Phụ nữ Mexico phản đối tình trạng sát hại phụ nữ đang gia tăng

09/03/2022 - 16:09

PNO - Hôm 8/3, nhiều phụ nữ Mexico đã xuống đường biểu tình, cáo buộc Tổng thống Andres Manuel Lopez Obrador đã không triệt để thực hiện nhiều biện pháp nhằm ngăn chặn tình trạng sát hại phụ nữ đang gia tăng tại nước này.

Cảnh sát thành phố Mexico cho biết  đã thu giữ nhiều bom xăng và các loại vũ khí như dơi, búa và pháo hoa từ những người biểu tình vào buổi chiều ngày 8/3.

Nhiều phụ nữ Mexico xuống đường biểu tình, cáo buộc Tổng thống đã không triệt để ngăn chặn tình trạng sát hại phụ nữ đang gia tăng tại nước này
Nhiều phụ nữ Mexico xuống đường biểu tình, phản đối tình trạng sát hại phụ nữ đang gia tăng tại nước này

Truyền thông địa phương cũng đưa tin 2 người biểu tình thuộc một nhóm được gọi là “khối đen” đã bị thương sau khi một trạm xe buýt bằng kính bị ngã và va vào đầu họ.

Chính quyền Mexico đã dựng hàng rào bảo vệ bằng kim loại xung quanh Cung điện Quốc gia - nơi đặt trụ sở của chính phủ và gia đình tổng thống đang sinh sống - và các tòa nhà lịch sử khác trước khi diễn ra các cuộc biểu tình.

Dòng chữ “MEXICO FEMICIDE” (sát hại phụ nữ Mexico) màu trắng được gắn lên cao, trên dây kim loại đen ở phía trước cung điện, quay mặt về phía quảng trường chính Zocalo, điểm tập kết của nhiều cuộc biểu tình lớn.

Một nhóm người biểu tình đã hô vang khẩu hiệu “Phụ nữ đoàn kết, sẽ không bao giờ bị đánh bại” và vẫy cờ trắng khi họ đến gần Cung điện Quốc gia.

Những người khác - quàng những chiếc khăn màu tím, biểu trưng cho phong trào nữ quyền của khu vực, hoặc màu xanh lá cây, thể hiện sự ủng hộ quyền phá thai - đã tuần hành xuống một trong những đại lộ chính của Thành phố Mexico, cầm theo các biểu ngữ và áp phích với các khẩu hiệu thể hiện nữ quyền.

Năm 2021, Mexico đã ghi nhận 969 vụ sát hại phụ nữ, tăng nhẹ so với 949 vụ vào năm 2020, theo số liệu của chính phủ nước này.

Tuy nhiên, các nhà hoạt động cho biết con số thực tế có thể cao hơn nhiều, và theo một số ước tính, mỗi ngày Mexico có khoảng 10 phụ nữ bị sát hại vì vấn đề phân biệt giới tính.

Frida Moreno, một sinh viên 21 tuổi nói rằng những giáo viên bạo hành đã làm tổn hại cô trong thời gian cô đang trưởng thành, và cho rằng, cô cảm thấy có nghĩa vụ phải biểu tình để các cô gái trẻ khác không phải trải qua những điều tương tự.

“Mặc dù hiện nay tôi đang được sống trong một khu vực an toàn, nhưng không ai có thể đảm bảo rằng một ngày nào đó tôi sẽ không biến mất… và sau đó thi thể được phát hiện ở một bãi đất trống, trong tình trạng vừa bị hãm hiếp”, Moreno nói trong dòng nước mắt.

Lopez Obrador, người đã bổ nhiệm một số phụ nữ vào một nửa số ghế trong nội các của mình, đã bác bỏ cáo buộc của các nhà hoạt động - những người cho rằng ông không quan tâm đến việc giải quyết tình trạng sát hại phụ nữ - và ông Obrador cho biết đã có nhiều tiến bộ để bảo vệ quyền của phụ nữ.

Chính quyền Thành phố Mexico cũng cho biết sẽ tuyển dụng hàng chục nhân viên cứu thương cũng như lực lượng cảnh với toàn bộ là phụ nữ.

Nhất Nguyên (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI