Pickleball - môn thể thao cho mọi người

28/09/2024 - 14:16

PNO - Không chỉ các đô thị lớn như Hà Nội, TPHCM mà ở các tỉnh, thành trên cả nước, phong trào chơi pickleball dường như đang lan rộng và được xem như một làn gió mới trong phong trào thể thao quần chúng.

Pickleball đang là môn thể thao siêu “hot” thu hút nhiều bạn trẻ tham gia
Pickleball đang là môn thể thao siêu “hot” thu hút nhiều bạn trẻ tham gia

Đi đâu cũng nghe về pickleball

Giữa tháng Chín, hàng trăm người đam mê pickleball đã có mặt tại sân Rudal (phường Bình An, TP Thủ Đức, TPHCM) để theo dõi và cổ vũ cho giải thi đấu “Pickleball mở rộng” do Câu lạc bộ (CLB) Pickleball Passion tổ chức. Huấn luyện viên Huỳnh Thị Kim Lợi - thành viên ban tổ chức cuộc thi - thông tin, ban đầu, ban tổ chức chỉ dự định mở 1 giải đấu vui vẻ để mọi người giao lưu, tiếp xúc với pickleball. Tuy nhiên, khi thông tin về giải đấu được chia sẻ trên mạng xã hội, số lượng người ủng hộ và đăng ký tham gia rất đông. Trong khả năng của mình, ban tổ chức đã dừng lại ở con số 300 vận động viên (VĐV) để đảm bảo chất lượng giải.

Chị An Lê - 42 tuổi, TP Thủ Đức, TPHCM - đứng cùng chồng con bên ngoài sân chờ đến lượt mình. Chỉ mới chơi được 3 tháng nhưng chị vẫn đăng ký tham gia cuộc thi ở nội dung thấp nhất vì thích được giao lưu, cọ xát. Chị chia sẻ thêm, thời học cấp II, chị có chơi cầu lông. Thế nhưng, vì bận rộn công việc, chăm sóc con cái, chị bỏ thể thao một thời gian dài. Chỉ cách nay nửa năm, được bạn bè rủ đi chơi pickleball, chị cũng không biết đó là môn gì. Vậy mà đến sân, mượn vợt đánh, chị thấy môn này rất vui.

Theo nhận định của chị An Lê, có thể ban đầu người chơi đến với môn thể thao này vì trào lưu nhưng thực tế, lợi ích sức khỏe đã giữ chân họ. “Tôi làm văn phòng, ngồi riết thấy người uể oải lắm. Vậy mà chơi 3 tháng, tôi cảm thấy khỏe hẳn, lúc nào cũng đầy năng lượng. Những người tôi đang tiếp xúc đều rất thích môn này. Lúc đầu chồng tôi không thích nhưng bị tôi rủ đi chơi, riết rồi cũng mê. Sắp tới, con tôi cũng đăng ký tập để cả nhà cùng chơi” - chị An Lê chia sẻ.

Không khí vui vẻ, thoải mái trên sân pickleball
Không khí vui vẻ, thoải mái trên sân pickleball

Dễ chơi, dễ gắn kết, tính cộng đồng cao

Có thể thấy, yếu tố để người chơi thích môn thể thao này, trước hết là không quá tốn kém, dễ chơi, dễ phát triển và dễ gắn kết. Theo huấn luyện viên Huỳnh Thị Kim Lợi, người học tennis 2 năm chưa chắc chơi được với nhau hoặc chơi với người có trình độ cao hơn. Nhưng ở pickleball, người mới tập 3-4 tháng vẫn có thể chơi với người có trình độ cao một cách vui vẻ. Không gian chạy ít, tính đối kháng cao là yếu tố kích thích người chơi “mê” pickleball.

Tuy nhiên, nói như vậy không có nghĩa đây là một môn thể thao không cần kỹ thuật. Dù dễ chơi nhưng để có đủ kỹ thuật chơi một trận đấu hay lại không hề dễ.

Cũng có mặt trên sân Rudal trước giờ tham gia giải đấu, Minh Phương - 22 tuổi, quận 7, TPHCM - cho thấy thần sắc tươi vui, thoải mái khi dợt cùng một người bạn. Với Phương, tiếng nổ “póc, póc” khi vợt chạm bóng mang lại cảm giác hào hứng, thú vị vô cùng. Trước khi được 1 người bạn giới thiệu đến với pickleball hơn 1 tháng trước, cô đã chơi tennis từ những năm học cấp II nhưng vừa tạm nghỉ vì chấn thương.

Theo Phương, tennis nặng hơn bởi vợt nặng hơn, sân rộng hơn khiến người chơi mất sức và dễ chấn thương. Còn pickleball vừa tầm, có thể chơi nặng, chơi nhẹ, chơi chiến thuật hay chơi để vận động cơ thể cho vui…

Ngoài ra, Phương còn thích môn này vì có “cộng đồng người chơi” - theo cô rất quý và hiếm môn thể thao nào có được. Cô bộc bạch: “Tôi đã thử nhiều sân và sân nào tôi đến cũng thấy mọi người cởi mở với tinh thần chào đón. Điều đó tạo động lực để mình muốn chơi. Chưa kể, cộng đồng này hiện rất đông nên việc tìm bạn chơi rất dễ”.

Song song những nhóm, CLB đam mê pickleball thành lập ngày càng nhiều trên mạng xã hội, hàng chục sân pickleball mọc lên khắp thành phố để đáp ứng nhu cầu người chơi. Hiện nay, nhiều trường đại học tại TPHCM đã đầu tư xây dựng sân pickleball và xem đó là một trong những môn thể thao sinh viên có thể lựa chọn trong chương trình giáo dục thể chất.

Ngày 21/9, Liên đoàn Lao động quận 7 đã khánh thành sân pickleball tại nhà văn hóa Lao động quận 7 và ra mắt CLB Pickleball để tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích, thư giãn cho công đoàn viên, người lao động trên địa bàn sau thời gian làm việc.

Không chỉ các đô thị lớn như Hà Nội, TPHCM mà ở các tỉnh, thành trên cả nước, phong trào chơi pickleball dường như đang lan rộng và được xem như một làn gió mới trong phong trào thể thao quần chúng. Theo thống kê, toàn quốc hiện có khoảng 10.000 người đang tập và chơi pickleball.

Pickleball có cách chơi gần giống quần vợt, cầu lông và bóng bàn nhưng cũng có những điểm thú vị riêng. Đặc biệt, môn này rất dễ tiếp cận, dễ tập, dễ chơi và phù hợp với mọi đối tượng.

Đây cũng là môn thể thao ít xảy ra chấn thương vì sân nhỏ, vợt và bóng đều nhẹ. Không chỉ dễ tiếp cận, pickleball còn mang tới nhiều lợi ích về sức khỏe. Việc luyện tập thường xuyên giúp cải thiện sức khỏe tim mạch, huyết áp và giảm nồng độ cholesterol trong máu.
Ngày 4/9, tại Hà Nội, ông Đặng Hà Việt - Cục trưởng Cục Thể dục thể thao (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) - đã có buổi tiếp và làm việc với Liên đoàn Pickleball châu Á. Tại buổi làm việc, Tổng thư ký Liên đoàn Pickleball châu Á Jimmy Tan cho biết, Việt Nam được đánh giá là quốc gia có tốc độ phát triển pickleball nhanh nhất khu vực châu Á.

Giải Pickleball Báo Phụ nữ TPHCM lần thứ nhất năm 2024

Diễn ra trong 2 ngày, từ 26 - 27/10/2024 tại Câu lạc bộ Lan Anh, 291 Cách Mạng Tháng Tám, phường 12, quận 10, TPHCM.

Đối tượng tham dự là công dân Việt Nam gồm các VĐV, nhân viên văn phòng, người mới tập chơi pickleball có giới tính là nữ, chuyển giới nữ và các bé trai, bé gái dưới 12 tuổi, các VĐV nam tham gia nội dung thi đấu vợ - chồng.

Nội dung thi đấu:

1. Đôi nữ 4.5: Tổng điểm của 2 VĐV cao nhất là 4.5, điểm tối đa của 1 VĐV là 2.5 theo chuẩn USAPA.

2. Đôi nữ 6.0: Tổng điểm của 2 VĐV cao nhất là 6.0, điểm tối đa của 1 VĐV là 3.0 theo chuẩn USAPA.

3. Đôi nữ Open: Không giới hạn tổng điểm của 2 VĐV.

4. Đôi mẹ - con: Các VĐV gồm mẹ và con (bé trai hoặc bé gái dưới 12 tuổi), có giấy khai sinh chứng minh quan hệ mẹ - con.

5. Đôi vợ - chồng: Các VĐV nam - nữ là vợ chồng, có giấy đăng ký kết hôn.

Đăng ký dự giải tại https://docs.google.com/forms/d/e/1FAIpQLSdFbgE-PT4UCrChcu8rll5tPTQGlGyBl-hthA4pS3UxGxbklg/viewform?usp=sf_link hoặc đăng ký
trực tiếp tại Báo Phụ nữ TPHCM, 311 Điện Biên Phủ, phường 4, quận 3, TPHCM.

Thời gian đăng ký đến ngày 20/10/2024, ban tổ chức có thể ngừng tiếp nhận đăng ký sớm hơn nếu đủ số lượng VĐV.

Liên lạc với ban tổ chức: email: giaipickleballbaophunutphcm
@baophunu.org.vn, điện thoại: 0966182727.

Lệ phí tham gia: 500.000 đồng/VĐV.

VĐV có thể nộp lệ phí trực tiếp tại tòa soạn (311 Điện Biên Phủ, phường 4, quận 3, TPHCM) hoặc chuyển khoản cho Báo Phụ nữ TPHCM, tài khoản số 118000006048 - Ngân hàng Vietinbank - chi nhánh 3.

Mỗi nội dung có các giải thưởng Vô địch, hạng Nhì, 2 giải hạng Ba gồm tiền mặt, vợt và các quà tặng khác.

Thu Lê

Ảnh: Nguyễn Quang - Thu Lê

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI