Pizza thơm bếp bà Hai

25/07/2023 - 05:58

PNO - Trong các món bà dạy cho chế biến, pizza là món Hi thích nhất. Vì đơn giản, dễ làm và như em nói, làm xong, cả nhà bà Hai cứ thơm lừng.

Bà Hai và bà Tư không có gia đình, sống chung với bà ngoại từ hơn 70 năm qua. Cũng may, ngoại sinh mẹ và cậu nên nhà có thêm 3 đứa cháu nhỏ. Ngược lại, đứa nào cũng yêu quý các bà. Hễ đi học thì thôi, về là chạy ra nhà bà để thăm hỏi, chuyện trò với các bà. Hơn hết là để được mở lồng bàn hoặc tủ lạnh nhà bà Hai, miệng xin xỏ kiểu: “Bữa nay bà Hai, bà Tư thết đãi con món gì ta?”. Để nghe các bà mắng yêu: “Mồ tổ cha mày. Có xôi gà/cơm cháy chà bông/cơm chiên hải sản… đó, ăn đi con”.

Mỗi năm, hai dịp tết, hè, không đứa nhỏ nào chịu ở nhà ba mẹ mà cứ nhào qua nhà để “các bà canh chừng con phụ ba mẹ nhé”. Các bà thương cháu, dành cả gian phòng để tụi nhỏ bày đồ chơi, cất nhà chòi bằng mùng mền, chui ra chui vô, bày trận nấu cơm, đua xe mô hình, chơi đồ hàng…

Bà Hai đứng hướng dẫn ba anh em làm bánh pizza
Bà Hai đứng hướng dẫn ba anh em làm bánh pizza

Hè năm nay cũng vậy. Các cháu lại được mẹ gửi cho 3 bà trông phụ. Không chỉ cho ăn, cho chơi mà các bà còn tập cho các cháu làm nhiều việc. Từ lau dọn nhà cửa, sắp xếp đồ dùng cho đến tập tành nấu ăn.

Nhờ vậy, anh Long 14 tuổi, em Dương 11 tuổi và út Hi 6 tuổi đã rành rẽ việc bắc cơm, chiên trứng, xào rau… Thậm chí Long còn làm được rất nhiều món ngon từ hải sản. Dương thì biết tự chế cả chục kiểu mì gói để ăn đỡ ngán và nhiều dinh dưỡng hơn.

Riêng út Hi thì chỉ mê làm món trứng và thích món bánh pizza. Do em ở thành phố, mỗi năm chỉ về nhà ngoại ở vùng ven này chừng một tháng nên việc xin các bà nấu hoặc chỉ dạy làm món gì, 2 anh luôn nhường em chọn.

Trong đó, pizza là món Hi thích nhất. Vì đơn giản, dễ làm và như em nói, làm xong, cả nhà bà Hai cứ thơm lừng.

Để chuẩn bị làm pizza, từ hôm trước 3 anh em đã theo các bà đi siêu thị gần nhà mua đế bánh, xúc xích, phô mai bào, dăm bông, cá ngừ đóng hộp, cà rốt, ớt chuông, hành tây, đậu Hà Lan, quả ô liu, tương ớt, tương cà.

Nguyên liệu làm bánh do các con tự tay chuẩn bị
Nguyên liệu làm bánh do các con tự tay chuẩn bị
Những chiếc đế bánh đã nướng sơ một lần cho thành phẩm đảm bảo độ giòn
Những chiếc đế bánh đã nướng sơ một lần cho thành phẩm đảm bảo độ giòn
Con chăm chú làm chiếc bánh của riêng mình
Dương chăm chú làm chiếc bánh của riêng mình

Đến ngày làm bánh, các cháu mỗi người một tay, dưới sự chỉ huy của bà Hai, Long rửa sạch cà rốt, cắt hạt lựu, mang xào sơ qua. Rồi Long xắt hành tây và ớt chuông thành những sợi dài, đổ ô liu, hạt đậu Hà Lan ra cái rây để sẵn trên 2 cái tô, cho ráo nước, sẵn sàng khâu trang trí bánh.

Còn Dương thì cắt dăm bông và xúc xích, sau đó xào với đậu do anh Long chuẩn bị. Lúc này Dương mới thêm xíu gia vị cho đậm đà mùi vị.

Trong lúc đó, em Hi cùng bà Tư bỏ đế bánh vào lò vi ba nướng lần thứ nhất để khi bánh thành phẩm đảm bảo độ giòn như mong muốn.

Nhân và trang trí bánh theo ý Út Hi
Trang trí bánh theo ý út Hi

Công đoạn thú vị nhất là trải nhân trên mặt bánh. 3 anh em "xí" làm trọn vẹn khâu này. Bởi mỗi người ăn bánh theo một kiểu khác nhau. Hi không ăn cay được, đế bánh, bé quết đẫm tương cà, rải một lớp nhân rồi phủ phô mai sợi lên dày kín, sau đó mới sắp lớp lớp xúc xích cắt tròn vo để lên bề mặt.

Long thì lại mê tương ớt, không chỉ đế bánh, mà sau khi rải nhân, Long phủ đầy tương ớt trên bề mặt bánh.

Ngoài bánh của mình, mỗi cháu đều làm thêm 1, 2 cái cho các bà và ba mẹ.

Xong đến đâu, bà Tư yêu cầu bỏ vào lò nướng đến đó. Lò có chỉnh thời gian, nhiệt độ, bà dặn không cần phải canh, nhưng suốt thời gian bếp vận hành, 3 cái mặt cứ len lén nhìn vào lò như sợ bánh chín mà cả nhà không phát hiện.

Rồi thì bánh chín, đứa vừa thổi vừa ăn, đứa thì ngắm, ngửi suốt buổi vì sợ ăn xong rồi… hết.

Nhìn sự háo hức, vui vẻ của các cháu, các bà vui lây, còn hứa cho tuần sau làm tiếp. Dương nghe xong, đòi biến tấu pizza hải sản, Long nói làm pizza chay… Ba mẹ đi rước con về, nhìn gian bếp bị các con bày bừa mà kêu trời. Bà Hai cười vui: “Không sao cả, ngon, vui, an toàn là nhất rồi! Ngày mai bà cháu tụi tui tập dọn dẹp bếp”. Ba đứa cháu cũng hớn hở: “Dạ, mẹ để đó đi mẹ. Để cho nhà bà Hai thơm lừng đi mẹ”.

Tinh Châu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI