Phụ nữ sống ở thành thị có nguy cơ mắc ung thư vú cao hơn 30%

30/10/2023 - 06:37

PNO - Một nghiên cứu cho thấy phụ nữ sống ở các thành phố bị ô nhiễm nặng thậm chí còn có nguy cơ mắc ung thư vú cao hơn những người sống ở nông thôn.

 

Nghiên cứu cảnh báo phụ nữ sống ở khu vực ô nhiễm nặng có nguy cơ mắc ung thư vú cao hơn 30%
Phụ nữ sống ở khu vực ô nhiễm nặng có nguy cơ mắc ung thư vú cao hơn 30%

Nhiều nghiên cứu trước đây cho thấy những người ở khu vực thành thị có nguy cơ mắc các bệnh cao hơn 8% so với phụ nữ ở khu vực nông thôn – nguyên nhân được cho là do không khí bẩn xâm nhập vào máu. 

Tuy nhiên, theo các nhà khoa học Pháp thì những người sống ở khu vực thành thành có nguy cơ bệnh nhiều hơn những người sống ở nông thôn có thể lên tới 28%. Riêng các chuyên gia của Vương quốc Anh cho biết khi bụi mịn gây ô nhiễm ngày càng nhiều càng có khả năng gây ra ung thư và các chính phủ cần làm nhiều hơn nữa để hạn chế tiếp xúc với chúng.

Giáo sư Charles Swanton, phó giám đốc lâm sàng tại Francis, cho biết: “Điều rất đáng lo ngại là các hạt ô nhiễm nhỏ trong không khí và thực sự là các hạt vi nhựa có kích thước tương tự đang xâm nhập vào môi trường khiến bệnh ung thư gia tăng".

Giáo sư Beatrice Fervers, chuyên gia phòng chống ung thư tại Trung tâm Ung thư Toàn diện Leon Berard, nói thêm: “Dữ liệu của chúng tôi cho thấy mối liên quan đáng kể giữa việc tiếp xúc lâu dài với ô nhiễm không khí dạng hạt mịn. Thậm chí, ở nhà và ở nơi làm việc đều có bụi mịn làm tăng nguy cơ ung thư vú”. 

Ung thư vú là một trong những căn bệnh gây tử vong cao nhất ở phụ nữ. Mỗi năm tại Anh có khoảng 55.000 phụ nữ được chẩn đoán mắc bệnh ung thư vú. Nguy cơ phát triển cũng tăng theo độ tuổi - khoảng 8 trong số 10 trường hợp xảy ra ở phụ nữ trên 50 tuổi.

Vào tháng 9, Viện Y tế Quốc gia Hoa Kỳ đã công bố một nghiên cứu cho thấy việc sống ở những khu vực bị ô nhiễm dẫn đến nguy cơ mắc bệnh tăng lên, trong đó các bệnh ung thư cũng tăng ở khu vực thành thị.

Thảo Nguyễn (theo Daily Mail)

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI