Phụ nữ thời nay có nên là tay hòm chìa khóa?

05/09/2024 - 08:19

PNO - Với những câu hỏi của anh, cả hai phải ngồi lại cùng nhau để bàn bạc xem thế nào là tốt nhất cho gia đình.

Chi Hạnh Dung thân mến,

Tôi mong muốn có sự công bằng. Nhờ chị Hạnh Dung chỉ giúp: tôi có nên mua két sắt bỏ tiền chung và có 2 mật khẩu riêng biệt? Khi vợ chồng chi tiêu gì thì đều công khai với nhau?

Vũ Tiến Thịnh

Anh Vũ Tiến Thịnh thân mến,

Câu hỏi của anh thật là khó để có lời khuyên cho đúng đắn. Bởi anh biết đó, mỗi cây mỗi hoa, mỗi nhà mỗi cảnh. Quản lý tiền ra sao, chi tiêu như thế nào, còn tùy vào hoàn cảnh, thu nhập và thậm chí cả cá tính, khả năng quản lý tiền của vợ chồng, chứ không có công thức chung nào cho mọi gia đình. Ngoài ra, việc quản lý và chi tiêu đó còn phải dựa vào một điều hết sức quan trọng: mục đích cần đạt được trong vấn đề kinh tế của gia đình.

Thí dụ, có gia đình lấy mục tiêu làm sao cân đối chi tiêu, để đủ cho mọi nhu cầu của gia đình. Có gia đình lại có mục tiêu: làm sao có dư để mua nhà, mua xe, mua đất đai. Có gia đình thì mong cầu những khoản tiết kiệm để đầu tư, làm ăn, phát triển kinh tế gia đình...

Riêng với gia đình anh, Hạnh Dung hiểu rằng anh muốn có được sự công bằng trong vấn đề kinh tế, làm sao để cả hai cùng cảm thấy mình được có quyền, có trách nhiệm với đồng tiền của cả hai cùng làm ra.

Và anh cảm thấy không an tâm khi tiền bạc được giao hẳn cho một người, như trong thư anh là giao hẳn cho vợ anh quản lý. Thế nhưng, chỉ riêng việc anh lo lắng và suy nghĩ , rồi dùng cụm từ "phụ nữ thời nay", dù không rõ ràng ý tứ, nhưng Hạnh Dung đã cảm thấy có gì đó... không công bằng với vợ anh rồi.

Với những câu hỏi của anh, Hạnh Dung chỉ có thể có lời khuyên là cả hai phải ngồi lại cùng nhau để bàn bạc xem thế nào là tốt nhất trong gia đình. Nếu một trong hai người có thế mạnh là biết cách quản lý chi tiêu, không vung tay quá trán hay quá tính toán tiết kiệm quá mức thì người đó nên được giao cho nhiệm vụ quản tiền.

Nếu cả hai đều không giỏi thì nên cùng nhau chia sẻ mọi vấn đề mua sắm, chi tiêu, để có thể có những ý kiến tốt cho việc phân chia tiền bạc một cách hợp lý cho các khoản chi tiêu cần thiết, khoản để dành dự phòng...

Dù là chọn cách nào đi chăng nữa, thì điều quan trọng trong việc bàn bạc và thỏa thuận phải đảm bảo được sự công khai, tôn trọng và tin tưởng vào nhau. Có được điều đó thì tiêu chí "công bằng" mà anh đặt ra sẽ đạt được. Không phụ thuộc vào việc giao tiền cho ai như anh đang phải suy nghĩ, băn khoăn đâu.

Hạnh Dung

Chia sẻ tâm tư cùng chị Hạnh Dung của Báo Phụ nữ, mời bạn gửi câu hỏi trực tiếp trong khung “Chat với Hạnh Dung” dưới đây, hoặc gửi về email: hanhdung@baophunu.org.vn

Chat với Hạnh Dung
Ý KIẾN BẠN ĐỌC(4)
  • Hoàng Lan 06-09-2024 06:30:58

    Bài toán kinh tế luôn là vấn đề quan trọng trong mọi gia đình. Cần phải có sự thỏa thuận giữa hai bên chứ hỏi người thứ ba làm gì.

  • Bạch Yến 06-09-2024 06:28:35

    Giữa hai người nên có quỹ chung cho gia đình và mỗi người có quỹ riêng của mình là hợp lý nhất

  • Thu Hà 06-09-2024 06:26:50

    Hỏi thế này ai mà biết đàng nào để khuyên? Có nhà thì phụ nữ giỏi giang biết thu vén, có nhà thì phụ nữ tiêu hoang, chỉ mê shooping hay cờ bạc. Anh phải nói rõ về vợ mình như thế nào chứ?

  • lan 05-09-2024 11:25:06

    Thế sao không tiền ai nấy giữ nhỉ? Chỉ đóng góp khoản chung (kể cả chi tiêu sinh hoat gia đình và các khoản đầu tư hay tiết kiệm), rồi sau đó ai có thu nhập cao hơn, có thể góp vào quỹ nhiều hơn, hoặc cho/ tặng đối phương vào những dịp đăc biệt. Tôi thấy nhiều nhà, vợ giữ tiền, chồng muốn mua tặng mẹ hay em út món quà cũng phải ngửa tay xin - thật nhục, tiền mình làm ra sao phải xin xỏ ai?

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI