Phú Yên: Cá biển nuôi lại chết hàng loạt

25/06/2024 - 08:46

PNO - Ngày 25/6, Sở NN-PTNT Phú Yên cho biết, đến nay đã có hơn 29 tấn cá biển nuôi các loại gồm cá mú, cá bớp, cá chim, dìa của 30 hộ nuôi bị chết.

Trước đó, ngày 22/6, tại khu vực xã Xuân Cảnh thuộc đầm Cù Mông, thị xã Sông Cầu (Phú Yên), cá biển nuôi lồng bè của người dân bị chết đột ngột với số lượng lớn.

Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Phú Yên đã thu mẫu cá để xét nghiệm tìm tác nhân gây bệnh. Chi cục Thủy sản cũng đã thu mẫu nước khu vực nuôi cá gửi Viện Khoa học Năng lượng và Môi trường để phân tích và đo các thông số tại hiện trường.

Hàng chục tấn cá biển nuôi bằng lồng bè ở khu vực xã Xuân Cảnh, thuộc đầm Cù Mông, thị xã Sông Cầu (Phú Yên) chết nổi trắng.
Hàng chục tấn cá biển nuôi bằng lồng bè ở khu vực xã Xuân Cảnh, thuộc đầm Cù Mông, thị xã Sông Cầu (Phú Yên) chết nổi trắng

Theo nhận định ban đầu của Sở NN-PTNT Phú Yên, nguyên nhân gây nên tình trạng trên là do mật độ lồng nuôi quá dày. Trong đó có nhiều bè nuôi nhuyễn thể 2 mảnh vỏ để làm thức ăn cho tôm hùm (thường gọi là con cháy) gây cản trở nước lưu thông và tiêu thụ nhiều ô xy vào ban đêm, dẫn đến hiện tượng thiếu ô xy cục bộ tại vùng nuôi.

Ngoài ra, trong khoảng thời gian 2 - 3 ngày trước khi cá chết, tại khu vực này thường có gió Tây Nam hoạt động, thời tiết nắng nóng bất thường, có nơi lên đến 39 độ C kết hợp với mưa dông vào chiều tối đã gây hiện tượng phân tầng nhiệt làm trên mặt mát, dưới đáy nóng. Từ đó thúc đẩy quá trình phân hủy chất hữu cơ tầng đáy, tiêu hao hàm lượng ô xy hòa tan, phát sinh khí độc... ảnh hưởng trực tiếp cá nuôi và các loài cá tự nhiên.

Nhiều người đứng ngồi không yên vì cá nuôi khu vực đầm Cù Mông, thị xã Sông Cầu (Phú Yên) bị chết.
Nhiều người đứng ngồi không yên vì cá nuôi khu vực đầm Cù Mông, thị xã Sông Cầu (Phú Yên) bị chết

Theo ông Nguyễn Tri Phương - Phó giám đốc Sở NN-PTNT Phú Yên - tình trạng cá nuôi chết như trên xảy ra hàng năm vào các tháng nắng nóng tại các vùng nuôi trồng thủy sản trong tỉnh, gây thiệt hại không nhỏ cho người nuôi.

Sở NN-PTNT Phú Yên khuyến cáo người nuôi chỉ bố trí lồng bè nuôi trong khu vực được quy hoạch nuôi trồng thủy sản và có mực nước tối thiểu 4m khi triều kiệt. Mật độ lồng và cá nuôi phù hợp với chất lượng nước và khả năng lưu thông nước của vùng nuôi, cũng như tăng khoảng cách giữa các lồng, bè nuôi để tạo điều kiện nước lưu thông tốt, tránh hiện tượng bị thiếu ô xy cục bộ tại lồng nuôi.

Lồng bè nuôi cá biển trên đầm Cù Mông, thị xã Sông Cầu (Phú Yên).
Lồng bè nuôi cá biển trên đầm Cù Mông, thị xã Sông Cầu (Phú Yên)

Trước đó, từ ngày 18-20/5, trên 129 tấn tôm hùm, cá nuôi tại đầm Cù Mông thuộc xã Xuân Thịnh, thị xã Sông Cầu cũng bị chết đột ngột, gây thiệt hại trên 38 tỉ đồng.

Mạnh Hoài Nam

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI