo quy định.

Tuy nhiên, trước đó tại Hội nghị hướng dẫn triển khai thực hiện thu, sử dụng học phí, các khoản thu dịch vụ phục vụ, hỗ trợ hoạt động giáo dục và các khoản thu tổ chức các hoạt động giáo dục khác của cơ sở giáo dục và đào tạo công lập trên địa bàn TPHCM từ năm học 2024-2025, ngày 4/9, đại diện Sở Kế hoạch và Đầu tư TPHCM nêu rõ, các hoạt động thuộc chương trình nhà trường là hoạt động mà nhà trường chỉ đứng ra “làm hộ” cho phụ huynh học sinh theo tinh thần tự nguyện của phụ huynh học sinh. Do đó, căn cứ theo Luật Đấu thầu năm 2023 thì không thuộc đối tượng phải tổ chức đấu thầu.

Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM Nguyễn Văn Hiếu cũng khẳng định, các hoạt động thuộc chương trình nhà trường là hoạt động nhà trường chỉ tổ chức hộ cho phụ huynh học sinh, do đó nhà trường không phải đấu thầu khi tổ chức.

Chỉ riêng việc tổ chức căn tin, bãi xe, nhà trường cần phải đấu thầu theo văn bản quy định của UBND TP để tổ chức phục vụ cho học sinh của trường. Việc tổ chức đấu thầu phải công khai, minh bạch.

Q.Trung

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI