Qatar đề nghị cấm bán rượu ở khu vực sân vận động World Cup

18/11/2022 - 14:56

PNO - Qatar đang gây áp lực buộc Liên đoàn bóng đá thế giới (FIFA) áp dụng lệnh cấm bán rượu vào phút chót tại các sân vận động World Cup 2022.

 

Hoàng gia Qatar, đứng đầu là Sheikh Tamim bin Hamad Al Thani được cho là đang kêu gọi cấm rượu tại các sân vận động
Hoàng gia Qatar, đứng đầu là Sheikh Tamim bin Hamad Al Thani được cho là đang kêu gọi cấm rượu tại các sân vận động

Hoàng gia Qatar đang gây áp lực với FIFA về lệnh cấm hoàn toàn việc bán rượu tại tất cả các sân vận động tổ chức World Cup, chỉ 2 ngày trước khi giải đấu gây tranh cãi này khai mạc.

Đội chủ nhà đã gây áp lực đáng kể lên FIFA để ngừng bán bia Budweiser - một trong những nhà tài trợ lớn nhất của tổ chức bóng đá - tại 8 sân vận động diễn ra World Cup. 

Theo báo cáo, nếu việc "quay đầu" diễn ra và Budweiser không thể bán bia tại World Cup, FIFA sẽ vi phạm hợp đồng trị giá hàng triệu USD.

Tờ New York Times đưa tin mệnh lệnh này đến từ Sheikh Jassim bin Hamad bin Khalifa al-Thani, anh trai của nhà cai trị Qatar. 

Vẫn chưa rõ liệu người hâm mộ có được phép mua bia tại các trận đấu hay không nhưng nhiều người hiểu rằng áp lực hủy bỏ chính sách bia hiện tại đến từ hoàng gia Qatar thì việc ngưng bán Budweiser "có thể xảy ra".

Khu vực bán bia tại Doha những ngày World Cup 2022 gần kề. Người hâm mộ bóng đá đến Qatar phải xếp hàng hơn 2 giờ mới mua được 1 ly bia với giá
Khu vực bán bia tại Doha những ngày World Cup 2022 gần kề. Người hâm mộ bóng đá đến Qatar phải xếp hàng hơn 2 giờ mới mua được 1 ly bia với giá 12 bảng Anh

Rượu thường bị hạn chế ở Qatar, một quốc gia Hồi giáo bảo thủ vì thế mà FIFA đã phải nhượng bộ một số quy định trong tuần này đối với chủ nhà Qatar. Khi Ban tổ chức Qatar lên tiếng việc một khu vực của Budweiser trên khán đài là "gây khó chịu, FIFA đã đồng ý chuyển họ vào những vị trí ít bị nhìn thấy hơn - đây là một thay đổi rất bất thường đối với thỏa thuận tài trợ.

Chỉ 3 tháng trước, FIFA cũng đã đồng ý dời ngày bắt đầu của sự kiện sớm hơn 1 ngày để đội chủ nhà có thể thi đấu trận duy nhất trong ngày khai mạc.

Budweiser là một trong những nhà tài trợ béo bở nhất của FIFA và được độc quyền bán bia tại các trận đấu World Cup. Nhưng nếu hoàng gia Qatar làm theo cách của họ, FIFA sẽ vi phạm thỏa thuận trị giá hàng triệu bảng với Budweiser và có thể mất ​​​​một phần lớn lợi nhuận từ giải đấu. 

Qatar là quốc gia Trung Đông đầu tiên tổ chức World Cup nhưng quốc gia nhỏ bé này đã phải chịu áp lực nặng nề trong những năm gần đây vì cách đối xử với lao động nước ngoài và các luật xã hội hạn chế. Đất nước này dự kiến ​​​​sẽ có hơn một triệu du khách trong mùa World Cup nhưng những quy định hà khắc của họ cũng khiến người hâm mộ phản ứng.

Ngoài những quy định như không được thể hiện tình cảm (ôm hôn nơi công cộng cho dù là vợ chồng hay người yêu), những người đến Qatar còn phải ăn mặc giản dị, kín đáo như nam không được cởi trần, quần quá gối. Nữ phải mặc áo tay dài kín vai và quần dài....

Luật Qatar cũng cấm quan hệ tình dục ngoài hôn nhân và mới đây, đại sứ World Cup của nước này cũng bị chỉ trích vì ngụ ý nói đồng tính là một bệnh tổn thương từ trong tâm trí. "Họ phải chấp nhận các quy tắc của chúng tôi ở đây", cựu cầu thủ quốc tế Qatar, Khalid Salman đã đề cập đến vấn đề đồng tính luyến ái, vốn là bất hợp pháp ở quốc gia này.

Giám đốc điều hành World Cup của Qatar, Nasser Al Khater, tháng trước nói rằng những người ủng hộ đồng tính được chào đón ở nước này nhưng một lần nữa cảnh báo về các chuẩn mực văn hóa khác nhau của quốc gia. "Chúng tôi luôn nói rằng mọi người đều được chào đón ở đây. Những gì chúng tôi yêu cầu là tôn trọng nền văn hóa của chúng tôi".

Trọng Trí (theo AP, Daily Mail)

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI