PR cho phim: Đừng quá lố

28/03/2025 - 09:00

PNO - Sau vụ phim Mai vi phạm luật quảng cáo ngoài trời, câu chuyện PR cho phim kiểu quá lố, đùa giỡn với pháp luật vừa lặp lại với đoàn phim Âm dương lộ.

Tối 26/3, bộ phim Âm dương lộ của đạo diễn Hoàng Tuấn Cường đã có buổi chiếu ra mắt tại TPHCM. Sự kiện diễn ra ngoài trời, trên vỉa hè cụm rạp nên sự xuất hiện của chiếc xe cứu thương chở dàn diễn viên lập tức thu hút đám đông. Tuy nhiên, việc xe cấp cứu dùng tín hiệu ưu tiên dù không phải chở người bệnh và nhân viên y tế đã khiến nhiều người tham dự sự kiện gây bức xúc.

Các diễn viên bước xuống từ xe cứu thương
Các diễn viên bước xuống từ xe cứu thương

Khuya cùng ngày, ê kíp phim đã lên tiếng xin lỗi vì sử dụng phương tiện sai mục đích. Cơ quan chức năng cũng xử phạt tài xế xe cấp cứu ngay sau đó, thu hồi giấy phép sử dụng thiết bị phát tín hiệu ưu tiên của xe.

Vụ việc để lại bài học kinh nghiệm cho đoàn phim vì sử dụng ý tưởng quảng bá phim ngô nghê, thể hiện trình độ kiến thức pháp luật hạn hẹp. Vụ việc không đáng có này cũng ảnh hưởng nghiêm trọng đến bộ phim, làm uổng phí nỗ lực của ê kíp trong việc thực hiện một tác phẩm tôn vinh nghề lái xe cứu thương.

Âm dương lộ là phim điện ảnh đầu tiên khai thác công việc của những tài xế xe cứu thương. Thông qua câu chuyện về một chàng trai mưu sinh bằng việc lái xe cứu thương, bộ phim phản ánh những gian nan và góc khuất của công việc nhân đạo này đồng thời truyền tải thông điệp về luật nhân quả.

Tại buổi giới thiệu trước đó, ê kíp cho biết khi thực hiện có nghiên cứu, tham khảo từ chính những người đang làm nghề chạy xe cứu thương. Nhà sản xuất mong muốn qua bộ phim gửi lời tri ân đến những tài xế xe cứu thương và mong mọi người sẽ tiếp tục cống hiến cho nghề này.

Kịch bản Âm dương lộ có sự tư vấn của người trong nghề và qua buổi chiếu ra mắt, câu chuyện phim cũng tạo được nhiều cảm xúc cho người xem. Tiếc thay, bộ phim tôn vinh nghề nhưng bị chính kịch bản PR gây phản tác dụng. Thật khó hiểu cho sơ suất trên của ê kíp!

Trong phim, xe cứu thương là đạo cụ, việc để hình ảnh chiếc xe xuất hiện tại sự kiện ra mắt nếu chỉ dừng ở mức như vật trang trí trên thảm đỏ cũng là điều nên cân nhắc vì đây là phương tiện đặc biệt. Huống chi đoàn phim dùng xe này để chở dàn diễn viên và dùng tín hiệu ưu tiên khi lưu thông trên đường.

Mỗi bộ phim là sản phẩm của cả tập thể, ý tưởng PR là của đội ngũ làm truyền thông nhưng việc PR cho phim cũng là trách nhiệm chung của tập thể. Rất tiếc trong trường hợp này, không ai trong tập thể, nhất là những diễn viên ngồi trên xe cứu thương nhận thức được sai lầm của việc sử dụng xe sai mục đích.

Hiện tại, truyền thông cho phim là một trong những yếu tố then chốt tác động đến doanh thu phòng vé. PR phim sao cho độc đáo, mới lạ để thu hút công chúng luôn là vấn đề mà các ê kíp đau đáu. Dẫu vậy, bất kỳ sáng tạo nào cũng phải nằm trong giới hạn được pháp luật cho phép. Nếu vượt quá lằn ranh trên, mọi công sức đầu tư cho phim chẳng những trở nên vô nghĩa mà còn tạo ra hình ảnh xấu trong lòng công chúng. Nguy hiểm hơn, những hành động quá lố đó cũng có thể dẫn đến làn sóng tẩy chay phim.

Trước Âm dương lộ, nhà phát hành phim Mai cũng từng nhận bài học quảng bá sâu sắc cho các phim về sau vì vi phạm luật quảng cáo ngoài trời. Cụ thể vào giai đoạn trước khi phim ra rạp, ê kíp đã thuê những chiếc xe khách 47 chỗ phủ kín thông tin hình ảnh về bộ phim Mai chạy ngoài đường. Việc này vi phạm điều 32 Luật Quảng cáo.

Hương Nhu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI