Phụ nữ trẻ Hàn Quốc dễ bị căng thẳng, trầm cảm nhất

16/10/2023 - 21:56

PNO - Đây là một hiện tượng toàn cầu khi ngày càng có nhiều người trẻ đến gặp bác sĩ về sức khỏe tâm thần.

 

hụ nữ ở độ tuổi 20 chiếm tỷ lệ lớn nhất hoặc 12,1% số người bị trầm cảm ở Hàn Quốc, với số lượng đã vượt quá 1 triệu, vượt xa phụ nữ ở độ tuổi 60.
Phụ nữ ở độ tuổi 20 chiếm tỷ lệ lớn nhất số người bị trầm cảm ở Hàn Quốc, với số lượng đã vượt quá 1 triệu, vượt xa phụ nữ ở độ tuổi 60.

Theo dữ liệu từ Cơ quan Bảo hiểm Y tế Quốc gia Hàn Quốc, có hơn 1 triệu người ở nước này được chẩn đoán mắc bệnh trầm cảm vào năm 2022, tăng 32,9% so với năm 2018.

Trong số người gặp vấn đề về tâm thần này, phần lớn là phụ nữ với 674.555, nhiều hơn gấp đôi so với nam giới. Trong đó, những người ở độ tuổi 20 chiếm 18,6% với 121.534 người tăng 2,1 lần trong 5 năm qua và là nhóm tuổi tăng trưởng nhanh nhất. Tiếp theo là 107.587 phụ nữ ở độ tuổi 30, 100.432 phụ nữ ở độ tuổi 60 và 93.113 phụ nữ ở độ tuổi 40.

Đây là một hiện tượng toàn cầu khi ngày càng có nhiều người trẻ đến gặp bác sĩ về sức khỏe tâm thần của họ. Một lý do có thể là nội tiết tố nữ bị ảnh hưởng nhiều hơn nội tiết tố nam bởi cảm xúc, thời tiết và rượu, đồng thời sự căng thẳng của phụ nữ trẻ ở Hàn Quốc khiến họ cảm thấy dễ bị tổn thương hơn.

Bác sĩ Na Hae-ran của Phòng khám não NHR cho biết: "Ngày càng có nhiều người ở độ tuổi 20 đến điều trị phàn nàn về chứng lo âu và mất ngủ mà họ gặp phải khi tìm việc làm hoặc học để thi lấy bằng chuyên môn".

Nhưng các chuyên gia khác đổ lỗi cho đại dịch coronavirus, đã khiến những người trẻ tuổi bị nhốt trong nhà vào thời điểm năng động và hòa đồng nhất trong cuộc đời họ. Nhiều phụ nữ ở độ tuổi 20 vẫn đang học trung học khi đại dịch bắt đầu hoặc mới bắt đầu học đại học, nhưng tất cả các tương tác của họ đều diễn ra trực tuyến.

Lee Hae-kook tại Bệnh viện Uijeongbu St. Mary cho biết: “Các cô gái ở trường trung học có nhu cầu lớn nhất là hình thành các mối quan hệ và điều đó đã bị từ chối trong lệnh phong tỏa. Họ chỉ có thể hình thành mối quan hệ thông qua mạng xã hội và điều đó thường khiến họ cảm thấy bị thiệt thòi khi so sánh với những người bạn cùng lứa trên mạng".

Nhưng một số người cho rằng xu hướng này là một dấu hiệu tích cực vì nó có nghĩa là ngày càng có nhiều người tìm kiếm sự giúp đỡ. Jon Duk-in tại Đại học Y Hallym, cho biết: "Trước đây, nhiều người ngần ngại tìm cách điều trị các vấn đề sức khỏe tâm thần vì sự kỳ thị của xã hội, nhưng ngày nay, nhiều người trẻ, đặc biệt là phụ nữ, tìm kiếm sự trợ giúp từ chuyên gia".

Từ năm 2018 đến 2020, phụ nữ ở độ tuổi 60 chiếm tỷ lệ bệnh nhân lớn nhất, điều này có thể có nghĩa là họ giữ kín vấn đề của mình cho đến tuổi nghỉ hưu, trong khi phụ nữ trẻ hiện nay đã sẵn sàng đi khám ngay hơn.

Trầm cảm có thể được điều trị hiệu quả thông qua tư vấn và dùng thuốc. Các chuyên gia cho biết những người bị mất ngủ hoặc thờ ơ trong hơn hai tuần nên tìm kiếm sự trợ giúp từ chuyên gia.

Thảo Nguyễn (theo Korea Times)

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI