Quá trình tạo nên cặp bánh cốm - phu thê lớn nhất Việt Nam

13/10/2022 - 23:16

PNO - Cặp bánh cốm - phu thê nặng 130kg/chiếc đã xác lập kỷ lục là cặp bánh cưới lớn nhất Việt Nam.

 

Cặp bánh Cốm - Phu thê kích thước khổng lồ xác lập Kỷ lục Việt Nam trải qua nhiều công đoạn khắt khe, nghiêm ngặt trước khi thành hình.
Cặp bánh cốm - phu thê kích thước khổng lồ xác lập kỷ lục Việt Nam trải qua nhiều công đoạn khắt khe, nghiêm ngặt trước khi thành hình.
Nghệ nhân Mai Đình Lục (Giám đốc sản xuất) cho biết: 'Cặp bánh có kích thước lớn và khó thực hiện, đòi hỏi những người thợ có tay nghề cao cùng làm và trải qua nhiều công đoạn chuyên biệt'
Nghệ nhân Mai Đình Lục (giám đốc sản xuất) cho biết: "Cặp bánh có kích thước lớn và khó thực hiện, đòi hỏi những người thợ có tay nghề cao cùng làm và trải qua nhiều công đoạn chuyên biệt".
Theo thiết kế, cặp bánh có kích thước đường kính 70cm, cao 25cm, nặng 130kg/ chiếc.
Theo thiết kế, cặp bánh có đường kính 70cm, cao 25cm, nặng 130kg/chiếc.
'Do đặc tính của bánh là dẻo và dính, khó định hình nên chúng tôi phải làm chín các nguyên liệu trước rồi mới tạo hình chứ không tạo hình trước rồi nấu' - nghệ nhân Lục nói thêm
"Do đặc tính của bánh là dẻo và dính, khó định hình nên chúng tôi phải làm chín các nguyên liệu trước rồi mới tạo hình" - nghệ nhân Lục nói thêm.
Mỗi công đoạn đều được thực hiện cẩn thận, tỉ mỉ, khắt khe với sự hỗ trợ của máy móc hiện đại.
Mỗi công đoạn đều được thực hiện cẩn thận, tỉ mỉ, khắt khe với sự hỗ trợ của máy móc hiện đại.
'Trước đây, chúng tôi đã từng làm cặp bánh Trung thu lớn nhất Việt Nam nhưng bánh Cốm - Phu thê lại là một thử thách khác. Bánh trung thu hay bánh dẻo có nhân dày, vỏ mỏng, không khó để tạo hình. Nhưng loại bánh chúng tôi đang thực hiện đây thì rất dẻo, tạo hình rất khó, buộc phải thử nghiệm nhiều cách làm khác nhau để tìm ra phương án hợp lý nhất' - nghệ nhân Lục chia sẻ.
"Trước đây, chúng tôi đã từng làm cặp bánh trung thu lớn nhất Việt Nam nhưng bánh cốm - phu thê lại là một thử thách khác. Bánh trung thu hay bánh dẻo có nhân dày, vỏ mỏng, không khó để tạo hình. Nhưng loại bánh chúng tôi đang thực hiện đây thì rất dẻo, tạo hình rất khó, buộc phải thử nghiệm nhiều cách làm khác nhau để tìm ra phương án hợp lý nhất" - nghệ nhân Lục chia sẻ.
Thay vì làm một chiếc lớn, những người nghệ nhân phải dàn bánh thành từng lớp vỏ và nhân riêng biệt sau đó mới ghép lại, tạo  hình.
Thay vì làm một chiếc lớn, những người nghệ nhân phải dàn bánh thành từng lớp vỏ và nhân riêng biệt sau đó mới ghép lại, tạo hình.
Từng lớp vỏ và nhân được xếp xen kẽ, dàn thật đều và chặt vào chiếc khuôn inox lớn đã được chống dính bằng một lớp giấy bao quanh bên trong khuôn.
Từng lớp vỏ và nhân được xếp xen kẽ, dàn thật đều và chặt vào chiếc khuôn inox lớn đã được chống dính bằng một lớp giấy bao quanh bên trong khuôn.
Một chiếc bánh thế này sẽ có khoảng 12 lớp vỏ và nhân.
Một chiếc bánh thế này sẽ có khoảng 12 lớp vỏ và nhân.
Nghệ nhân Ngô Thị Tính (Tổng giám đốc Công ty cổ phần bánh kẹo Bảo Minh - đơn vị thực hiện cặp bánh cưới lớn nhất Việt Nam) chia sẻ: 'Xuất phát từ tình yêu với ẩm thực nói chung và với bánh kẹo truyền thống của dân tộc nói riêng, chúng tôi đã cùng chung tay để làm nên cặp bánh này như là một biểu tượng cho tinh hoa làng nghề truyền thống Việt Nam và là cầu nối hạnh phúc cho các cặp vợ chồng sẽ cùng xuất hiện trong đám cưới tập thể tổ chức ngày 15/10 tới đây'.
Nghệ nhân Ngô Thị Tính (Tổng giám đốc Công ty cổ phần bánh kẹo Bảo Minh - đơn vị thực hiện cặp bánh cưới lớn nhất Việt Nam) chia sẻ: "Chúng tôi đã cùng chung tay để làm nên cặp bánh này như là một biểu tượng cho tinh hoa làng nghề truyền thống Việt Nam và là cầu nối hạnh phúc cho các cặp vợ chồng sẽ cùng xuất hiện trong đám cưới tập thể tổ chức ngày 15/10 tới đây".
Đối với bánh Phu thê, đặc tính của nguyên liệu có tính chất co lại, phải làm khi nóng và dẻo hơn rất nhiều so với bánh cốm. Vì thế, công đoạn làm chiếc bánh Phu thê kỷ lục cũng mất nhiều thời gian hơn.
Công đoạn làm chiếc bánh phu thê kỷ lục cũng mất nhiều thời gian.
Ông Thao Văn Phúc (Đại diện Tổ chức Kỷ lục Việt Nam) chia sẻ: 'Hôm nay, chúng tôi tới đây và được tận mắt chứng kiến công đoạn làm nên cặp bánh cưới đặc biệt này. Cặp bánh có kích thước và trọng lượng lớn đã xác lập kỷ lục là cặp bánh Cốm - Phu thê lớn nhất Việt Nam và sẽ nhận bằng chứng nhận vinh danh vào ngày 15/10. Đây không đơn giản chỉ là một cặp bánh mà còn là kết tinh của những giá trị văn hoá truyền thống ngàn đời của dân tộc và những tinh hoa làng nghề thủ công Việt Nam'.
Có mặt tại buổi thực hiện cặp bánh đặc biệt này, ông Thao Văn Phúc (đại diện Tổ chức Kỷ lục Việt Nam) chia sẻ: "Chúng tôi tới đây và được tận mắt chứng kiến công đoạn làm nên cặp bánh cưới đặc biệt này. Cặp bánh có kích thước và trọng lượng lớn đã xác lập kỷ lục là cặp bánh cốm - phu thê lớn nhất Việt Nam và sẽ nhận bằng chứng nhận vinh danh vào ngày 15/10. Đây không đơn giản chỉ là một cặp bánh mà còn là kết tinh của những giá trị văn hóa truyền thống ngàn đời của dân tộc và những tinh hoa làng nghề thủ công Việt Nam".
Cặp bánh Cốm - Phu thê cần đội ngũ 20 người thợ và nghệ nhân cùng làm. Chỉ riêng công đoạn hoàn thiện, định hình bánh cũng mất hơn 3 tiếng. Cặp bánh thành phẩm đường kính 70cm, cao 25cm, nặng 130kg/ cái xác lập kỷ lục là cặp bánh Cốm - Phu thê lớn nhất Việt Nam.
Cặp bánh cốm - phu thê kỷ lục này cần đội ngũ 20 người thợ và nghệ nhân cùng làm. Chỉ riêng công đoạn hoàn thiện, định hình bánh cũng mất hơn 3 tiếng. 

Bảo Khang

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI