Phụ nữ và nỗi ám ảnh về lão hóa

22/09/2024 - 08:46

PNO - Mạng xã hội đang góp phần lớn trong việc tạo ra sự ám ảnh chăm sóc da chống lão hóa.

Các cô gái tuổi teen khắp nước Mỹ đã và đang đổ xô mua sản phẩm chăm sóc da cao cấp trên mạng để chống lão hóa. Xu hướng này lan truyền trong các video với hashtag #SephoraKids. Hậu quả là nhiều bé gái chỉ mới 8 tuổi đã phải đến phòng khám da liễu trong tình trạng phát ban, bỏng hóa chất và các phản ứng dị ứng khác do dùng mỹ phẩm không phù hợp.

Các chuyên gia nhắn nhủ phụ nữ cần có thái độ tích cực về việc già đi và hướng đến việc “lão hóa tốt”  hơn là việc tìm cách để “trẻ hóa” bằng mọi giá - Nguồn ảnh: NDI
Các chuyên gia nhắn nhủ phụ nữ cần có thái độ tích cực về việc già đi và hướng đến việc “lão hóa tốt” hơn là việc tìm cách để “trẻ hóa” bằng mọi giá - Nguồn ảnh: NDI

“Khi trẻ sử dụng sản phẩm chăm sóc da chống lão hóa thì ngược lại chúng có thể gây lão hóa sớm, phá hủy hàng rào bảo vệ da và dẫn đến sẹo vĩnh viễn” - Brooke Jeffy - bác sĩ da liễu tại Arizona - nói.

Nguy hiểm hơn tác hại về thể chất, các nhà tâm lý học lo lắng về tác động của xu hướng này đối với sức khỏe tâm thần của trẻ em gái. Dữ liệu của Children and Screens (C&S) - tổ chức nghiên cứu về tác động của truyền thông kỹ thuật số đến sự phát triển của trẻ em - cho thấy sự ám ảnh về ngoại hình có thể ảnh hưởng đến lòng tự trọng, hình ảnh cơ thể, đồng thời gây ra lo lắng, trầm cảm và chứng rối loạn ăn uống.

Mạng xã hội đang góp phần lớn trong việc tạo ra sự ám ảnh chăm sóc da chống lão hóa. Mia Hall (New York) giải thích: nỗi ám ảnh chăm sóc da của cô không chỉ đơn giản là theo đuổi làn da hoàn hảo. Đó còn là cảm giác được chấp nhận và thuộc về một cộng đồng có lối sống và vẻ ngoài mong muốn. Theo Mia, chăm sóc da là chủ đề được các cô gái cùng lứa tuổi thảo luận ở trường và trên mạng xã hội. Họ gắn kết nhau thông qua thói quen chăm sóc da.

“Mọi người đều làm vậy và tôi cảm thấy đó là cách duy nhất để mình có thể hòa nhập” - Mia nói. Cô đang theo dõi những KOL (người có ảnh hưởng) trong lĩnh vực làm đẹp như Katie Fang và Gianna Christine - vốn có hàng triệu người theo dõi trên TikTok.

Nhà tâm lý học Charlotte Markey (Đại học Rutgers) nói: “Giai đoạn dậy thì vốn là lứa tuổi tìm kiếm bản sắc, các cô gái lại nhận được thông điệp rằng: về cơ bản, các em không ổn với con người hiện tại của mình và dự án làm đẹp không bao giờ kết thúc nhưng phải bắt đầu ngay bây giờ”.

Ngành công nghiệp làm đẹp đã kiếm bộn tiền từ xu hướng trên. Năm ngoái, người tiêu dùng dưới 14 tuổi đã thúc đẩy 49% doanh số bán sản phẩm chăm sóc da tại các hiệu thuốc (theo báo cáo của NielsonIQ). Các hộ gia đình có trẻ vị thành niên và thanh thiếu niên ở Mỹ chi tiêu nhiều hơn cho sản phẩm này. Ngành công nghiệp mỹ phẩm đã thừa nhận một số sản phẩm không phù hợp với trẻ em nhưng đã không làm gì đáng kể để ngăn trẻ mua chúng.

Liên minh châu Âu đã ban hành luật vào năm ngoái nhằm hạn chế nồng độ retinol chống lão hóa trong tất cả sản phẩm không kê đơn. Apotek Hjartat - một trong số chuỗi hiệu thuốc hàng đầu Thụy Điển - tuyên bố vào tháng Ba rằng sẽ ngừng bán các sản phẩm chăm sóc da chống lão hóa cho khách hàng dưới 15 tuổi trừ khi có sự đồng ý của cha mẹ.

Chuyên gia thẩm mỹ Afsheen Ather cho rằng, lão hóa là quá trình không thể tránh khỏi. Nó là một phần của cuộc sống mà con người đã đấu tranh trong nhiều thế kỷ. Với những người sẵn sàng làm mọi cách để trì hoãn các dấu hiệu lão hóa, có mối liên hệ giữa quá trình này và lòng tự trọng nội tại. “Chúng tôi đã phân tích cách sử dụng các sản phẩm mỹ phẩm chống lão hóa ảnh hưởng đến mức độ tự trọng của người tiêu dùng, đặc biệt là phụ nữ. Cần biết rằng, lòng tự trọng đóng vai trò quan trọng trong việc thích nghi với quá trình lão hóa” - bà nói.

Các chuyên gia như Ather đã đề xuất phương pháp tiếp cận tích hợp hơn để giải quyết vấn đề sức khỏe tâm thần và khuyến nghị các phương pháp điều trị chống lão hóa. Theo đó, việc giáo dục về quá trình lão hóa và các khía cạnh khác nhau của quy trình chăm sóc da có thể giúp giảm đi sự ám ảnh ở phụ nữ về vấn đề này. “Giáo dục là một phần quan trọng nhằm đảm bảo hiệu quả của các phương pháp điều trị tâm lý giúp sự hài lòng của phụ nữ tăng lên” - Ather cho biết.

Theo Ather, thái độ tích cực về việc già đi cũng như sử dụng các phương pháp và sản phẩm có hiệu quả là cách để “lão hóa tốt”. Làn da đẹp luôn tồn tại, nhưng điều đó không có nghĩa phải trông “siêu trẻ” mà nó là phiên bản tốt nhất của chính chúng ta ở độ tuổi của mình.

Nam Anh (theo AP, NDI)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI