Pin cúc áo ăn mòn cuống mũi bé trai

23/08/2024 - 11:03

PNO - Ngày 23/8, Bệnh viện Sản nhi Bắc Giang cho biết vừa tiếp nhận bệnh nhi N.V.G.B. (3 tuổi, huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang) nhập viện trong tình trạng sốt, chảy dịch mủ nhầy màu đen có mùi hôi ở mũi bên phải.

Các bác sĩ khám cho bệnh nhi bị mắc pin cúc trong mũi - ảnh BVCC
Các bác sĩ khám cho bệnh nhi - Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Mẹ bé cho hay, trước khi nhập viện 1 ngày, bé quấy khóc và kêu đau, mũi chảy dịch màu đen. Sau đó bé sốt nhẹ. Chị đưa con đến phòng khám gần nhà để kiểm tra nhưng không tìm ra nguyên nhân. Sáng hôm sau, gia đình vội đưa bé đến Bệnh viện Sản Nhi Bắc Giang điều trị.

Kết quả chụp X-quang tại đây cho thấy có hình ảnh cản quang vị trí hốc mũi phải. Các bác sĩ nhận định đây là trường hợp có dị vật trong mũi nên đã nội soi và gắp dị vật ra. Dị vật là 1 viên pin cúc có đường kính khoảng 1cm, pin đã bị ô xy hóa đen vỏ. Rửa sạch hốc mũi trẻ kiểm tra, bác sĩ thấy pin đã ăn mòn cuống mũi và vách ngăn mũi. Rất may bé chưa bị thủng vách ngăn mũi.

Hiện, bé tiếp tục được theo dõi và điều trị tại khoa Liên chuyên khoa cho tới khi sức khỏe ổn định.

Các bác sĩ cảnh báo, thời gian qua, nhiều trẻ phải nhập viện gắp dị vật như hạt đậu, bắp, hạt muồng, hạt của các loại đồ chơi, mảnh bông gòn, cục phấn, cục tẩy hay côn trùng như kiến, muỗi…

Trong đó, nguy hiểm nhất là pin cúc áo. Dị vật này khi lọt vào mũi hoặc tai của trẻ lâu ngày gây viêm tại chỗ, thậm chí có thể phá hủy lớp niêm mạc làm thủng vách ngăn mũi, thủng màng nhĩ…

Các bác sĩ khuyến cáo, phụ huynh cần đặc biệt cẩn trọng khi chăm sóc trẻ nhỏ; không nên cho trẻ chơi những đồ chơi sử dụng pin cúc, trẻ dễ tháo rời rồi nuốt hoặc nhét vào tai, mũi gây nguy hiểm tới sức khỏe.

Khi phát hiện dị vật rơi vào tai - mũi - họng của trẻ, phụ huynh không nên tự ý lấy dị vật tại nhà vì có thể đẩy dị vật vào sâu hơn khiến trẻ bị tổn thương nghiêm trọng hơn và sẽ gây khó khăn cho quá trình trị liệu về sau.

Huyền Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI