Bài thi sáng kiến "Cả nhà vui đọc sách":

Phương pháp Pomodoro xây dựng thói quen đọc sách cho trẻ

16/07/2024 - 08:29

PNO - Với phương pháp Pomodoro, trẻ không còn cảm thấy ngao ngán khi phải đọc sách. Đồng thời, còn giúp bé tránh xa điện thoại trước khi ngủ và thư giãn sau ngày dài.

Phương pháp Pomodoro là phương pháp mà tôi đang áp dụng cho gia đình mình.

Phương pháp này xoay quanh việc đọc sách theo chu trình 25 – 5 phút. Tức là các bậc phụ huynh sẽ dành 25 phút để cùng con cái đọc sách và sau đó dành 5 phút còn lại để cho con uống nước, ăn vặt hay đứng lên tập một số động tác thể dục.

Hoặc phụ huynh cũng có thể trao đổi với con những gì mà con rút ra được, học được từ 25 phút đọc sách đó nhưng chỉ nên là những cảm nhận, những suy nghĩ của con thay vì bắt con học thuộc như in những gì vừa đọc.

Tốt hơn nữa là phụ huynh có thể cho con một quyển sổ nhỏ, và trong 5 phút đó bé có thể ghi cảm nhận về quyển sách.

Sau một thời gian ứng dụng vào thực tế, tôi nhận ra phương pháp này có một số ưu điểm như sau: Bé sẽ tiếp cận việc đọc sách một cách thoải mái hơn. Thường nhiều em nhỏ sẽ cảm thấy ngao ngán khi phải đọc sách 2 - 3 tiếng liền nhưng bằng phương pháp chia nhỏ quãng thời gian này, các em có thể đọc một cách thoải mái hơn. Hơn nữa, 25 phút ấy sẽ tạo cho con một mục tiêu để đọc, hạn chế trường hợp con chán nản và bỏ sách giữa chừng.

Ngoài ra, 5 phút giải lao sẽ giúp các bé thư giãn mắt và cơ thể, hít thở sâu và có một tâm lý nhẹ nhàng để tiếp tục đọc sách thay vì mệt mỏi, đau mắt khi phải đọc sách liên tục nhiều tiếng. Việc trao đổi về quyển sách sẽ giúp bé phát triển khả năng tư duy, phân tích và khái quát vấn đề vì các em chỉ nói ra những thứ chính nhất, nổi bật nhất mà các em đọc được. Những gì mà các em ấn tượng và thích thú sẽ được ghi nhớ lâu hơn và ứng dụng nhiều hơn.

Phương pháp này có thể áp dụng cho các quyển sách thiếu nhi với dung lượng ngắn gọn hoặc những quyển sách lớn thì việc chia nhỏ ra quá trình đọc sẽ giúp các em thoải mái hơn. Phụ huynh nếu bận rộn chỉ cần thực hiện 1 đến 2 chu kỳ Pomodoro trước khi ngủ cho con là hợp lý, giúp bé tránh xa điện thoại trước khi ngủ và thư giãn sau ngày dài.

Đây là sáng kiến của tôi áp dụng từ phương pháp Pomodoro, tôi mong có thể lan tỏa phương pháp này đến mọi người để có thể cải thiện văn hóa đọc trong môi trường gia đình.

Dương Trung Tỷ

Tác phẩm dự thi “Sáng kiến cả nhà vui đọc sách” xin gửi về email: cuocthisangkiendocsach@nxbtre.com.vn. Tiêu đề ghi rõ: Tham gia “Sáng kiến Cả nhà vui đọc sách” - tên người dự thi. Trong email cung cấp nội dung bài thi và thông tin: Họ tên, số điện thoại, địa chỉ người dự thi.

Bài viết không quá 500 chữ (ưu tiên các bài viết có ví dụ cụ thể, có khả năng ứng dụng cao, kèm hình ảnh thực tế), định dạng file word. Hình gửi kèm có định dạng JPEG hoặc JPG, gửi rời, không dán trong file bài dự thi.

Mỗi người chỉ gửi 1 bài dự thi. Bài thi không được phép sao chép của người khác.

Cuộc thi dành cho mọi đối tượng bạn đọc là công dân Việt Nam, từ 14 tuổi trở lên. Thời gian nhận bài dự thi từ ngày 28/6 đến hết ngày 28/7/2024.

- Giải Nhất: Tủ sách gia đình trị giá 10 triệu đồng (do NXB Trẻ tài trợ), trong đó gồm sách trị giá 5 triệu đồng và voucher mua sách tự chọn từ cửa hàng, chi nhánh của NXB Trẻ trị giá 5 triệu đồng; cùng 1 năm báo Phụ nữ TPHCM giao tận nhà.

- Giải Nhì: Tủ sách gia đình trị giá 5 triệu đồng dưới dạng voucher mua sách tự chọn từ cửa hàng, chi nhánh của NXB Trẻ và 1 năm báo Phụ nữ TPHCM giao tận nhà.

- Giải Ba: Tủ sách gia đình trị giá 3 triệu đồng dưới dạng voucher mua sách và 6 tháng Báo Phụ nữ TPHCM giao tận nhà.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI